'สุทิน'เชื่อ4คดีเดือด มิ.ย. ผลเป็นลบหรือบวก 'รัฐบาล-ประเทศ'ไปต่อได้

'สุทิน'เชื่อ4คดีเดือด มิ.ย. ผลเป็นลบหรือบวก 'รัฐบาล-ประเทศ'ไปต่อได้

"สุทิน"เชื่อ4คดีเดือด มิ.ย. ผลเป็นลบหรือบวก "รัฐบาล-ประเทศ "ไปต่อได้ ชี้ เลือก สว.ล่ม ก็แค่เริ่มใหม่ ดีกว่าฝืน ไม่รู้ มีปรับ ครม. ชี้ปรับบ่อยไม่ส่งผลดี

13 มิ.ย.2567 ที่บริษัทชัยเสรีเม็ททอล แอนด์ รับเบอร์ จำกัด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาหลายคดีสำคัญทางการเมืองว่า ตนไม่รู้ว่าแต่ละคดีจะจบอย่างไร แต่เชื่อว่าสังคมมีระบบรองรับในทุกคดี หากคดีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการเมือง การเมืองก็มีระบบเดินหน้าต่อไป ซึ่งส่วนตัวไม่วิตก ในทุกคดีที่ว่ามา หากตั้งสมมติฐานในทางที่เลวร้ายไว้ ตนก็เชื่อว่ายังเดินหน้าได้ 

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดวินิจฉัย 
กรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 นายสุทิน มองว่าศาลคงต้องพิจารณาด้วยความเที่ยงธรรม ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบต่อสังคม ซึ่งเชื่อว่าศาลตระหนักข้อนี้อยู่แล้ว และเมื่อเที่ยงธรรมแล้ว ก็จะมีทางออก ถ้าหากไม่ได้จริงๆ ก็เสียเวลาไปบ้าง แล้วเลือกกันใหม่ และเมื่อเลือกในระบบที่ชัดเจน ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับ มันก็ไปได้ยาว แต่หากเลือกแล้วไม่ได้รับการยอมรับ หรือมีข้อครหาทางกฎหมาย เลือกไปก็ไม่มีประโยชน์ 

เมื่อถามว่ารัฐบาลมีโอกาสจะปรับครม. หรือไม่หลัง 4 คดีผ่านพ้นไป โดยเฉพาะหากพรรคก้าวไกล ถูกยุบ สส.จะต้องเข้าสังกัดพรรคอื่นภายใน 60 วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบในกรณีนี้ และเพิ่งผ่านการ ปรับ ครม. มา จึงเชื่อว่าไม่น่าจะปรับบ่อย เพราะจะเกิดปัญหา ตนเชื่อว่า ปัจจุบันนี้ทุกอย่างยังไปได้อยู่ ซึ่งตนดูสมมติฐานแล้วทั้ง 4 คดี ไม่ว่าจะออกมาเป็นด้านลบหรือบวก เชื่อว่า ทุกอย่างสามารถเดินหน้าไปได้ตามกลไกและระบบของตัวเอง รัฐบาลและประเทศยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ อาจจะมีเรื่องตื่นเต้นนิดหน่อยถือเป็นธรรมดา ถือว่าเป็นรสชาติ และไม่ห่วงคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณี 40 สว. ยื่นถอดถอนออกจากจากตำแหน่ง และไม่ได้บอกว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ได้