ป.ป.ช.จ่อชงที่ประชุมใหญ่ถกปมร้อง ‘เศรษฐา’ ตั้ง ผบ.ตร. จับตาไต่สวนหรือตีตก

ป.ป.ช.จ่อชงที่ประชุมใหญ่ถกปมร้อง ‘เศรษฐา’ ตั้ง ผบ.ตร. จับตาไต่สวนหรือตีตก

ป.ป.ช.จ่อชงที่ประชุมใหญ่ พิจารณาปมร้อง ‘เศรษฐา’ แต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ จับตาไต่สวนหรือยกคำร้อง – ยันยังติดตามงานรัฐบาลนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตอยู่ตลอด เชิญ ธ.ก.ส.มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริง หลังเตรียมกู้เงินมาใช้ด้วย

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงถึงความคืบหน้าคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ว่า ปัจจุบันสำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น และรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานแล้ว คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาในเร็ว ๆ นี้ โดยถ้ามีมูลจะมีการตั้งเรื่องไต่สวน แต่ถ้าไม่มีมูลก็ไม่รับคำร้องกล่าวหา เรื่องนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน และดุลพินิจของที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ส่วนกรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ที่ ป.ป.ช.ได้ส่งข้อเสนอแนะพร้อมความเห็นไปยัง ครม.นั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า ปัจจุบัน ป.ป.ช.กำลังติดตามงานว่า ครม. และรัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอแนะครบถ้วนหรือไม่ โดยบางเรื่องเห็นว่ารัฐบาลมีการประชุม ปรับปรุงการปฏิบัติงานต่าง ๆ อยู่

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ล่าสุด ป.ป.ช.เชิญตัวแทนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาให้ข้อมูล กรณีรัฐบาลเตรียมกู้เงิน ธ.ก.ส.มาใช้ในโครงการนี้ด้วย เพื่อรับทราบข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด ยืนยันว่า ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างการติดตามงานของรัฐบาลในนโยบายนี้อยู่