‘เลิศศักดิ์’ ชี้ เป็นไปได้สูง ‘ปปง.’ ติดตามเงินคืนผู้เสียหายหุ้น STARK

‘เลิศศักดิ์’ ชี้ เป็นไปได้สูง ‘ปปง.’ ติดตามเงินคืนผู้เสียหายหุ้น STARK

“ประธาน กมธ.ปปง.” จี้ ทนายความ “ชนินทร์” ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงหุ้น STARK แฉให้สิ้นไส้ ใครอยู่เบื้องหลังแต่หลุดคดี ชี้ ต้องเร่งติดตามนำเงินคืนผู้เสียหาย แนะ ปปง. ประสาน แย้ม เป็นไปได้สูง บี้ กลต. ล้อมคอก เอาจริงขบวนการปั่นหุ้น ผู้บริหารฉ้อโกง

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด เปิดเผยถึง การจับกุม นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงหุ้น STARK ได้ที่ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมเรตส์ ที่อยู่ในการควบคุมของ กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อทำการสอบปากคำ และส่งฟ้องต่อศาลอาญา ตามขั้นตอน ว่า การจับกุมนายชนินทร์ ซึ่งเป็นอดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK และในฐานะผู้ต้องหาคนสำคัญคดีทุจริตตกแต่งบัญชี นายชนินทร์ ถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีนี้ และทนายยืนยันปฎิเสธข้อกล่าวหา ก็ขอให้แฉออกมาให้หมดว่าใครบางคนที่อยู่เบื้องหลังที่หลุดข้อหาไม่ได้ถูกดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม ในการทำงานยังไม่ถือว่าเป็นความสำเร็จเสียทีเดียว เพราะหัวใจสำคัญก็คือการนำเงินของประชาชนที่ถูกฉ้อโกงไปกลับคืนให้กับประชาชนผู้เสียหายในคดี

”คดีนี้ กมธ.ปปง.สภาฯ ได้ติดตามคดีนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566  เพื่อไม่ให้คดีเงียบหายก็ได้ตั้ง คณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มี นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุฯ ติดตาม ปัญหาจากประชาชนผู้เสียหายในคดี ประเด็นการดำเนินคดีอาญา ในเรื่องของการยึดทรัพย์ อนุฯชุดนี้ ได้ทำงานแล้วเสร็จ มีการนำเสอนข้อสังเกต หลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารบางคน เรื่องการยื่นขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทลูกต่อศาลล้มละลายในบางประเด็น รวมถึงข้อเสนอแนะไปยัง กลต.ที่ต้องเข้มงวดหลักเกณฑ์ในการออกหุ้นกู้ การบังคับใช้กฏหมายของ กลต.อย่างเคร่งครัดต่อกรณีการปั่นหุ้น และการฉ้อโกงของผู้บริหาร เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก“ นายเลิศศักดิ์ กล่าว

นายเลิศศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการติดตามเงินคืนจากธนาคารในต่างประเทศติดตามเงินที่ถูกฉ้อโกงไปนั้น จึงขอให้ ปปง. ได้เร่งประสานหน่วยงาน เนื่องจาก กมธ.ชุดนี้ ได้เคยสอบถามไปที่หน่วยงานยังต่างประเทศ เพื่อติดตามเงินที่ถูกฉ้อโกงไปคืน ทราบว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะนำเงินกลับมาให้กับประชาชน