'ลุงบ้านป่าฯ-เดอะตุ๋ย' ม้ามืดชิงเก้าอี้นายกฯ

'ลุงบ้านป่าฯ-เดอะตุ๋ย'  ม้ามืดชิงเก้าอี้นายกฯ

แกนนำขาใหญ่บางคนใน “พรรคลุง” อาจต้องดีดลูกคิดกันใหม่ จะเปลี่ยนนายหรือไม่อย่างไร ในสถานการณ์ที่ “ทักษิณ” โดนตีกรอบ จากบ่วงคดี ม.112 จนอาจเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ไม่ถนัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา

Key Points

  • ในทางการเมือง คนเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าจะนานแค่ไหน ถึงเวลาก็ต้องลงหลังเสือวันยังค่ำ บางคนกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้ บางคนกลับถูกคนอื่นกำหนด
  • เกมของ40สว. ที่ยื่นสอยเศรษฐา ทวีสิน ที่ยังมีอะไรให้ต้องลุ้น แม้จะได้วิษณุ เครืองาม นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ ช่วยปัดเป่าสิ่งลี้ลับทางการเมืองก็ตาม
  • หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองแบบไม่คาดฝัน แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทย ยังมีอยู่ แม้มีเงื่อนไขก็ตาม 
  • แต่แคนดิเดตจากพรรคร่วมก็ต้องจับตาให้ดี ในวันที่ทักษิณ ชินวัตร ติดบ่วง ม.112 โดนตีกรอบ การบริหารจัดการทางการเมือง อาจจะไม่สะดวกเหมือนที่ผ่านมา

ชั่วโมงนี้ ถึงพรรคพลังประชารัฐ จะไม่ยิ่งใหญ่เหมือนตอนเลือกตั้งปี 62 แต่อย่างน้อยก็ไม่ตกขบวน ยังได้ร่วมรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน โดยมีเพื่อไทยเป็นแกนนำ

บทบาทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ที่ถูกจับตามาตลอดว่า ใฝ่ฝันจะได้เป็นผู้นำทางการเมืองสักครั้งในชีวิต

หลังได้ชิมลางเป็นนายกฯ รักษาการมาแล้ว ในช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกศาลรัฐธรรมนูญ สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีดำรงตำแหน่งนายกฯ 8ปี

ดูเหมือนความตั้งใจของ"ลุงป้อม"ยังมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม รอแค่ว่าสถานการณ์ไหน จะเข้าทางเท่านั้น

จังหวะที่ 40สว.แอ็กชั่นทิ้งทวนเก้าอี้ ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคุณสมบัติของเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ สืบเนื่องจากการแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยสว.บางส่วนที่ลงชื่อสอยเศรษฐา ถูกมองว่าเป็นคนใกล้ชิดลุงป้อม จนมีข้อสังเกตตามมามากมายว่า กำลังเดินเกมเปลี่ยนตัวนายกฯ โดยดันลุงป้อมขึ้นเสียบอะไรทำนองนั้น

ข้อมูลบางสายจากป่ารอยต่อฯ ยืนยันว่า ลุงป้อมไม่ได้รู้เห็นอะไรกับคนที่เดินเกมอยู่ในขณะนี้ ถ้าไปไล่ดูรายชื่อสว.ก็มีคนใกล้ชิด"บิ๊กเนม"นอกสังเวียนการเมืองก็เยอะ

หรือขบวนการสมรู้ร่วมคิด อาจพยายามปิดช่องตัดตอน ไม่ให้ไปถึงตัวลุงป้อม ก็ไม่แน่

แต่สถานการณ์ที่เป็นอยู่ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ลุงจะผงาดขึ้นเป็นนายกฯ แม้เศรษฐา จะหลุดจากตำแหน่งขึ้นมาจริงๆ ก็ตาม

