'สมชาย' ชี้ช่อง สอย 'นายกฯ' รอบสอง ปมแก้ กม.อสังหาฯ

'สมชาย' ชี้ช่อง สอย 'นายกฯ' รอบสอง ปมแก้ กม.อสังหาฯ

“สมชาย” เปิดช่องสอย “นายกฯ” รอบ2 ปมแก้ ก.ม.ช่วยอสังหาฯให้ต่างชาติ ซื้อคอนโด 95% ถือครอง 99 ปี ชี้เข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน

นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์เฟซบุ๊ก  ระบุว่า  คณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งกระทรวงมหาดไทย  แก้กฎหมายช่วยอสังหาฯ ต่างชาติ ซื้อคอนโดฯ ได้  75% ถือครองได้ 99 ปี  โดยระบุว่า ขายคอนโดต่างชาติ   75% ให้เช่าที่ดิน 99ปี กระตุ้นเศรษฐกิจใคร นโยบายขายชาติหรือเอื้อทุนพวกพ้อง

"มติ ครม.ในมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ แก้กฎหมาย 2ฉบับ พ.ร.บ.ทรัพย์อิงสิทธิ ขยายเช่าเป็น 99ปีจาก 30ปี และเพิ่มโควตาต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียม 75% เป็นนโยบายที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อนายทุนอสังหาริมทรัพย์ที่กลุ่มแสนสิริของครอบครัวนายเศรษฐา  กลุ่มเอสซีแอสเซท ของเครือชินวัตรและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบครัวรัฐมนตรี สส.บางคนถือหุ้นอยู่ ดังนั้นมติ ครม. ดังกล่าวจึงน่าจะเข้าข่ายการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญหลายมาตรา อาทิ มาตรา185 มาตรา186 และอาจผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในหลายมาตราด้วยเช่นกัน"นายสมชาย ระบุ

นายสมชาย ระบุด้วยว่า หากมีผู้ยื่นต่อป.ป.ช.ดำเนินคดี และป.ป.ช.ชี้มูลว่า มีความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ ป.ป.ช.ต้องดำเนินการฟ้องต่อศาลฎีกาแผนคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งการเมืองต่อไป แต่ความผิดเรื่องนี้ สส. สว.สามารถยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ให้สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา170ด้วยเช่นกัน.