'เลขาฯ กกต.' เผย คนร้องเรียนเลือก สว.ไม่ถึงร้อย ชี้ ขอคะแนน- แลกโหวต ไม่ผิด

'เลขาฯ กกต.' เผย คนร้องเรียนเลือก สว.ไม่ถึงร้อย ชี้ ขอคะแนน- แลกโหวต ไม่ผิด

เลขาฯกกต. บอกมีคนร้องเรียน เลือก สว.ไม่ถึงร้อย ชี้หากผิดจริงต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย เผยขอคะแนน- แลกโหวต ไม่ผิด หลังศาลปกครองเพิกถอนระเบียบ ยกเว้นมีจ่ายเงินจ้าง

19 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 มิ.ย.)ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (เลือก สว.) ที่มีหลายกรณี ว่า เท่าที่ตรวจสอบไม่ได้มีมากนัก จากจำนวนผู้สมัคร 40,000 กว่าคน มีคนร้องเรียนไม่ถึง 100 ราย  จะบอกว่าเยอะคงไม่ได้ แต่มีการออกเป็นข่าวก็ดูเหมือนว่ามีจำนวนมาก หากตรวจพบว่ากรณีใดทำผิดก็ต้องลงโทษไปตามกฏหมาย ตนยังไม่เห็นรายละเอียด

ส่วนกรณีที่มีการฮั้วการลงคะแนนให้คนที่ถูกล็อคได้เข้ารอบนั้น นายแสวง ถามกลับมา แล้วผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบ ก็มีขั้นตอนอยู่แล้วตนถามว่าที่ทำอย่างนี้ผิดกฎหมายหรือยัง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ไม่สามารถทำแบบนี้ได้เลย แต่เมื่อศาลปกครองยกเลิกระเบียบกกต.ที่ออกตามมาตรา 36 เราจึงไปห้ามตรงนั้นไม่ได้ เมื่อก่อนจะไปขอคะแนนหรือแลกคะแนนกันก็ไม่ได้ซึ่งเป็นเรื่องของกรอบในการแนะนำตัวที่กำหนดเอาไว้ด้วย เมื่อมีการยกเลิกก็ฟรีอิสระแล้ว ก็ว่ากันไป ยกเว้นมีการจ่ายเงิน จ้างมาลงคะแนน 

"ตอนนั้นเราคิดว่าออกแบบมาเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นธรรม แต่ศาลมองเรื่องสิทธิเสรีภาพ ซึ่งก็ไม่มีใครผิด เราก็ทำได้ตามที่เขากำหนดมาเท่านั้น"

เมื่อถามว่า ผลที่ออกมาจึงอาจจะมี สว. สายอนุรักษ์ สว.สีส้ม ไม่ได้กระจายตามตัวแทนกลุ่มอาชีพจริง นายแสวง กล่าวว่า ก็พูดยาก