'สมชาย' บี้ 'กกต.' เร่งสอบจ้างวานลงสมัครสว. หวั่นปัญหามากเลือกสว.ล้ม

'สมชาย' บี้ 'กกต.' เร่งสอบจ้างวานลงสมัครสว. หวั่นปัญหามากเลือกสว.ล้ม

"สว.สมชาย" แนะช่อง "กกต." กันคนให้ข้อมูลจ้างวานลงสมัครสว.เป็นพยาน พร้อมใช้เป็นโมเดลตรวจสอบ จี้ให้เร่งทำ หวั่นปัญหาลาม ส่อล้มเลือกสว.

นายสมชาย แสวงการ สว.โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความเห็นต่อกรณีที่ว่าที่ผู้สมัคร สว. ในจ.นครศรีธรรมราช ถูกตัดสิทธิ เข้าให้คำชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในพื้นที่ พร้อมระบุว่ามีคนว่าจ้างด้วยเงิน 2,500 บาทเพื่อโหวตเลือกสว. ว่า นักการเมืองผู้จ้างวาน และเจ้าหน้าที่ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผู้รับจ้างลงสมัครและผู้รับรองลงสมัครมีสิทธิติดคุกถ้วนทั่ว

ทั้งนี้กกต.ต้องเร่งสืบสวน กรณีดังกล่าว และใช้เป็นโมเดลตรวจสอบผู้สมัครทั่วประเทศ พร้อมกับมีข้อเสนอคือ 

1.สืบสวนให้ถึงนักการเมืองท้องถิ่นผู้ว่าจ้างและหากมีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง ขบวนการจ้างลงสมัคร สว. เพื่อจัดฮั้ว ทั้งนี้ กกต.ควรกันบุคคล ที่ถูกจ้างลงสมัครไว้เป็นพยาน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา65

2.ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจังต่อผู้ใช้จ้างวานและผู้บงการตามมาตรา77 ซึ่งให้อำนาจกกต. ไว้เมื่อพบว่ามีการจ้างให้ลงสมัครสว แล้วและ กกต.ต้องดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งมีโทษจำคุกและบทลงโทษหนักด้วย

"ข้อสังเกตุ จากสถิติที่มีประชาชนแห่ลงสมัคร สว จำนวนมากถึง48,000กว่า คนนั้น เริ่มปรากฏข่าวและข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นตามลำดับว่า อาจมีขบวนการจ้างชาวบ้านลงสมัคร สว. ซึ่งชาวบ้านอาจมีความผิดติดคุก1-10ปี ถูกตัดสิทธิ20ปี จำนวนมากและหากเป็นไปตามที่มีการคาดการณ์ทางสถิติ ของนักวิชาการว่า อาจมีการจัดตั้งผู้สมัครถึง53%นั้น นั่นหมายถึงว่า อาจมีชาวบ้านที่ไม่รู้กฎหมายถูกจ้างมาสมัครมากถึง25,000 คน และเมื่อสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้ จึงเป็นการกระทำผิดต่อเนื่อง" นายสมชาย ระบุ

นายสมชาย ระบุต่อว่า การเลือกสว. อาจมมีปัญหาตามมาอีกมาก หรือล้มลงได้ หากให้มีกระบวนการต่างกรรมต่างวาระจากระดับอำเภอไปถึงจังหวัดต่อเนื่องถึงระดับประเทศ หากตรวจสอบพบภายหลังการเลือกเสร็จสิ้น จึงอยากให้ กกต. และเลขากกต. เร่งสั่งการให้สืบสวนหาข่าวทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อหาทางเร่งแก้ไขโดยด่วน.