‘เศรษฐา’ ชี้ 23พ.ค.ยังไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลรธน. พิจารณา คำร้อง40สว. ก่อน

‘เศรษฐา’ ชี้ 23พ.ค.ยังไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ศาลรธน. พิจารณา คำร้อง40สว. ก่อน

“เศรษฐา” เผย ให้เกียรติ “ศาลรัฐธรรมนูญ” พิจารณารับคำร้อง 40สว. ปมตั้ง “พิชิต” ย้ำ เคารพกระบวนการ อีกไม่กี่วันรู้คำตอบ ศาลฯรับหรือไม่ ส่วนตัวต้องเตรียมความพร้อม ระบุ 23พ.ค. ยังไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ รอพิจารณาก่อน มั่นใจ ทำถูกต้อง ไม่เสียสมาธิ ไม่อยากพูดเยอะกดดันศาล

ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักวิชาการบางคนออกมาแสดงความข้องใจ 40 สว. ที่อยู่ระหว่างรักษาการในหน้าที่ ออกมาตรวจสอบ นายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการรุกไล่รัฐบาล ว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงกับศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็น 50 ต่อ 50 หรือ 40 ต่อ 60 และเมื่อวันก่อนผู้ร้องได้ยื่นเรื่องผ่านแผนกธุรการซึ่งได้มีการรับแล้ว ขั้นตอนต่อไปศาลรัฐธรรมนูญก็จะต้องมีการพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับ ตรงนี้ก็ต้องให้เกียรติกับทางศาลด้วยเช่นกัน และตนก็มีหน้าที่ในการชี้แจง ต่อไปเท่านั้นเอง

นายกฯ กล่าวว่า ถ้าถามว่ากังวลหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ากังวลทุกเรื่อง ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของรัฐบาล หรือเกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เมื่อเข้ามาอยู่ตรงนี้แล้วย่อมเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้เราก็ต้องให้ความเคารพกระบวนการตรวจสอบด้วยเช่นกัน ตรงนี้ก็ไม่อยากไปกดดันศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อทางฝ่ายธุรการได้รับเรื่องไปแล้ว และเข้าใจว่าอีกไม่กี่วันก็จะมีคำตอบ ว่าจะรับหรือไม่รับเรื่องพิจารณา หน้าที่ของผมก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งหมดให้ครบถ้วนและเหมาะสมให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่าถึงนาทีนี้นายกฯมั่นใจว่าการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาแนะนำใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ครับ ผมมั่นใจ คิดว่าทำถูกต้อง ด้วยความบริสุทธิ์ใจครับ”

เมื่อถามว่า จะทำให้เสียสมาธิหรือไม่ โดยเฉพาะยังอยู่ระหว่างเดินสายปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีเลย ไม่เสียสมาธิ เพราะตนมีทีมงานและเราก็มั่นใจในความบริสุทธิ์ของเรา แต่ไม่อยากจะพูดอะไรเยอะ เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ของแต่ละคนไป ทางศาลรัฐธรรมนูญเองก็มีหน้าที่ต้องพิจารณาให้เหมาะสม ก็ไม่อยากจะพูดอะไรเพราะจะเป็นการกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่าข้อมูลต่างๆ ศาลรัฐธรรมนูญได้รับทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ร้องเรียนและฝ่ายของตนเองที่จะต้องชี้แจง ไม่เสียสมาธิหรอก มาถึงตำแหน่งนี้แล้ว อยู่ในตำแหน่งนี้ ดูแลตรงนี้ แม้มีเรื่องกวนใจเยอะ ก็ต้องแยกแยะให้ถูก และต้องแบ่งเวลาให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็อย่าเข้ามาดีกว่า หน้าที่วันนี้เรามีหน้าที่ ที่จะต้องทำเรื่องอะไร อย่างเช่น เช้าวันนี้จะต้องทำเรื่องแบงค์ บ่ายทำเรื่อง Formula 1 ต้องพยายามที่จะขายฝันให้ต่างชาติเห็น และเขาเองก็ต้องขายฝันให้เราเห็นต้องมีการต่อรองตามเวอร์ชั่นต่างๆ ตนไม่อยากให้เรื่องเหล่านี้ ไม่อยากจะพูดว่าไม่สำคัญ แต่เป็นแค่เรื่องเล็กน้อยมากวนจิตใจสมาธิมันก็เสีย และพรุ่งนี้ก็ต้องโฟกัส 4-5 เรื่อง ก็ต้องทำการบ้านว่าเขาต้องการอะไรบ้าง มีมุมไหนที่เราสามารถทำได้เลยในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ

เมื่อถามว่า แสดงว่ายังมีฝันอีกเยอะที่จะทำให้กับประชาชน นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าตนกำลังแบกความหวังของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไว้ เราจะปล่อยให้มีเรื่องอะไรมาทำความรำคาญใจเราไม่ได้ แต่อีกมุมหนึ่งเราต้องให้ความเคารพ กับการตรวจสอบ ถือเป็นเรื่องธรรมดายืนอยู่ตรงนี้ ก็จะทำให้ดีที่สุด และยืนยันว่ามีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ

เมื่อถามว่า มีรายงานอีกกระแสหนึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณาอาจจะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้งรัฐบาล ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าเกิดตนเข้าใจถูก หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องไว้พิจารณา ยังไม่ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ศาลรัฐธรรมนูญต้องนำเรื่องไปพิจารณาก่อน ว่าจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่วันนี้ไม่อยากจะไปก้าวล่วงอะไรทั้งสิ้น ก็ว่ากันไปตามขั้นตอน