เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน

อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี คึกคัก! เริ่มแล้วเลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน ก่อนคัดเหลือ 200 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความเรียบร้อยเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2567 ที่ชั้น 1 ของอาคาร 4 อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ 06.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ผู้สมัคร สว.ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 2,995 คน ลงทะเบียน ตั้งแต่ 06.00-09.00 น.

ภายในอาคารมีจอภาพขนาดใหญ่ไว้ประชาสัมพันธ์กฎระเบียบต่างๆ ให้กับผู้สมัคร รวมถึงแผนผังสถานที่เลือก สว.ให้ดูก่อนเข้าไปสถานที่จริง และมีเจ้าหน้าที่ กกต.อำนวยความสะดวก พร้อมแจ้งกำหนดการแก่ผู้สมัคร ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยกำกับดูความเรียบร้อยอย่างเคร่งครัด มีตำรวจจาก สภ.ปากเกร็ด และหน่วยเคลื่อนที่เร็วให้การดูแลแก่ผู้สมัคร สว.และผู้ติดตามด้วย

ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อตรวจสอบพื้นที่ รวมถึง กกต.คนอื่น ๆ เช่น นายปกรณ์ มหรรณพ นายชาย นครชัย นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เป็นต้น และผู้บริหารระดับสูงในสำนักงาน กกต. เดินทางมาด้วยเช่นกัน โดยในเวลา 09.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะแถลงข่าวการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้บรรยายแนวปฏิบัติและขั้นตอนการเลือก สว.ระดับประเทศ โดยระบุถึงจำนวนผู้สมัคร สว.ที่มาลงทะเบียนวันนี้ จำนวน 20 กลุ่ม มีจำนวน 2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน เท่ากับว่ามีผู้มาลงทะเบียนไม่ทัน 6 คน ในกลุ่มที่ 5 ขาด 1 คน กลุ่มที่ 7 ขาด 1 คน กลุ่มที่ 9 ขาด 2 คน กลุ่มที่ 12 ขาด 1 คน และกลุ่มที่ 18 ขาด 1 คน หลังจากนั้นให้ผู้สมัคร สว.ดำเนินการเลือกต่อไป

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน

โดยผู้สมัคร สว.ที่มีชื่อเสียง เริ่มทยอยมาตั้งแต่ช่วงเช้า เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง ม.เกริก นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ "กล้วย เชิญยิ้ม" นักแสดงตลกชื่อดัง นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ เป็นต้น

เมื่อถูกถามว่า ได้นำสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรติดตัวมาด้วยหรือไม่ นายสมชาย กล่าวสั้นๆ ว่า เอาความตั้งใจมา

ส่วนกระแสข่าวที่มีการวางตัวนายสมชายเป็นประธานวุฒิสภานั้น นายสมชายโบกมือปฏิเสธ พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาคัดเลือกตามระเบียบ จะผ่าน หรือไม่อยู่ที่ผู้สมัครจะเลือก ตอนนี้ยังไม่คิดอะไร

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน

สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศโดยแบ่งออกเป็น 2 รอบดังนี้    

รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน การรายงานตัว ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดต้องมาถึงสถานที่เลือก และแสดงตนภายในเวลา 09.00 น. ผู้ใดไม่มาหรือมาไม่ทันกำหนดให้หมดสิทธิที่จะเลือก และได้รับเลือก ผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มรวมอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ณ สถานที่ ที่ผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศกำหนด

ส่วนการลงคะแนนเมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายประชุมชี้แจงผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

สำหรับการนับคะแนน ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่

กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้ จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน การดำเนินการแบ่งสาย และการจับสลากเพื่อแบ่งสาย ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3-5 กลุ่ม

เริ่มแล้ว! เลือก สว.ระดับประเทศ เหลือคนชิงดำ 2,989 คน มาไม่ทัน 6 คน

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน การลงคะแนน ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกันได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

ส่วนการนับคะแนน ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11-15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้นกรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้อำนวยการ การเลือกระดับประเทศได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้กกต.ทราบ เมื่อได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว กกต.เห็นว่าการเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์