กกต.ลบชื่อออก 5 เหลือ 2,995 คนชิงเลือก สว. สั่งจับตาใกล้ชิดคนพัก รร.เดียวกัน

กกต.ลบชื่อออก 5 เหลือ 2,995 คนชิงเลือก สว. สั่งจับตาใกล้ชิดคนพัก รร.เดียวกัน

กกต.ลบชื่อออกแล้ว 5 คน เหลือ 2,995 คนชิงดำเลือก สว.ระดับประเทศ เหตุไร้คุณสมบัติ-มีลักษณะต้องห้าม ศาลฎีกาพิพากษาแล้ว สั่งจับตาใกล้ชิด คนพักโรงแรมเดียวกันรวมตัวพบปะหรือไม่ ยันเชือดย้อนหลังได้แม้ได้เป็น สว.

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2567 ที่โรงแรมอัศวิน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดกิจกรรมการสังเกตการณ์การได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แก่ผู้แทนสถานเอกอัครทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทย โดยมีนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.  เป็นประธานในพิธีเปิด

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มงานว่า ในการชี้แจงการสังเกตการณ์การเลือก สว.แก่ผู้แทนสถานเอกอัครทูต สถานกงสุล สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ และองค์การระหว่างประเทศประจำประเทศไทยว่า เพื่อเป็นการซักซ้อม ทำความเข้าใจถึงระบบการเลือกตั้งสว. ซึ่งในวันพรุ่งนี้ จะมีทั้งตัวแทนของคณะกรรมาธิการ กลุ่มประชาสังคม เช่น iLaw และ We Watch เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย 

เมื่อถามถึง กรณีที่กกต. บอกว่าการจับโกงไม่ง่าย นายแสวง กล่าวว่า ไม่ได้จะบอกว่า กกต.หมดท่า หรือไม่กล้า แต่ที่ต้องการจะสื่อคือ ในชั้นการรวบรวมพยานหลักฐานนั้น กกต.ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัว หรือไม่ต้องเกรงใจใคร ตั้งแต่ได้ผู้ผ่านการเลือกสว.ระดับจังหวัด จำนวน 3,000 คน ติดตามความเคลื่อนไหวทุกคน และมีข้อมูลทั้งหมด แม้ผู้สมัครจะอยู่โรงแรมเดียวกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าผิดกฎหมาย และผู้สมัครอ้างได้ว่า เป็นการแนะนำตัวกัน แน่นอนว่า ผู้สมัครมีสิทธิ์ที่จะพักในโรงแรมเดียวกัน แต่ก็ถือเป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.ได้ลงพื้นที่โรงแรม 2 แห่ง พบว่า เป็นเพียงการพูดคุยแนะนำตัวกัน แต่ถือเป็นมาตรการป้องปราม และรวบรวมพยานหลักฐานของ กกต. หากพบว่า มีการกระทำเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ก็ส่งศาลพิจารณาตัดสิน ก่อนดำเนินการแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบดำ ใบแดง อย่างไร

"การจะแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบดำ ใบแดง ก็จะต้องส่งสำนวนหลักฐานไปที่ศาลฎีกา กกต. ไม่สามารถนำความเชื่อความเห็นส่งให้กับศาลเพื่อตัดสินได้ แต่ต้องมีพยานหลักฐานที่จะเชื่อได้ว่า มีการกระทำฝ่าในกฎหมายเลือก สว. จึงบอกว่า พยานหลักฐานบางครั้งก็ไม่ได้ง่าย จัดกิจกรรมส่วนหนึ่งก็ทำถูกกฎหมาย แต่อีกครึ่งหนึ่งจะผิดกฎหมายหรือไม่ อยู่ที่การรวบรวมพยานหลักฐาน ขอให้สบายใจได้ว่า กกต.นั้นไม่ได้ดำเนินการล่าช้า แม้หลักฐานอาจจะไม่ได้ในวันนี้ อาจจะได้ในภายหลัง และแม้จะเป็น สว.แล้ว ก็สอยได้หากมีหลักฐานกระทำความผิด" นายแสวง กล่าว

