กกต.แฉ 4 กลโกงเลือก สว.ขอแสนบาทแลก 1 โหวต นักการเมืองดีลให้อยู่ซุ้มตัวเอง

กกต.แฉ 4 กลโกงเลือก สว.ขอแสนบาทแลก 1 โหวต นักการเมืองดีลให้อยู่ซุ้มตัวเอง

กกต.แฉ 4 กลโกงเลือก สว. ขอแสนบาทแลก 1 โหวต รวมคะแนนเสียงสูงถึงหลักล้านบาท คนกลางจองห้องพัก นัดรวมตัวก่อนวันโหวต 'นักการเมือง' ติดต่อให้มาอยู่ซุ้มตัวเอง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.ทำการตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ พบความเคลื่อนไหวผิดปกติ ส่อมีการกระทำเข้าข่ายเป็นการทุจริต โดยจะมีการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี

พฤติการณ์ที่พบแบ่งได้เป็น 4 รูปแบบ คือ

1.ผู้ได้รับเลือกเป็นส.ว.ระดับจังหวัดมีการต่อรองขอตำแหน่ง หรือเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินหลักแสนบาท แลกกับการลงคะแนนให้ผู้สมัครที่ยอมจ่ายเงินได้เป็นผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับประเทศ

2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองที่หนุนหลังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัด พยายามล็อบบี้รวบรวมรายชื่อผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดรายอื่น เพื่อให้กลุ่มของตัวเองมีผู้มีสิทธิ์เลือกมากที่สุด

3.พบมีคนกลางจองห้องพักโรงแรมบริเวณใกล้สถานที่เลือก และนัดรวมตัวกันก่อนวันเลือก เพื่อล็อบบี้และตรวจสอบคะแนนเสียง โดยนำจำนวนเสียงที่รวบรวมได้ไปเรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินหลักล้านบาท เพื่อแลกกับการลงคะแนนสนับสนุน

4.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีการติดต่อไปยังผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่ทุกกลุ่มอาชีพ เพื่อให้มาอยู่กลุ่มตัวเองโดยอ้างว่าจะสนับสนุนให้เป็น สว.

“พฤติการณ์ที่พบจะกระจายอยู่หลายพื้นที่ แต่จะพบมากในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้ให้ผู้ตรวจการเลือกตั้ง ฝ่ายสืบสวนสอบสวนแต่ละจังหวัด ชุดเคลื่อนที่เร็วประกบติดตามความเคลื่อนไหวของผู้สมัครอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กับกกต.ทราบ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและพฤติการณ์ดำเนินการเอาผิดต่อไป” แหล่งข่าว ระบุ