ทนายยัน ‘ทักษิณ’ ป่วยจริง อุบจะมา 18 มิ.ย.หรือไม่ ลุยสู้ปมคลิปตัดต่อ

ทนายยัน ‘ทักษิณ’ ป่วยจริง อุบจะมา 18 มิ.ย.หรือไม่ ลุยสู้ปมคลิปตัดต่อ

‘วิญญัติ’ ทนายผู้รับมอบอำนาจ ‘ทักษิณ’ ยันป่วยจริง มีใบรับรองแพทย์น่าเชื่อถือ ขอบคุณอัยการให้โอกาสเลื่อนนัดไป 18 มิ.ย. อุบเจ้าตัวจะมาตามนัดใหม่หรือไม่ ขอให้รอดู ยกข้อต่อสู้ปมคลิปให้สัมภาษณ์มีการตัดต่อ เตรียมนำไปสู้ในศาล

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ถ.รัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง อสส.มีคำสั่งฟ้องนายทักษิณ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ว่า ตามที่สังคมและประชาชนติดตามการแถลงข่าวว่า อสส.ใช้อำนาจของท่านสั่งฟ้องนายทักษิณนั้น เป็นเรื่องปกติของกระบวนการยุติธรรม แต่ก่อนจะสั่งก็ให้โอกาสผู้ต้องหารับคำร้องขอความเป็นธรรมหลังนายทักษิณกลับมาไทย บัดนี้สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้แล้ว แต่คงไม่ใช่วันนี้

นายวิญญัติ กล่าวว่า การขอความเป็นธรรม เราตั้งข้อสังเกตถึงข้อพิรุธ พยานหลักฐาน และการรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจ และอัยการเมื่อปี 2559 โดยปีดังกล่าวในยุคสมัยใดไปตรวจสอบเอาเอง แต่อัยการคนใหม่ให้ความเป็นธรรมตรวจสอบเพิ่มเติม แต่สุดท้ายก็สั่งฟ้อง ในฐานะผู้ต้องหาเราต้องดำเนินการตามสิทธิที่ดำเนินต่อไปทางคดีอาญา ส่วนดำเนินการเรื่องใด ยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้

“ณ เวลานี้เชื่อว่าท่านทักษิณ พร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง ในกระบวนการยุติธรรม เรื่องที่ท่านพูดมีเจตนา หรือไม่มีเจตนากล่าวพาดพิงถึงสถาบันฯอย่างไร เป็นหน้าที่ฝ่ายจำเลยต้องหักล้างพยานหลักฐานว่า การสั่งฟ้องของ อสส.ไม่สมเหตุสมผลอย่างไร นั่นคือหน้าที่ของเราในอนาคต” นายวิญญัติ กล่าว

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า วันนี้ต้องขอบคุณสำนักงานอัยการ ให้โอกาสนายทักษิณได้พักรักษาตัวเนื่องจากติดโควิด ต้องขอบคุณมา สิทธินี้ที่ได้ขอเลื่อน ไม่ใช่สิทธิพิเศษอะไร แต่เป็นเรื่องปกติของผู้ต้องหา โดยเป็นสาเหตุที่ป่วย เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุไม่อาจก้าวล่วงได้ ถือว่ารับทราบโดยทั่วกันแล้ว โดยประชาชนก็มีสิทธิ์ตั้งข้อสงสัย แต่ใบรับรองแพทย์ดังกล่าว ความจริงจากสถาบันทางการแพทย์ แพทย์รับรอง ข้อสงสัย หรือความประจวบเหมาะ หรือช่วงเวลาอย่างไร อยู่ ๆ วันหนึ่งเราตื่นขึ้นมาแล้วปวดหัว เป็นไข้ ท่านรู้หรือไม่จะเป็นวันนั้น เรื่องนี้ห้ามไม่ได้ล่วงหน้า ก่อนหน้านี้ 25 ท่านไปภารกิจที่นครราชสีมา พบคนจำนวนมาก ไม่แน่ใจว่าติดเชื้อเวลานั้นหรือไม่ ท่านมีอาการ พอมีอาการก็พบแพทย์แค่นั้นเอง นี่คือความเป็นจริง

เมื่อถามว่า นายทักษิณมีอาการระดับไหน นายวิญญัติ กล่าวว่า ณ เมื่อวานนี้คืออาการขั้นมีไข้ 38 องศา เจ็บคอ และผลตรวจก็อย่างที่ปรากฏ แต่วันนี้ยังไม่ได้พบท่าน เมื่อคืนไม่ได้อยู่ใกล้ชิดท่าน อาการที่ท่านรักษา หรือดำรงชีวิตอย่างไร คิดว่าเหมือนคนไข้ทั่ว ๆ ไป หลายคนอาจเป็นโควิดมาแล้ว ช่วงเป็นโควิดเนื้อตัวร้อน ต้องรักษาตัว พักผ่อนเยอะ ๆ กินยาตามแพทย์สั่ง ดูอาการไป โดยจากการที่โทรศัพท์พูดคุยกันเมื่อวันก่อน ท่านเสียงแหบ

“ที่ผ่านมาท่านทักษิณเคยป่วยหนักจากโควิดจริงเมื่อครั้งอยู่ต่างประเทศ แต่การเป็นอีกครั้งเป็นเรื่องปกติทางการแพทย์ ส่วนครั้งนี้จะหนักหรือไม่ต้องดูกันต่อไป หมอให้สังเกตอาการ 7 วัน หลัง 7 วันจะมีเอฟเฟกต์อย่างไร ตอบไม่ได้ แต่ในฐานะใกล้ชิดท่าน ก็อยากให้หายป่วยไว ๆ โดยปัจจุบันนายทักษิณพักผ่อนรักษาตัวที่บ้านพักของท่าน ก็ตอบสั้น ๆ อย่างที่เข้าใจว่า เป็นเรื่องที่ท่านจะต้องดูแลตัวเอง ห่างจากผู้คน คือเหตุผลที่ไม่สามารถมาวันนี้ได้ ท่านยังมีอาการไข้ ขอให้เห็นใจว่า คนป่วยทุกคนอยากพักผ่อนทั้งนั้น” นายวิญญัติ กล่าว

เมื่อถามว่า ตามนัดอัยการวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายทักษิณจะสามารถมาได้หรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า วันที่ 18 มิ.ย. 2567 เป็นวันที่อัยการอนุญาตให้เลื่อนไป หลังจากเมื่อวานตนได้ขอเลื่อนเมื่อช่วงบ่ายแก่ ๆ ก่อนเวลาปิดทำการราชการ ต้องขอบคุณทางอัยการที่อนุญาตให้เลื่อน ส่วนนายทักษิณจะมาวันดังกล่าวได้หรือไม่ ตอบว่าท่านมีหน้าที่ต้องมา ส่วนมาได้หรือไม่ได้ วันที่ 18 มิ.ย.ดูกัน และท่านมีหน้าที่ต้องมา เพราะมีเงื่อนไขในการประกันตัว ส่วนจะมาได้หรือไม่ได้ ขอให้รอถึงวันนั้น

เมื่อถามถึงโรงพยาบาลหรือสถาบันทางการแพทย์ที่นายทักษิณไปขอใบรับรองแพทย์ นายวิญญัติ กล่าวว่า ขออนุญาตไม่เปิดเผยสถาบันทางการแพทย์ แต่เป็นแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ และเป็นสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ ถ้าอัยการไม่เชื่อถือ ถ้ายื่นใบรับรองแพทย์ ศาลก็เชื่อให้ความเคารพ เพราะไม่มีแพทย์คนใดรับรองเรื่องเท็จ เชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ต้องสงสัยอะไรกันแล้ว

