'สมชาย' แฉ หลายจังหวัดเข้าข่ายฮั้วเลือกสว. จี้ 'กกต.' ตรวจเข้ม

'สมชาย' แฉ หลายจังหวัดเข้าข่ายฮั้วเลือกสว. จี้ 'กกต.' ตรวจเข้ม

"สมชาย" ชง "กมธ.สิทธิฯ" ติดตามเลือก สว. แฉมีหลายจังหวัด เข้าข่ายฮั้วเลือก สว. จี้ "กกต." จัดการ ระบุโพยก๊วน149ชื่อ เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิ มนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ. ว่า ตนจะนำประเด็นการเลือกสว.ที่มีปัญหา หารือต่อกมธ. เพื่อติดตามการเลือก สว.ให้ได้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ไม่ใช่มาจากการฮั้ว ส่วนประเด็นโพยก๊วนที่เกิดขึ้นนั้น เป็นข้อมูลดิบที่ส่งต่อมาจากโซเชียลมีเดีย และเป็นประเด็นที่มีการร้องในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งนี้ตนได้รับรายงานจากบางพื้นที่ว่า ผู้สมัครสว.ในกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำ โดยใช้คุณสมบัติว่าเป็นกรรมการบริหารน้ำหมู่บ้าน ทำให้ยกตัวอย่างว่าถ้าเป็นเช่นนี้ รปภ. ที่ประจำอยู่ที่ศาล สามารถสมัคร เป็นตัวแทนในกลุ่มนักกฎหมายได้หรือไม่

"ผมต้องทักว่ากติกา ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายว่าด้วยการเลือก สว. มาตรา 40 41 และ 42 (3) ที่ เขียนบอกให้ผู้เลือกในระดับอำเภอ จังหวัดและประเทศ เลือกตนเองก็ได้ นั่นหมายความว่าไม่เลือกก็ได้ ซึ่งเป็นการ เปิดช่องให้คนที่รับจ้างเข้ามาสามารถเลือกคนอื่นได้ ส่วนตัวเคยทักท้วงหลายเดือนแล้วแต่ กกต.ไม่เคยหยุด ออกมายับยั้ง จนทำให้มีผู้สมัครสว.บางคนบอกว่ายอมจ่ายเงิน เพื่อต้องการมาเลือกสว.ที่ดี" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พบข้อพิรุธในหลายจังหวัด คือ สมุทรสาคร เพชรบุรี สระบุรี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สตูล สงขลา ทั้งนี้ ตนได้รับข้อมูลว่ามีผู้สมัครบางส่วน รับรองกันเอง โดยมีภาพของการขนคนทั้งหมู่บ้าน โดยฝ่ายที่มีผลประโยชน์ เพื่อฮั้ว บล็อกโหวต ทั้งหมดเป็นเพราะ กฎหมายมีการเปิดช่องให้ทำได้ และถ้าพฤติกรรมเหล่านี้ผ่านการเลือกระดับอำเภอมาสู่ระดับจังหวัด แล้วจะมีช่องสู่ระดับประเทศ เพราะไม่จำเป็นต้องเลือกตัวเองก็ได้

นายสมชาย สำหรับโพยก๊วนที่ระบุมี  149 คน เป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งของปัญหาขบวนการ ตนขอคำถามให้กกต.ได้ตอบว่าได้ทำหน้าที่คัดกรองและตรวจสอบข้อบกพร่องดังกล่าวหรือไม่ 

เมื่อถามถึงประเด็นการล้มกระดานเลือก สว. จากปัญหาที่ถูกเปิดเผย นายสมชาย กล่าวว่า การตรวจสอบจะทำให้การเลือกสว. เป็นไปอย่างถูกต้องและไม่ล้ม แต่ถ้าปล่อยไป ให้การเลือกไปถึงขั้นสุดท้ายระดับประเทศ ตนไม่ทราบว่าใครได้รับประโยชน์ เพราะความผิดจะสำเร็จไปเรื่อยๆ  ต่างกรรมต่างวาระ  ทำให้เกิดปัญหาชาวบ้านเป็นเหยื่อการเมือง

"ดังนั้นจึงฝากไปถึงใครที่ไปรับจ้างลงสมัคร เพื่อเลือกสว. คิดว่าเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ติดคุกแน่นอน ซึ่งกรรมาธิการทุกคณะและสื่อมวลชนต่างคอยติดตาม เมื่อถึงตรงนั้นใครก็ช่วยไม่ได้ ฝ่ายการเมืองก็ช่วยไม่ได้ ดังนั้นขอให้แจ้งไปยังกกต. ในพื้นที่กกต. กลางหรือสื่อ โดยให้กกต. ใช้มาตรา 65 กันไว้เป็นพยาน และให้กกต.ตรวจสอบเพื่อให้ผลออกมาได้สว.ที่มีคุณภาพ ตรงไปตรงมา ไม่ต้องคิดว่าจะไปยื้ออะไร เพราะทำได้ไม่เยอะ แต่ขอให้ทำอย่างถูกต้องดีกว่า" นายสมชาย กล่าว.