ควันหลงเลือก สว. ผู้สมัครตกรอบ-สำรอง แห่ร้องเพียบ จี้ กกต.สอบโพยมหัศจรรย์

ควันหลงเลือก สว. ผู้สมัครตกรอบ-สำรอง แห่ร้องเพียบ จี้ กกต.สอบโพยมหัศจรรย์

ควันหลงเลือก สว. ผู้สมัครบัญชีสำรอง-ตกรอบ แห่ร้องสอบกระบวนการ จี้ กกต.สอบชุดโพยตัวเลขมหัศจรรย์ สงสัยข้อมูล สว.3 โฆษณาเกินจริงหรือไม่ ไล่เปิดกล้องวงจรปิดดูพฤติกรรม 'กลุ่มชุดเหลือง' มีหัวหน้าไกด์ทัวร์ ลั่นต้องสาวให้ถึงตัวการ 'แดง-ส้ม-น้ำเงิน' หากพบผิดได้ต้องยุบ 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลุ่มผู้สมัคร สว.จำนวนหนึ่ง นำโดยนายสุรชัย พรจินดาโชติ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้ายื่นคำร้องต่อกกต. เพื่อขอให้มีการตรวจสอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. โดยนายสุรชัย กล่าวว่า ตนอยู่ในบัญชีสำรองของการเลือกครั้งนี้ มายื่นเรื่องขอให้มีการตรวจสอบใน 3 เรื่อง คือ

1. ผู้สมัครบางกลุ่มลงคะแนนเหมือนกัน ซีรีย์เดียวกัน เช่นเขียนหมายเลข 3, 22 ,122, 5 เหมือนกันมากกว่า 20 ใบ เรียกว่าเป็นชุดตัวเลขมหัศจรรย์ ซึ่งตนคิดว่ามีแค่สองคนก็ประหลาดแล้ว

2. พบผู้สมัคร ผู้สมัครสว.บางส่วนแต่งกายคล้ายกัน เช่น ใส่เสื้อสีเหลืองเป็นกลุ่ม คลุมด้วยแจ็คเก็ตสีดำ พฤติกรรมบางอย่างมีข้อผิดสังเกต ไม่เป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ยังพบคนที่เป็นหัวหน้าทีม แต่ไม่แต่งกายในชุดเดียวกัน ลักษณะคล้ายไกด์ทัวร์  ทั้งนี้ตนขอแนะนำให้กกต.ตรวจสอบได้จากกล้องวงจรปิด 

3. อยากให้ตรวจสอบข้อมูลคุณสมบัติ ที่กรอกไว้ในเอกสารสว. 3 ว่าจริงหรือเท็จ โดยเฉพาะข้อมูลประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานที่เกี่ยวข้องในกลุ่มตัวเอง ซึ่งจากที่ตนเห็น กกต.น่าจะตรวจสอบไม่ละเอียด

"การเขียนข้อมูลลงในเอกสาร สว. 3 ก็เหมือนเป็นการโฆษณาตัวเอง เพื่อให้คนเข้ามาเลือก ซึ่งจะมีผลในการลงคะแนน ถ้าเขาเขียนอะไรที่โฆษณาเกินจริง หรือไม่ใช่ข้อเท็จจริง แล้วทำให้คนอื่นตัดสินใจเลือก ก็จะมีผลต่อผู้สมัครรายอื่น โดยการกรอกข้อมูลอันเป็นเท็จมีผลทางกฎหมาย จึงอยากให้กกต.ตรวจสอบ โดยกลุ่มผมมีบางส่วนที่แยกไปร้องกระบวนการเลือกสว.ต่อศาลฎีกาด้วย ส่วนหน้าตา สว.ที่ออกมานั้น ไม่ขอให้ความเห็น เพราะถือว่าผ่านกระบวนการของ กกต.ไปแล้ว" นายสุรชัย กล่าว

ขณะที่ นายสหรัฐ มาลาศรี ผู้สมัคร สว.ที่ตกรอบ กล่าวว่า ที่กกต. บอกว่ามีสายสืบนั้น ก็ต้องถามว่า ได้ไปทำงานหรือไม่ โดยเฉพาะนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ขอให้ท่านทำงาน สมกับที่เป็นกกต. คุ้มภาษีประชาชน เพราะคุณบอกว่าคุณรู้ แต่คุณไม่สามารถจับคนทุจริตได้ ถือว่าคุณไม่ทำงาน อย่างไรก็ตาม การมายื่นครั้งนี้ ไม่ถึงขนาดที่อยากให้การเลือกสว.เป็นโมฆะ แต่อยากให้ตรวจสอบคนที่บล็อกโหวต หรือจัดตั้งจะตั้งจัดการ ไม่ใช่บอกว่าไม่มีหลักฐาน ทำอะไรไม่ได้ อย่างนั้นแสดงว่าคุณไม่ทำงาน อย่างเรื่องไม่ลงคะแนนให้ตัวเองนั้น กลุ่มตนมีคนได้ศูนย์คะแนนถึง 10 กว่าคน จึงอยากให้ตรวจสอบ  

เมื่อถามว่าจะเอาผิดกับพรรคการเมืองด้วยหรือไม่ นายสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าสอบสวนถึงก็ต้องเอาผิดแน่นอน จะยุบก็ต้องยุบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคสีน้ำเงินสีส้ม หรือ สีแดง ก็ต้องจัดการ

ควันหลงเลือก สว. ผู้สมัครตกรอบ-สำรอง แห่ร้องเพียบ จี้ กกต.สอบโพยมหัศจรรย์

ส่วนนายพัลลภ แก้วใหม่ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 6 อาชีพทำสวน ป่าไม้ ปศุสัตว์ ประมง กล่าวว่า อยากเรียกร้องไปถึงเรื่องระบบ ภาพ เสียง และการขานชื่อ เนื่องจากคะแนนของตนหายเข้าไปในกลีบเมฆ ตนก็ทักท้วงไปตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ขอให้นับใหม่แต่กกต.ก็ไม่ยอม ทำให้ตนมองว่า เป็นการเสียสิทธิไม่ได้เข้าไปสู่รอบไขว้ ทำให้ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม ตน มาจากชนบทมาด้วยใจจริงใจเกินร้อย ตนทำสวนจริงมีสวนยางพารา ป่าไม้ก็มี มีสระเลี้ยงปลาอยู่หลังบ้าน ตัวจริง 100%

นายพัลลภ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มสตรีที่รวมตัวกันเดินทางมาร้องภายหลังด้วย เพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการเลือกใหม่ เนื่องจากพบว่าก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ ปกติผู้สมัครจะตั้งกลุ่มไลน์ เพื่อแนะนำตัวให้เป็นที่รู้จัก แต่คนที่ได้รับเลือกกลับไม่ได้มีการแนะนำตัว พอถึงวันจริงก็มานั่งนิ่ง แล้วลงคะแนนในลักษณะเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีผู้สมัคร สว.อีกหลายกลุ่มที่เตรียมตัวเดินทางมาที่ กกต. เพื่อยื่นคำร้องด้วยตลอดทั้งวัน

มีรายงานว่า กกต.นัดประชุมด่วนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 มิ.ย.) คาดว่า น่าจะมีการเร่งรีบการพิจารณาคำร้องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือก สว.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีคำร้องเข้ามายัง กกต. 614 เรื่อง กกต.จะต้องเร่งพิจารณา เพื่อจะสามารถประกาศรับรองรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก คาดจะสามารถประกาศรับรองผลได้ ไม่น้อยกว่า 5 วัน หรือวันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป