ป.ป.ช.พบปมใหม่ ‘บิ๊กต่อ’ กู้เงิน 20 ล.ไปลงทุน เจ้าตัวขอขยายเวลาแจง 30 วัน

ป.ป.ช.พบปมใหม่ ‘บิ๊กต่อ’ กู้เงิน 20 ล.ไปลงทุน เจ้าตัวขอขยายเวลาแจง 30 วัน

ป.ป.ช.พบปมใหม่ในบัญชีทรัพย์สิน ‘พล.ต.อ.ต่อศักดิ์’ ปมกู้เงิน 20 ล้านบาทไปลงทุน เจ้าตัวส่งทนายขอขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน ยันภาพถ่ายบ้านไม่ได้หลุดจาก ป.ป.ช.

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. แถลงถึงกระแสข่าวว่า ป.ป.ช.มีมติแจ้งข้อกล่าวหา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และภริยา กรณีไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินในส่วนบ้านที่ประเทศอังกฤษต่อ ป.ป.ช. แต่ ผบ.ตร.และภริยาไม่มารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ข้อเท็จจริง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. 2 รอบ ในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) และตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นไปตามที่มีหน้าที่ต้องยื่น และต้องยื่นทุกๆ 3 ปี หลังจากนั้นได้เข้ารับตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เมื่อปี 2566 แต่กรณีเข้ารับตำแหน่งนี้ไม่จำเป็นต้องยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. เพราะเป็นการรับตำแหน่งในช่วงที่แสดงบัญชีทรัพย์สินแล้ว จึงไม่ต้องยื่นซ้ำ ในช่วงเวลา 3 ปี เมื่อไม่ต้องยื่น จึงไม่มีบัญชีที่ต้องเปิดเผย 

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ดังนั้นกรณีมีคนบอกว่า ป.ป.ช. ปลดบัญชีทรัพย์สินของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ออกจากเว็บไซต์นั้นน่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะไม่ได้มีการตรวจสอบ ยกเว้นกรณีพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่จะครบในวันที่ 1 ต.ค. 2568 ถึงจะยื่น รวมถึงกรณีรับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แต่ก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่น เนื่องจากมีการยื่นไว้แล้วในตำแหน่งอื่น เป็นข้อยกเว้นตามมาตรา 105 วรรคห้า แห่ง พ.ร.ป.ป.ป.ช. 2561

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ดีจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในบัญชีทรัพย์สิน ป.ป.ช.ของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ พบว่า มีการกู้เงิน วงเงินประมาณ 20 ล้านบาท โดยชี้แจงในบัญชีทรัพย์สินว่า เป็นการกู้เงินเพื่อไปทำธุรกิจ นอกจากนี้ในประเด็นภาพถ่ายบ้านนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้แนบภาพถ่ายบ้านที่อังกฤษ ซึ่งเป็นเพียงภาพตัวบ้านอย่างเดียวเท่านั้น กรณีที่ปรากฎภาพบ้าน และมีท่านกับคู่สมรสยืนอยู่ไม่ใช่ภาพถ่ายที่ยื่นต่อ ป.ป.ช. ส่วนมาจากใครก็ต้องกลับไปดูคนที่ยื่นเรื่องร้องเรียนว่ามีใครบ้าง  ส่วนกรณีที่กู้เงิน 20 ล้านบาทนั้น ป.ป.ช.ได้เชิญ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มาชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผลการลงทุนเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมไม่มีการชี้แจง โดยเมื่อหลายวันก่อน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ส่งทนายความมาขอขยายเวลา 30 วัน

“ดังนั้นภาพถ่ายที่หลุดออกไปไม่ได้ออกไปจาก ป.ป.ช.แน่นอน เป็นภาพคนละชุดกับที่ ป.ป.ช.มีอบู่ รวมทั้งการดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพราะจะยื่นทุก ๆ 3 ปี” นายนิวัติไชย กล่าว