เมื่อถาม ถึงกรณีหากผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบระดับประเทศ แต่ไปปรากฏดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วย สว. หรือตำแหน่งทีมของ สว. จะสะท้อนว่าเป็นการตกลงผลประโยชน์ไว้ล่วงหน้าก่อนหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นเบาะแสอย่างหนึ่ง ประโยชน์กันหรือไม่และเป็นสมมติฐานว่ามีการแลกประโยชน์กันหรือไม่ เพราะกฎหมายบอกว่าประโยชน์อื่นใดหากคำนวณเป็นเงินได้ แต่ตัดสินเลยไม่ได้ต้องให้ความเป็นธรรม  

นายแสวง กล่าวอีกว่า ในคืนนี้สิ่งที่ต้องจับตายังเป็นเรื่องที่มีผู้สมัคร สว.ไปรวมตัวไปชุมนุมกัน แนะนำตัวกัน ตามโรงแรมหรือที่ต่างๆ อยู่ในบัญชีเราแล้ว ไม่แน่ใจว่า ถ้าเขาจะทำผิด ก็อาจจะทำผิดก่อนที่จะเดินทางมาแล้วก็ได้ ส่วนที่มาชุมนุมพบปะกันช่วงนี้อาจจะไม่มีอะไร เพียงแค่มาพบปะแลกเปลี่ยนความเห็น สำหรับการเลือก สว.ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ แต่อย่างน้อย กกต.ต้องเฝ้าดูอยู่ว่า มีการกระทำอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ จริง ๆ พูดออกมาอย่างนี้ก็คงไม่น่าทำแล้ว

ส่วนจะมีกลุ่มการเมืองเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น นายแสวง กล่าวว่า ในรอบนี้การเดินทางเข้ามาถึงได้โดยสะดวกของผู้มีสิทธิ์เลือก 100 กว่าคน โรงแรมก็เต็ม รถก็เต็ม แต่สิ่งที่เขาทำเมื่อมาถึงโรงแรม กลายเป็นที่สาธารณะไปแล้ว ดังนั้นการที่เขาอาจจะตกลงกันมาก่อนพอมาถึงโรงแรมจึงอาจจะไม่ได้มีอะไร ถ้ามาแบบนี้เราก็คะเนได้ว่าน่าจะมีการนัดแนะ เพราะคนตามที่ต่างจังหวัดไม่น่าจะมาอยู่รวมกันที่โรงแรมได้ แต่ถ้าถามว่าหนักใจหรือไม่มันก็อยู่ที่พยานหลักฐาน อย่างที่บอก เราไม่ได้ตัดสินเด็ดขาด เราต้องส่งศาลฎีกาให้พิจารณาตัดสิน 

เมื่อถามว่าในวันที่ 26 มิ.ย.จะฝากเตือนผู้สมัคร สว.ระดับจังหวัดหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตอนนี้ผู้สมัครเหลือ 2,995 คน ถูกตัดสิทธิ์ไป 5 คน เพราะในฐานะ ผอ.การเลือก สว.ระดับประเทศ ได้สั่งลบชื่อผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้าม จำนวน 5 คน โดยเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาศาลฎีกาตัดสินลงมาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่มีความร้องระดับจังหวัด เช่น ที่มีการร้องเรียน 2-3 เหตุการณ์ ที่กรุงเทพฯ ที่ต่างจังหวัดเกือบ 20 คดี ที่ ไปศาลถึงฎีกาและยกคำร้องถือตามกกต. ดังนั้นไม่มีจำนวนผู้สมัครเพิ่มขึ้น มีแต่ลดลงถูกลบชื่อเพราะไม่มีคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้าม นอกจากนี้แล้วย้ำเตือนไปยังพูดสมัครด้วยว่าในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ เนื่องจากเป็นวันทำการ คาดว่าจะมีการจราจรหนาแน่น จึงขอให้ผู้สมัครเผื่อเวลามาให้ทันรายงานตัวตั้งแต่ 08.00-09.00 น. และให้นำหลักฐานแสดงตัวตนมาด้วย ทั้งนี้  หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย

เมื่อถาม ว่า คำร้องที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกสว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้วหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า คำร้องเกี่ยวกับกระบวนการเลือก ทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัด ในชั้นศาลฎีกาท่านพิจารณาหมดแล้ว