เมื่อถามว่า ประเด็นข้อต่อสู้ที่สงสัยในพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวนคืออะไรบ้าง นายวิญญัติ กล่าวว่า มีหลายประเด็นเราต่อสู้ร้องขอความเป็นธรรม ยกตัวอย่าง คลิปวีดีโอที่นำมากล่าวหานายทักษิณ เราเห็นว่าไม่ใช่คลิปต้นฉบับ ไม่ใช่คลิปที่ท่านให้สัมภาษณ์ ณ วันนั้นที่กล่าวหาท่าน เราเชื่อว่า เรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นการตัดต่อ นี่คือสิ่งแรกที่นำมากกล่าวหา ถ้าอัยการตอบไม่ได้เรื่องนี้ ท่านต้องรับผิดชอบในศาล ประการต่อมา คลิปที่ผู้ใดมายื่นให้ คือทหารที่มาแจ้งความ ไม่ได้โทษทหารทุกคน แต่ถามบุคคลที่มากล่าวหา พวกท่านรับผิดชอบพยานหลักฐานที่เป็นเท็จอย่างไร ถามดัง ๆ เลย อายุความไม่หมดแน่นอน เราไปสู้กันในศาล เรามีการตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติม มีรายละเอียดเยอะ แต่ขอไม่ลงรายละเอียด เพราะกระทบต่อรูปคดี

“ไม่ได้บอกว่ามั่นใจ ผลพิสูจน์ที่เราส่งให้อัยการ เราเชื่อว่าเป็นเท็จ เป็นคลิปตัดต่อ ไม่ใช่คลิปต้นฉบับ ผมไม่มีสิทธิ์ชี้ขาดว่า คลิปนั้นคือคลิปปลอม ถ้าพิสูจน์แล้วเป็นเท็จ ปลอม ตัดต่อ แล้วกล่าวหาท่านทักษิณ ที่เป็นลูกความผม คนเหล่านั้นรับผิดชอบอย่างไร เท่านั้นเอง” นายวิญญัติ กล่าว

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า มีข้อสังเกตเพิ่มเติม ในเมื่อบอกว่านายทักษิณให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลี ณ วันเวลาดังกล่าว ฝ่ายผู้กล่าวหาได้สอบสวนนอกราชอาณาจักรหรือไม่ว่า ใครให้สัมภาษณ์ หรือใครสัมภาษณ์ สำนักข่าวหาไม่ยาก ปัจจุบันก็ยังดำเนินกิจการอยู่ ท่านได้แสวงหาหรือไม่ พวกท่านได้พยายามหรือไม่ ตั้งข้อสังเกตเท่านี้ ในฐานะที่เป็นทนายฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา เราเตรียมพยานหลักฐานไว้ค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ในส่วนของเรา ส่วนของอัยการก็ต้องไปพิสูจน์กันในศาล เราเห็นว่ามีไม่กี่อย่าง สิ่งที่เป็นพยานวัตถุคือคลิปจากอินเทอร์เน็ต ข้อหานี้ไม่สมเหตุสมผล ในเมื่ออำนาจรัฐ อัยการตั้งข้อหามาแบบนี้ เราก็จะแก้ข้อหาของเรา ท่านต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเรานำเข้าอย่างไร

เมื่อถามว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ หากอัยการนำตัวส่งฟ้องศาล จะเดินเรื่องประกันตัวเลยหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า การประกันตัวหรือปล่อยตัวชั่วคราว เป็นเรื่องแรกที่เราจะทำ ส่วนหลักทรัพย์ที่จะใช้ เชื่อว่าศาลจะใช้ตามปกติทั่วไป มีข้อบังคับตามแนวทางของศาลอยู่แล้ว ส่วนกังวลหรือไม่นั้น ตอบว่า เราเห็นหลักฐาน และเห็นข้อกล่าวหา รวมถึงเหตุผลในการสั่งฟ้อง ไม่กังวล แต่ในเมื่อ อสส.มีคำสั่งฟ้อง เราก็ต้องใช้สิทธิ์ของเราไป เราทำอะไรได้ เราก็ต้องทำ โดยรวมของคดีเราเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

“ท่านก็อายุ 74 ย่าง 75 เป็นนายกฯมาอย่างน้อยก็หลายปี ผ่านประสบการณ์ความรู้มา บางทีเจอสถานการณ์อะไร เมื่อมั่นใจในตัวท่านเอง ก็เป็นเรื่องที่ดี ความกังวลของท่านมีมากน้อยแค่ไหน ไม่เคยเรียนถาม มีหน้าที่อย่างไรก็ทำตรงนั้น การต่อสู้คดีอาญา เป็นหลักกระบวนการปกติในคดีอาญา เป็นหลักกระบวนการยุติธรรม การต่อสู้มี 3 ศาล ว่ากันไปในอนาคต” นายวิญญัติ กล่าว