‘บิ๊กแจ๊ส’ เปิดเกมท้ารบ กอดเก้าอี้ ‘นายก อบจ.ปทุมฯ’

‘บิ๊กแจ๊ส’ เปิดเกมท้ารบ กอดเก้าอี้ ‘นายก อบจ.ปทุมฯ’

สนามท้องถิ่นอย่าง “นายก อบจ.ปทุมธานี” กลายเป็นสังเวียนเดิมพันที่สำคัญสำหรับอนาคตทางการเมืองของคนใน “ตระกูลธูปกระจ่าง” และ “บิ๊กแจ๊ส” ที่ต้องการมีบทบาทและอำนาจต่อ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามก็มุ่งมั่นเต็มเหนี่ยวต้องการโค่นลงจากอำนาจให้สำเร็จ

Key Points

คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ชิงเหลี่ยมลาออกนายก อบจ.ปทุมธานี เพื่อหวังความได้เปรียบคู่แข่ง ที่ต้องเลือกตั้งใหม่ใน60วัน

ขณะเดียวกัน เกมของ บิ๊กแจ๊ส ก็เป็นตัวกระตุ้นฝ่ายตรงข้ามเป็นอย่างดี โดยเฉพาะปีกเพื่อไทย ที่เล็งตัวมาโค่นลงจากเก้าอี้แล้ว

คนในปทุมฯ เริ่มสับสน บิ๊กแจ๊ส จะเอาอย่างไรกันแน่น ก่อนหน้านี้ วางตัวลูกชายลงป้องกันแชมป์แทน แต่เมื่อไขก๊อก ก็ประกาศลงเอง

บางกระแสให้จับตาเกมสับขาหลอก บิ๊กแจ๊ส อาจเปลี่ยนเกมไปสมัครสรรหา สว. แล้วดันลูกลง นายก อบจ. นามก้าวไกล ตามเดิม 

ที่สำคัญความสัมพันธ์ ระหว่าง2คน “มีวันนี้เพราะพี่ให้” ยังเหมือนเดิมหรือไม่ คนในเพื่อไทยรู้ และบิ๊กแจ๊ส เองก็ยิ่งรู้ดี 

หลังเลือกตั้งปี 66 พรรคก้าวไกลผงาดได้ สส.มากสุด ส่งผลสะเทือนถึงการเมืองท้องถิ่นไปตามๆ กัน 

การขยับของ บิ๊กแจ๊ส คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ที่ลาออกจาก นายก อบจ.ปทุมธานี โดยใช้แท็กติกเป็นผู้กำหนดเกม เมื่อลาออกก็ต้องเลือกตั้งใหม่ใน 60 วัน ชิงเหลี่ยมได้เปรียบทางการเมืองเพื่อรักษาเก้าอี้ตัวเองอีกสมัย ในจังหวะที่คู่แข่งอาจไม่ทันตั้งตัว

ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า การไขก็อกครั้งนี้ อาจเป็นตัวอย่างให้นายก อบจ. อีกหลายจังหวัดทำตาม จนทำให้ต้องใช้งบฯ เลือกตั้ง 2 ครั้ง คือเลือกนายกฯ อบจ.ใหม่ใน 60 วัน และต้องเลือก ส.อบจ. เมื่อครบวาระต้นปี 68

คนในเมืองปทุมฯ รู้ดีว่า สไตล์ทำการเมืองบิ๊กแจ๊ส คือหาพันธมิตรทางการเมืองไปเรื่อยๆ 

ก่อนเลือกตั้งปี 66 นายตำรวจเก่าคนนี้ ก็มีความใกล้ชิดบิ๊กพลังประชารัฐ สายตรงลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคในช่วงที่อำนาจเต็มไม้เต็มมือ

คล้อยหลังมาจวบจนจะเลือกตั้งปี 66 กลายมาใกล้ชิดกับแกนนำภูมิใจไทย ถึงขนาดจับมือดันหลายโครงการในพื้นที่ ควงคู่ผู้ใหญ่คนสำคัญเปิดงานในจังหวัดอย่างชื่นมื่น