มีการพูดกันหนาหูว่า อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร บอกกับคนใกล้ชิดว่า ตัวเองไม่พร้อม ให้เศรษฐาเป็นไปก่อน เท่ากับว่าโอกาสที่ลูกสาวทักษิณ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ ในเร็ววันนี้ อาจจะยังไม่ได้เห็น หรืออาจต้องรอเลือกตั้งครั้งต่อไป

ตัวของชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย อีกคน ก็อาจติดเรื่องปัญหาสุขภาพอยู่บ้าง แต่ถ้าสถานการณ์บังคับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ แว่วว่าตอนนี้ ดูจะฟิตขึ้นกว่าก่อนพอสมควร ออกรอบตีกอล์ฟได้แล้ว

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคอื่นๆ เช่น อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ถูกโฟกัสมาตลอด ก็ยังอยู่ในลิสต์ รวมถึง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็นับเป็นม้ามืดอีกคน

แม้ว่าพีระพันธุ์จะเผชิญแรงเสียดทานหลายด้าน โดยเฉพาะกับนายทุนใหญ่ แต่ถ้าเห็นขุมกำลังแบ็กอัพของ"เดอะตุ๋ย" จะรู้ว่าไม่ธรรมดา ที่ผ่านมาเจ้าตัวอยู่ในที่ทางตัวเอง ไม่ออฟไซต์ก้าวก่ายอะไรใคร

การเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ. เพื่อรื้อโครงสร้างให้ประชาชนได้ใช้พลังงานในราคาถูกและเป็นธรรม ทำเอาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั่งไม่ติด

แต่ในเมื่อเจ้าตัวได้สัญญาณไฟเขียวจากคนสำคัญคนหนึ่ง ที่ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ก็ลุยเต็มที่ ถึงจะเจอเงื่อนไขจากนายทุน ถ้าจะไปพบปะพูดคุยกับ V1 จะไปแบบตัวต่อตัวไม่ได้ ต้องมีนายทุนคนนั้นร่วมอยู่ด้วย

จะเรียกว่าพีระพันธุ์ เป็นหนึ่งในสายแข็งของรัฐบาลเศรษฐา ก็คงไม่ผิด เพราะแบ็กกราวด์ และคอนเน็กชั่นของเดอะตุ๋ย ไม่ธรรมดา ไม่เว้นแม้แต่กับตระกูลชินวัตร ก็ถือว่ามีไมตรีต่อกันมายาวนาน

ว่ากันว่า พีระพันธุ์ มีความคุ้นเคยกับนายหญิงใหญ่ ถึงขนาดเรียกพี่ได้เต็มปาก ต่างจากใครหลายคนที่ยังต้องเรียกคุณหญิง จึงไม่แปลกถ้าพีระพันธุ์ จะอยู่ในสายตาของบุคคลระดับบิ๊กหลายสาย ถึงบทบาทในตำแหน่งสำคัญทางการเมือง แต่สถานการณ์จะเอื้อแค่ไหนนั้นก็เป็นอีกเรื่อง

ที่ผ่านมา เดอะตุ๋ย เจียมตัวมาตลอด เพราะรู้ว่าพรรคตัวเองมี สส.แค่ 36 คน แทบเป็นไปไม่ได้ แต่ของแบบนี้ บางครั้งคนเป็นไม่ได้อยาก คนอยากไม่ได้เป็น มีให้เห็นนักต่อนัก

ภาพการเปิดป่ารอยต่อฯ ของลุงป้อม กินมื้อเที่ยงร่วมกับแกนนำพรรคล่าสุด ก็ทำเอาใครบางคนตื่นเต้น ว่ากำลังแสดงพลังมีนัยอะไรหรือไม่ ในจังหวะที่ทักษิณกำลังติดบ่วง ม.112

แกนนำขาใหญ่บางคนในพรรคลุง อาจต้องดีดลูกคิดกันใหม่ จะเปลี่ยนนายหรือไม่อย่างไร ในสถานการณ์ที่ทักษิณโดนตีกรอบ ให้เคลื่อนไหวทางการเมืองได้ไม่ถนัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา