'ดร.เอ้' ยอมรับเซอร์ไพรส์ 'สมชาย'ร่วงสว. หวังบทบาทสมาชิกชุดใหม่มีวุฒิภาวะ

'ดร.เอ้' ยอมรับเซอร์ไพรส์ 'สมชาย'ร่วงสว. หวังบทบาทสมาชิกชุดใหม่มีวุฒิภาวะ

"ดร.เอ้" ยอมรับเซอร์ไพรส์ รายชื่อสว.ชุดใหม่200คน "สมชาย" - คนดังร่วง หวังบทบาทสมาชิกชุดใหม่มีวุฒิภาวะ ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประชาชน

ที่รัฐสภานายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ถือว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ ที่ผู้มีชื่อเสียงหลายคนไม่ผ่านรอบสุดท้าย แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้จะต้องเป็นเสาหลักของบ้านเมืองได้ โดยเฉพาะเรื่องที่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้มายื่นเสนอ พ.ร.บ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ฉบับประชาชน ซึ่ง สว. จะมีบทบาทในกฎหมายฉบับนี้ สำหรับท่านที่ผ่านการเลือกในรอบสุดท้ายถือว่าเป็นตัวแทนของประชาชน และเป็นตัวที่ต้องมีวุฒิภาวะ

ซึ่งวันนี้บ้านเมืองมีความวุ่นวายหลายเรื่อง ทั้งที่เกี่ยวกับองค์กรอิสระ และองค์กรอื่นอีกหลายองค์กร ดังนั้นตนเชื่อว่าเป็นความรับผิดชอบ เป็นภาระของวุฒิสภาที่ต้องคืนความเชื่อมั่นในระบบทางการเมืองของประเทศไทยให้กับพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ติดตามการเลือกสว. หรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้มีการฮั้วหรือมีการจัดตั้งหรือไม่ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคบอกว่าเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเลือกวุฒิสภา เพราะถือว่ากระบวนการดังกล่าวต้องได้รับความเป็นธรรมในทุกมิติ ซึ่งตนสามารถให้คำตอบแทนพรรคฯ ได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการใดๆ ในการได้มาซึ่ง สว. และให้เป็นไปตามซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ 


ส่วนที่ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายชื่อผู้สมัคร สว. บางส่วนมีความเกี่ยวโยงกับพรรคการเมืองนั้น นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่ตัว สว. เอง เพราะต้องไม่เป็นผู้ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด ไม่ต้องใช้มติพรรคการเมืองใด

ดังนั้นเมื่อได้รับเลือกมาอย่างไร จะมีเบื้องหลังเบื้องลึกเป็นอย่างไรนั้น ตนคงไม่ทราบ และหลายคนก็คงไม่ทราบ ส่วนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายใดๆ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ กกต. จะต้องติดตามต่อไป แต่เมื่อได้รับเลือกให้เป็น สว. แล้ว ก็จะเป็นเรื่องของตัวบุคคลที่ต้องอธิบายกับประชาชน อธิบายกับครอบครัว อธิบายกับผู้ที่เลือกมา หากประพฤติปฏิบัติตนโดยไม่ตั้งอยู่ในความชอบธรรมที่รักษาผลประโยชน์ของประเทศ ในขณะที่วันนี้ประเทศไทยกำลังต้องการความชอบธรรมที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเซอร์ไพรส์ต่อกรณีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่มีชื่อผ่านเข้ามาในรอบหรือไม่ นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า แน่นอน ถูกต้อง แล้วก็มีอีกหลายหลายคนที่สังคมคาดว่าน่าจะผ่านรอบเข้ามาแต่ก็ไม่ผ่าน ความจริงแล้วนายสมชาย เป็นที่คาดหมายว่าจะได้เข้ามาในรอบสุดท้าย ตนก็เชื่อว่าหลายคนก็ยังงงเช่นกัน