'ชัยธวัช' ติง 'สว.' เคลื่อนไหว ล้มเลือกสว. ไม่เหมาะ-ถูกมองอยากอยู่ยาว

'ชัยธวัช'  ติง 'สว.' เคลื่อนไหว ล้มเลือกสว. ไม่เหมาะ-ถูกมองอยากอยู่ยาว

"หัวหน้าพรรคก้าวไกล" ห่วงล้มกระดานเลือกสว. ติง "สว." ที่เคลื่อนไหว ไม่เหมาะสม ถูกมองอยากอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เชื่อศาลรธน. ไม่ชี้ กม.ลูกเลือกสว. ขัดรธน.

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจคำร้องที่เกี่ยวเนื่องกับกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ ว่าตนมีความกังวล เพราะกระบวนการเลือกสว. เหมือนมีปัญหารายทาง และเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการฟ้องร้อง ร้องเรียน จนกระทั่ง ทำให้การประกาศผลสว.ชุดใหม่ล่าช้า หรือถูกล้มไปเลยหรือไม่ 

นายชัยธวัช กล่าวด้วยในกรณีของการประกาศผลเลือก สว.นั้น ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดระยะเวลาประกาศเหมือนกับ สส. ดังนั้นหากมีการร้องเรียนเข้ามาแทรก และทำให้กกต.ประกาศรายชื่อไม่ได้  ทำให้ สว.ชุดเดิมทำหน้าที่ต่อไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าหากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่ากฎหมายลูกขัดรัฐธรมนูญอาจต้องมีกระบวนการนาน 1-2 ปี ซึ่งอาจทำให้ผลกระทบทางการเมืองตามมา นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้ามีผลกระทบจะทำให้สว.ชุดเก่าทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ โดยสังคมไม่น่าอยากเห็น ซึ่งตนหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่วินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าการได้มาซึ่งสว. นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะกฎหมายลูกฉบับดังกล่าวบังคับใช้มานานแล้ว 

เมื่อถามว่าจะมีการเรียกร้องไปยังกลุ่มสว.ชุดเดิมที่มีการเคลื่อนไหวที่อาจจะนำไปสู่การล้มกระดานเลือกสว.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีใครที่เคลื่อนไหว แต่ต้องระมัดระวังเพราะอาจถูกมองว่าเป็นการที่จะเตะถ่วงที่จะให้ตัวเองอยู่ในอำนาจไปเรื่อยๆ 

“ผมคิดว่าถ้าคนที่เห็นดีเห็นงามกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กับการออกแบบสว.ตั้งแต่ต้น และปกป้องรัฐธรรมนูญปี 60 ตั้งแต่ต้น พอมาถึงจังหวะที่ตนเองจะต้องหมดอำนาจ ไปตามกลไกรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าไม่น่าจะเหมาะสม เพราะไม่เคยเห็นสว.ชุดเดิมโวยวายตั้งแต่แรกว่าที่มาของสว.ไม่ควรเป็นแบบนี้ มีแต่ประชาชน และนักการเมืองบางส่วนไม่เห็นด้วยที่สว.เป็นแบบนี้ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งประชาชนโดยตรง”นายชัยธวัช กล่าว.