พร้อม 95% ก่อนเลือก สว.รอบชิง! ปธ.กกต.ไม่หนักใจ เมินทัวร์ลง ฟังทุกคำวิจารณ์

พร้อม 95% ก่อนเลือก สว.รอบชิง! ปธ.กกต.ไม่หนักใจ เมินทัวร์ลง ฟังทุกคำวิจารณ์

ประธาน กกต.ยันพร้อม 95% แล้วก่อนจัดเลือก สว.รอบชิงดำ 26 มิ.ย.นี้ นำบทเรียนเลือกระดับจังหวัดมาปรับใช้ ไม่หนักใจมีกระแสผู้สมัคร สว.รวมตัวโรงแรมใกล้สถานที่ เมินทัวร์ลง ยันรับฟังทุกคำวิจารณ์

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2567 ที่อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังเข้าดูสถานที่ เลือก สว. ระดับประเทศ ว่า ความพร้อมในการจัด เลือก สว. ระดับประเทศ หลังมาตรวจสถานที่ว่ามีความพร้อมเพราะเตรียมตัวมานานแล้ว ขณะนี้ความพร้อม 95% แล้ว เหลือเพียงอุปกรณ์บางอย่างและการซักซ้อมในช่วงบ่าย จะเป็นการซ้อมเสมือนจริง โดยมุ่งเน้นให้การปฏิบัติหน้าที่ราบรื่น และอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร และย้ำว่าเพื่อความโปร่งใสในกระบวนการเลือกมีการติดตั้งกล้องบันทึกภาพ และเสียงเพื่อถ่ายทอดให้บุคคลภายนอกได้ติดตามสังเกตการณ์ในสถานที่เลือกตามที่กฎหมายกำหนดโดยจะมี 2 จอขนาด 4×3 เมตร

นายอิทธิพร กล่าวว่า ส่วนกระบวนการเลือกในแต่ละกลุ่มจะมีจอถ่ายทอดในแต่ละกลุ่มด้วย ผู้สมัครที่อยู่ด้านหลังก็จะสามารถเห็นการขานคะแนนนับคะแนนได้อย่างชัดเจน เพื่อต้องการให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด และให้การเลือกเป็นไปตามกฎหมาย ยืนยันว่ากระบวนการดำเนินการที่จัดในที่เดียวกันทุกกลุ่มเสียงจะไม่ตีกัน

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ได้นำบทเรียนปัญหาในการเลือกระดับจังหวัด มาปรับปรุงใช้ในระดับประเทศ ยอมรับว่าการเลือก สว.ครั้งนี้ เป็นการจัดเต็มรูปแบบตามกฎหมายเป็นครั้งแรก โดยมีรายละเอียดการปฏิบัติบางอย่างที่จะต้องศึกษาหลายครั้งเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำถูกต้อง จึงเป็นกระบวนการทำงานที่เป็นความละเอียดรอบคอบเป็นพิเศษ และถือเป็นการปูพื้นการจัดเต็มรูปแบบที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไปในอนาคต

ประธาน กกต. กล่าวยืนยันว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้หนักใจอะไรเพราะทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต่างให้ความสำคัญและร่วมมือดำเนินการ และไม่มีความหนักใจ กรณีที่มีผู้สมัคร สว.ไปรวมตัวกันที่โรงแรม เพราะ กกต.ได้ทำตามกฎหมายอย่างเต็มที่ และแสวงหาความร่วมมือในส่วนต่าง ๆ จึงได้มีการเชิญชวนประชาชนร่วมตรวจสอบการเลือก สว.ครั้งนี้ ด้วยการให้เบาะแสการทุจริต ย้ำว่าเงินรางวัลนำจับการทุจริต 1 ล้านบาท ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองดีด้วย หากประชาชนหวั่นเกรงอิทธิพล กกต.ให้ความมั่นใจว่ามีระบบคุ้มครองพยาน รวมถึงกรณีพยานที่เป็นผู้กระทำผิดแต่ให้การที่เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่ารู้สึกเสียกำลังใจหรือไม่ว่า กกต.ถูกทัวร์ลงในการจัดเลือก สว. นายอิทธิพร กล่าวว่า ถ้าทัวร์ลงหมายความว่าที่นั่นน่าไป น่าสนใจ ไม่เคยเสียกำลังใจเพราะเป็นเรื่องที่ต้องทำงานและเป็นหน้าที่ หากใครวิพากษ์วิจารณ์ก็พร้อมรับฟัง เพราะเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์ ให้ กกต.นำมาไตร่ตรองปรับปรุง ยืนยัน กกต.มุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย ในการวินิจฉัยคำร้องใด ๆ