‘เศรษฐา’ อวย ‘วิษณุ’ เก่ง ให้นั่ง ที่ปรึกษานายกฯ รับ อดีตเห็นต่าง แต่ไปกันได้

‘เศรษฐา’ อวย ‘วิษณุ’ เก่ง ให้นั่ง ที่ปรึกษานายกฯ รับ อดีตเห็นต่าง แต่ไปกันได้

“เศรษฐา” ปัดดึง “วิษณุ” ช่วยคดีใน “ศาลรธน.” โดยเฉพาะ แจง จ่อตั้งให้เป็น “ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี” คุยราชการ-ให้สัมภาษณ์-เข้าประชุมครม. ได้ แจง อดีตเคยไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องความ ไม่ใช่เรื่องคน อวย มีความรู้ความสามารถ

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงกรณีเตรียมแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ที่ผ่านมาคนของพรรคเพื่อไทยพูดถึงนายวิษณุในทางลบค่อนข้างเยอะ ห่วงความรู้สึกหรือไม่ว่า ตนเชื่อการที่เรามีการพูดคุยกัน ตนพูดในฐานะส่วนตัว แน่นอนเรามีความเห็นที่แตกต่างกันหลายเรื่องในอดีต เห็นด้วยก็มีหลายเรื่อง ชื่นชมก็มีหลายเรื่อง ที่ตนพูดไปในหลายๆเรื่องเป็นเรื่องของความ ไม่ใช่เรื่องของคน ตนอาจจะไม่เห็นด้วยบางเรื่องที่ท่านทำ แต่ว่าเหมือนกับทุกท่าน เราอยู่ด้วยกันกับคนที่บ้าน หรือเพื่อนๆ เราเราไม่เห็นด้วยก็มีหลายเรื่อง แต่หลายเรื่องเราก็เห็นด้วย อันนี้ก็เป็นความสวยงามของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย เห็นต่างแต่อยู่ด้วยกันได้ 

“เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือท่านมีความรู้ความสามารถ เรื่องในอดีตที่เราไม่เห็นด้วย แต่ผมเชื่อว่าเราสามารถสื่อสารกันได้ สามารถอยู่ร่วมกันได้ เราสามารถมาทำงานเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนได้” นายกเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า ในอดีตนายกฯ เคยมีทัศนคติด้านลบต่อนายวิษณุ จะทำให้กินแหนงแคลงใจกันหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่างที่ตนพูด ตนพูดเรื่องความ ตอนนั้นตนไม่เห็นด้วย ก็เป็นเรื่องที่ตนไม่เห็นด้วย แต่ตนเชื่อว่าวันที่ตนไปหานายวิษณุ ได้พูดคุยกัน ตนคิดว่าสามารถสรุปได้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในประเด็น ไม่มีปัญหา 

เมื่อถามว่า การที่ดึงนายวิษณุ เพื่อช่วยในคดี40สว. นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ได้บอกดึงนายวิษณุมาทำเรื่อง 40สว. ท่านมาเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แล้วท่านมีหน้าที่ตามที่ประกาศไป คุยราชการได้ ให้สัมภาษณ์ได้ เข้าประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ ก็เป็นหลายเรื่องที่ท่านมีความชำนาญ ตนไม่ได้บอกเอามาช่วยเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เป็นเรื่องที่ได้รับการมอบหมายจากนายกฯ เหมือนที่ปรึกษาของนายกฯ หลายๆ ท่าน 

เมื่อถามว่า วันที่ได้คุยกับนายวิษณุ มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ตนบอกขอให้เป็นเรื่องที่ตนสนทนาระหว่างท่านดีกว่า สองคน

เมื่อถามว่า ตอนนี้ขั้นตอนการแต่งตั้งเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ”ไม่แน่ใจเหมือนกัน เซ็นไปแล้วเมื่อวานซืน เดี๋ยวลองไปดูอีกที ขอดูอีกทีนึงก่อน เพราะยังไม่ได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลเลย พรุ่งนี้เช้าคงให้ความกระจ่างได้ดีขึ้น แต่ทุกอย่างอยู่ในขั้นตอน เมื่อวานนี้เห็นบอกว่าผมเซ็นไปแล้ว แต่มีสะกดผิดอะไรสักอย่าง ก็ไม่แน่ใจเหมือน เดี๋ยวกลับไปดูก่อน อันนี้คือข้อเท็จจริง ถึงบอกยังไม่ได้ไม่อยากจะพูดอะไร แต่ว่ามันมีประเด็นนิดนึง ขอไปดูก่อน“