ปธ.กกต.สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว.น่าสงสัย รับพัก รร.เดียวกันเรื่องปกติ

ปธ.กกต.สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว.น่าสงสัย รับพัก รร.เดียวกันเรื่องปกติ

ประธาน กกต.สั่งสายข่าวจับตาผู้สมัคร สว.น่าสงสัย รับรวมตัวโรงแรมเดียวกันใกล้สถานที่เลือกเรื่องปกติ เพราะสะดวกเดินทาง เตือนวันเลือกระดับประเทศให้ จนท.นับช้า ๆ ขานคะแนนชัด ๆ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2567 ที่โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ​ฯ แจ้งวัฒนะ​ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ร่วมสังเกตการณ์กระบวนการซักซ้อมการเลือก สว. ระดับประเทศ โดยกล่าวว่า ในการเลือก สว.ระดับประเทศวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ผู้สมัครสามารถนำแบบ สว.3 ซึ่งเป็นข้อมูลการแนะนำตัวของผู้สมัคร ภายในกลุ่มของตนเองเข้าไปในสถานที่เลือกได้ และเข้าคูหาได้ รวมถึงในรอบเลือกไขว้ที้กกต. จะพิมพ์แบบ สว.3 ให้ใหม่ก็สามารถนำไปใช้ได้ซึ่งในวันเลือกช่วงเวลาพักผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองกับผู้สมัครในสายเดียวกันได้

นายอิทธิพร กล่าวถึงหนังสือจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา ที่แนบเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับคำร้องให้ตรวจสอบกระบวนการเลือก สว. ว่า ในขั้นตอนเริ่มต้นของการสมัคร ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมาย และไม่มีลักษณะต้องห้าม โดยผู้สมัครจะต้องรับรองตนเอง รวมถึงการรับรองความเชี่ยวชาญในด้านที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ประกอบการสมัคร ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรน่าสงสัยก็รับสมัครได้ แต่หากหลังจากนั้นพบว่า แจ้งคุณสมบัติอันเป็นเท็จ ทั้งผู้สมัครและผู้รับรองจะมีโทษตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พบว่าคนมีอาชีพเป็นกู้ภัยหรือ อสม. เป็นผู้ที่ได้รับเลือกในกลุ่มภาคประชาสังคมจำนวนมาก ไม่ใช่ความผิดพลาดหรือการตรวจสอบไม่จริงจังของเจ้าหน้าที่ เพราะคุณสมบัติของการสมัครใน17 กลุ่ม สาขาอาชีพ มีกำหนดไว้ด้วยว่า "หรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง"

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ยังได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ ให้เข้มงวดในการทำงานหน้าที่ ให้เป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย ตั้งแต่ขบวนรายงานตัว การเลือกในรอบแรก และการจับสลากแบ่งสายเลือกไขว้ แต่ประเด็นที่กำชับและมีความสำคัญคือเรื่องของการนับคะแนนและขานคะแนน ว่าให้ทำช้าๆชัดๆ ขานคะแนนให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเพื่อไม่ให้เกิดประเด็นปัญหา ท่ามกลางการจับตามองของผู้สมัครที่ติดตามอยู่ นี่ซึ่งหากผู้สมัครมีคำถาม ให้ตอบโดยอิงกับระเบียบและคู่มือการปฏิบัติไม่ใช่การใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ

นายอิทธิพร กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้สมัครพักในโรงแรมเดียวกันจำนวนมาก ว่า มองได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่ปกติและปกติ เพราะการจะเลือกครั้งนี้เป็นการจัดเลือกระดับประเทศและมีสถานที่เพียงสถานที่เดียว ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี ซึ่งผู้สมัครเลือกที่จะมาพักบริเวณใกล้สถานที่เลือก ไม่เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งเบื้องต้นไม่ได้หมายความว่า เจตนามารวมกลุ่มกัน เพราะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ในสถานที่ที่สะดวกที่สุด เพื่อที่จะไปสถานที่เลือก ซึ่ง กกต.ได้ตระหนักในประเด็นนี้ ตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ว่าหากไปรวมตัวที่ไหนให้มีการตั้งข้อสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจจะมีความน่าสงสัย กกต.ได้มีการสั่งให้จับตาดูตั้งแต่การเลือกตั้งระดับอำเภอแล้ว และให้สายข่าวได้ติดตาม

"กกต.ก็เชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาเป็นสว.ทำหน้าที่ในสภา ต้องมีเกียรติและ ศักดิ์ศรี และยึดมั่นในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งหากมีพยานหลักฐานชัดเจน นำไปสู่การจับกุมกกต.จะทำทันที พร้อมแนะให้ประชาชนที่มีพยานหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริต แจ้งเบาะแสไปยัง กกต.ได้" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่า กระบวนการเลือก สว. กกต. ทำไปตามกฏหมาย และเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ด้วยความตั้งใจให้เป็นไปตามกฎหมายมากที่สุด และให้ข้อมูลแก่ผู้สมัครผ่านสายด่วน 1444 ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้สมัครมาสมัครเพื่อเป็นตัวแทนประชาชน ก็ควรที่จะทำตามกฎหมาย

ขณะที่ภาพรวมการเลือก สว. ระดับจังหวัดที่ผ่านมา ประธาน กกต. กล่าวว่า มีการสั่งให้นับคะแนนใหม่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้วไม่ได้ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อผู้เข้ารอบแต่อย่างใด ย้ำว่า ไม่ได้อยากให้กระบวนการในการเลือกล่าช้า แต่ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