'สมชาย' ได้กำลังใจจากภรรยา ปัดตอบคุย 'ทักษิณ' ก่อนเลือก สว.

'สมชาย' ได้กำลังใจจากภรรยา ปัดตอบคุย 'ทักษิณ' ก่อนเลือก สว.

เลขาฯ กกต.เผยยอดผู้สมัคร สว.รายงานตัวเข้าคูหา 2,989 คน ขาด 6 คน คนดังมาตามนัด 'สมชาย วงศ์สวัสดิ์-ทนายตั้ม-กล้วย เชิญยิ้ม-พล.ต.อ.ศรีวราห์-อังคณา' พบมีผู้สมัครชายชู 3 นิ้วโชว์สื่อด้วย ด้านประธาน กกต.บอกไม่มีกฎห้าม

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบแรก โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะ ผอ.การเลือกสว.ระดับประเทศ ได้บรรยายแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนวิธีการเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมรายงานผลการรายงานตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม ว่า มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น  2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน ใน 5 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 12 กลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 1 คน และ กลุ่มที่ 9 ขาด 2 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็เข้าสู่กระบวนการเลือก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง  

สำหรับบรรยากาศก่อนหน้านี้พบว่า มีผู้สมัคร สว. ที่เป็นคนมีชื่อเสียงเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือก เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ "ทนายตั้ม" นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ "กล้วย เชิญยิ้ม" ศิลปินตลกชื่อดัง น.ส.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือ "ผู้ว่าฯ ปู" อดีตผู้ว่าฯ อ่างทอง เป็นต้น

โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้สมัคร สว. ยิ้มให้สื่อมวลชน หลังถูกถามว่านำสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรติดตัวมาด้วยหรือไม่ กล่าวเพียงว่า เอาความตั้งใจมา

เมื่อถามว่ากลุ่มที่หนึ่งมีการแข่งขันกันสูงมาก นายสมชาย บอกว่า ยังพูดอะไรไม่ได้ เพราะเป็นผู้สมัครคนหนึ่ง ที่มารับการคัดเลือก ส่วนที่มีการขับเคี่ยวกันเยอะก็เป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามว่ามีกำลังใจอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (ภรรยา น้องสาวนายทักษิณ ชินวัตร) 

ส่วนกระแสข่าวที่มีการวางตัวนายสมชายเป็นประธานวุฒิสภานั้น นายสมชาย โบกมือปฏิเสธ พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาคัดเลือกตามระเบียบ จะผ่านหรือไม่อยู่ที่ผู้สมัครจะเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดอะไร

เมื่อถามว่าหากได้รับเลือกเป็น สว. อยากผลักดันเรื่องอะไร นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เป็น พูดอะไรไม่ได้ สัมภาษณ์อะไรไม่ได้ ขอให้มีการคัดเลือกก่อน

เมื่อถามว่าเมื่อคืนนี้กินอิ่ม นอนหลับ ดีหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า "สบายมากครับ" 

เมื่อถามว่าได้ขอกำลังใจจาก นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า "ไม่มีอะไรครับ"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้า ปรากฎข้อมูลว่ามีผู้สมัคร สว.ชายรายหนึ่ง พอเดินเข้ามาถึงจุดที่มีสื่อมวลชนรอเก็บภาพเพื่อรายงานข่าว ได้ชูมือขึ้นเหนือหัว แสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้ว 

โดยกรณีการชูสามนิ้วนั้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  ให้สัมภาษณ์ว่า การชู 3 นิ้วโดยหลักแล้วไม่มีอะไรห้าม แต่เราไม่อยากให้ทำอะไรที่ทำให้เกิดคำถาม เราถ่ายรูปก็ชอบทำท่านั้น ท่านี้ อยู่แล้ว คิดว่า เป็นเรื่องปกติ

จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านแอพพิเคชั่นสมาร์ทโหวต พบว่า ผู้ที่ชูสามนิ้ว คือผู้สมัครหมายเลข 48 กลุ่มที่ 17 นายธัชพงศ์ แกดำ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จาก จ.ปทุมธานี

\'สมชาย\' ได้กำลังใจจากภรรยา ปัดตอบคุย \'ทักษิณ\' ก่อนเลือก สว.