การขยับในภาพใหญ่ของบิ๊กแจ๊ส ดูจะสวนทางกับการบริหารจัดการการเมืองในระดับพื้นที่ไม่น้อย หลังจาก เสวก ประเสริฐสุข อดีตรองนายก อบจ.ปทุมฯ เป็นคนที่พาบิ๊กแจ๊สไปพูดคุยทักษิณ ชินวัตร ให้วางตัวเจ้าของวลี “มีวันนี้เพราะพี่ให้” ชิงนายก อบจ.ปทุมฯ รอบที่แล้ว จนได้แรงหนุนจากขุมข่ายทุกสายของเพื่อไทย จนคว้าเก้าอี้สำเร็จ แต่ผ่านไปไม่นาน สถานการณ์เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

เครือข่ายที่เคยช่วย บิ๊กแจ๊ส ต่างแยกตัวออกไป บางกลุ่มถึงขนาดกลายมาเป็นศัตรูกันจัดเจน เรื่องนี้นายใหญ่ รับรู้มาตลอดตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้กลับประเทศไทย

จุดที่คนในเมืองปทุมฯ พูดกันกว้างขวางคือการวางไลน์ไปผนึกกับก้าวไกลที่กระแสแรง กวาดสส.ปทุมฯ แทบยกจังหวัด 

จากเดิมมีแนวคิดวางตัวลูกชาย ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ลงป้องกันแชมป์นายก อบจ.ปทุมฯ แทนพ่อ สุดท้ายเจ้าตัวตัดสินใจลาออกและลงเองอีกครั้ง

ตรงนี้จึงน่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นคู่ต่อสู้ชั้นดี โดยเฉพาะตัวแทนจากเพื่อไทย ที่ชื่อบิ๊กแจ๊ส ไม่ได้เป็นผู้ถูกเลือกเหมือนคราวก่อน

ตอนนี้เพื่อไทยมีแคนดิเดต2คน คือ ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมฯ ที่ทุ่มสุดตัวช่วยเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว เพื่อสกัดบิ๊กแจ๊สที่จับมือกับทีมงานตอกเสาเข็ม และแคนดิเดตเพื่อไทย

อีกคนคือ เต๋า ศุภชัย นพขำ เลขานุการรมช.มหาดไทย ของ เกรียง กัลป์ตินันท์ ที่รอเพียงนายใหญ่ไฟเขียว แต่แนวโน้มตัวของชาญ มีความเป็นไปมากกว่า ศุภชัย

โดยในส่วนของนายกฯ ชาญ เดินทำพื้นที่ เตรียมพร้อมมาพักใหญ่แล้ว หวังกลับมาทวงแชมป์อีกสมัย แถมช่วงสงกรานต์ก็ปรากฎภาพคู่เอาพวงมาลัยไปขอพรทักษิณ มาแล้ว เลยกลายเป็นตัวเต็ง หากกรณีที่ เต๋า ศุภชัย ไม่ลง นายก อบจ.ปทุมฯ เอง ก็มีโอกาสสูงที่จะหนุนทีมชาญ 

พูดง่ายๆ คนในเพื่อไทยตอนนี้รู้ดีว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง พี่ษิณกับน้องแจ๊ส เป็นอย่างไร และคนที่ยิ่งรู้ดีว่าทักษิณมองน้องคนนี้เหมือนเดิมหรือไม่ คือคนชื่อคำรณวิทย์ นั่นเอง

ถึงอย่างนั้นก็ตาม มีบางกระแสในพื้นที่เมืองปทุมฯ เริ่มพูดกันอย่างกว้างขวางว่า บิ๊กแจ๊ส มีอีกแผนคือวางเส้นทางทางการเมืองของตัวเองเอาไว้ว่าจะสมัครเข้ารับการสรรหาเป็น สว. โดยให้ลูกชายลงป้องกันเก้าอี้แทนพ่อตามแผนเดิม ด้วยการจับมือกับก้าวไกล

สนามท้องถิ่นอย่างนายก อบจ.ปทุมธานี กลายเป็นสังเวียนเดิมพันที่สำคัญสำหรับอนาคตทางการเมืองของคนในตระกูลธูปกระจ่าง และบิ๊กแจ๊ส ที่ต้องการมีบทบาทและอำนาจต่อ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามก็มุ่งมั่นเต็มเหนี่ยวต้องการโค่นลงจากอำนาจให้สำเร็จ