กกต.ตามใกล้ชิด! เตือนคนเข้ารอบ สว.จังหวัด จัดกิจกรรมที่ ร.ร.ส่อผิดกฎหมาย

กกต.ตามใกล้ชิด! เตือนคนเข้ารอบ สว.จังหวัด จัดกิจกรรมที่ ร.ร.ส่อผิดกฎหมาย

กกต.ออกโรงเตือน สั่งติดตามใกล้ชิด! ผู้ได้รับเลือก สว.ระดับจังหวัด รวมตัวจัดกิจกรรมตามโรงเรียน ระวังเข้าข่ายผิดกฎหมาย สัญญาว่าจะให้ จูงใจบุคคลลงคะแนน โทษคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พ่วงเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2567 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าว ข้อพึงระวังและหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือก สว. ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า มีบุคคลรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมตามสถาบันการศึกษาหรือโรงแรม โดยให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด พึงระมัดระวังในการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว โดยขอให้ศึกษาและทำความเข้าใจพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 และหลีกเลี่ยงการกระทำที่อาจฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบเกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรา 77 (1) และมาตรา 81แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561

ในการนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ติดตามการดำเนินการจัดกิจกรรมการรวมกลุ่มของผู้ที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด ทั้งในส่วนของผู้จัดให้มีกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรม หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด จักดำเนินการตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนดต่อไป

กกต.ตามใกล้ชิด! เตือนคนเข้ารอบ สว.จังหวัด จัดกิจกรรมที่ ร.ร.ส่อผิดกฎหมาย

อนึ่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 77 (1) กำหนดว่าผู้ใดกระทำการจัด ทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้ เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนหรือไม่ลงคะแนนให้แก่ผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี และมาตรา 81 กำหนดว่า ผู้มีสิทธิเลือกผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเลือกหรืองดเว้นไม่เลือกผู้ใด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอน สิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดสิบปี