ด่วน! อสส.สั่งฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดี ม.112 นัด 18 มิ.ย.ส่งฟ้องศาล

ด่วน! อสส.สั่งฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดี ม.112 นัด 18 มิ.ย.ส่งฟ้องศาล

ด่วน! อสส.มีคำสั่งฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดี ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แม้เจ้าตัวส่งทนายอ้างติดโควิดขอเลื่อนนัด แต่อัยการอนุญาตถึงแค่ 18 มิ.ย. นำตัวส่งฟ้องศาล

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.รัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงาน อสส. แถลงข่าวด่วน กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบหมายทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีที่ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ออกไปก่อนเนื่องจากติดโควิด-19 ว่า คดีนี้นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) ได้ตรวจพิจารณาสำนวนแล้ว ได้มีคำสั่งคดีนี้เรียบร้อยแล้ว เมื่อ 27 พ.ค. 2567 โดยสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร ฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหาษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และกระทำความผิดเกี่ยวกับการนำเข้าช่องทางคอมพิวเตอร์ อันเกี่ยวกับความมั่นคง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 พ.ศ. 2549 ข้อ 1 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2550 มาตรา 3 มาตรา 14 (3) และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 8

นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้ อัยการไม่สามารถยื่นฟ้องนายทักษิณต่อศาลได้ เนื่องจากนายทักษิณไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด ได้มอบให้ทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนฟังคำสั่งของอัยการออกไปเป็น 25 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 น. พร้อมแนบใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าป่วยเนื่องจากติดโควิด และแพทย์ให้พัก 7 วัน โดยอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าอัยการผู้ได้รับมอบหมายจาก อสส. ให้รับผิดชอบคดีนี้ พิจารณาคำร้องของทนายนายทักษิณแล้วเห็นว่า เหตุขอเลื่อนเนื่องจากอาการป่วยเพราะติดโควิด โดยแพทย์ให้พักสังเกตอาการถึง 3 มิ.ย. จึงอนุญาตเลื่อนมาพบอัยการได้ถึง 18 มิ.ย. 2567 เวลา 09.00 เพื่อนัดนายทักษิณมาพบอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลต่อไป

ด่วน! อสส.สั่งฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดี ม.112 นัด 18 มิ.ย.ส่งฟ้องศาล

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า การเลื่อนนัดนำตัวนายทักษิณมาสั่งฟ้องทำนองนี้ ไม่มีผลต่อความยุติธรรม ไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความเห็นของ อสส. โดยหลักการถ้า อสส.สั่งฟ้อง แสดงว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะฟ้อง อย่างไรก็ดีในขั้นตอนนี้คือการนัดนายทักษิณมาพบเพื่อนำตัวส่งฟ้อง ถ้าหากวันนัดนายทักษิณไม่มา ทางอัยการจะประสานกับตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ยืนยันว่าสถานะของนายทักษิณ ปัจจุบันคือเป็นผู้ต้องหาอยู่ และจะเปลี่ยนสถานะเป็นจำเลยต่อเมื่อศาลประทับรับฟ้อง
    
เมื่อถามว่า นายทักษิณสามารถยื่นร้องขอความเป็นธรรม เพื่อเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องของ อสส.ได้หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า ไม่ว่ากรณีใด ๆ การอธิบายประกอบที่มา หรือไม่มา มีข้อปฏิบัติของสำนักงาน อสส. และข้อกฎหมายชัดเจน โดยถ้ายื่นร้องขอความเป็นธรรม ไม่ประวิงคดี เป็นเรื่องที่ อสส.จะพิจารณา

ด่วน! อสส.สั่งฟ้อง ‘ทักษิณ’ คดี ม.112 นัด 18 มิ.ย.ส่งฟ้องศาล

เมื่อถามย้ำว่าคำสั่งฟ้องของ อสส.ถือว่าเบ็ดเสร็จเด็ดขาดแล้วใช่หรือไม่ นายประยุทธ กล่าวว่า คำว่าเสร็จเด็ดขาดจะใช้ในทางฟากฝั่งไม่ฟ้องมากกว่า เช่น ถ้า ผบ.ตร. อธิบดีดีเอสไอ เห็นชอบ อันนั้นเรียกว่าเด็ดขาด แต่เมื่ออัยการสั่งฟ้อง เป็นการใช้ดุลพินิจตามขั้นตอนกฎหมาย ถ้าหัวหน้าพนักงานสั่ง ถือว่าคดีนี้เป็นคำสั่งที่มีกฎหมายรองรับ ส่วนประเด็นการร้องขอความเป็นธรรม เป็นคนละประเด็น คำฟ้องใดที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง ก็ต้องดำรงคงอยู่ตลอด ถ้าร้องขอความเป็นธรรม แล้วเปลี่ยนแปลง เช่น ถ้าฟ้องผิดตัว เป็นคู่แฝด อย่างนี้เราให้ความเป็นธรรม การร้องขอความเป็นธรรมไม่เปลี่ยนแปลงความเห็น และคำสั่ง ต้องดูเป็นเรื่อง ๆ ไป โดยมีระเบียบสำนักงาน อสส.กำกับ ถ้าเป็นการร้องเพื่อเป็นการประวิงคดี จะไม่พิจารณา ส่วนอย่างไรเรียกว่าเป็นการประวิงคดี ดูเรื่องต่อเรื่อง ดูเป็นครั้ง ๆ ไป โดยที่ผ่านมานายทักษิณ ยื่นขอความเป็นธรรมมา 1 ครั้ง เมื่อครั้งแจ้งข้อกล่าวหาพฤติการณ์ทางคดี เราก็สอบให้ทุกประเด็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2552 “ทักษิณ” ซึ่งเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ โดยมีเนื้อหาบางช่วงบางตอนเข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯ แต่ผ่านไปนานกว่า 6 ปี เมื่อปี 2558 กองทัพบกในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม เป็น ผบ.ทบ.และเลขาธิการ คสช. แจ้งความเอาผิดกับ “ทักษิณ” แก่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หลังจากนั้นในปี 2559 บก.ปอท.ส่งสำนวนให้ อสส.

กระทั่ง 19 ก.ย. 2559 อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้อง “ทักษิณ” ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมกับออกหมายจับ มีอายุความ 15 ปี โดยนับตั้งแต่การกระทำความผิดคือ ตั้งแต่ปี 2558 และจะหมดอายุความในปี 2573 อย่างไรก็ดีเมื่อ "ทักษิณ" กลับไทยเมื่อเดือน ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ได้ร้องขอความเป็นธรรมคดีนี้ ทำให้ อสส.ดำเนินการไต่สวนคดีดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง