'ทักษิณ' โอดรัฐประหารทำระบบเลือกตั้งพัง-ออกกติกาควบคุมประชาชน

'ทักษิณ' โอดรัฐประหารทำระบบเลือกตั้งพัง-ออกกติกาควบคุมประชาชน

'ทักษิณ' โอดรัฐประหารทำระบบเลือกตั้งพัง-ออกกติกาควบคุมประชาชน ชี้เลือกตั้งต้องไว้ใจประชาชน ออกตัว 75 ปี แค่คนแก่ไม่มีมนต์ขลัง

ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดเลือกสว.ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ตรงนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ สำคัญที่ว่ามันสอนให้รู้ว่าการปฏิวัติทุกครั้ง เกิดจากการไม่ไว้ใจประชาชน คือเมื่อประชาชนเลือกรัฐบาลมาแล้วไม่ไว้ใจ ก็เกิดการปฏิวัติ 

"เมื่อเกิดการปฏิวัติก็เกิดกติกาที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำโน่นทำนี่ตามที่ต้องการ สุดท้ายก็กลับไปที่ว่าวันนี้ต้องไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชน ว่าเขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกา เลือกคนมากำหนดกติกาของเขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นรูปแบบเป็นไปตามกติกาที่เกิดขึ้นหลังคณะปฏิวัติทำ"
 

เมื่อถามว่าดูเหมือนว่าสายพรรคภูมิใจไทย ได้สว.มาเยอะ นายทักษิณ กล่าวว่า “ก็นี่ไงครับ เป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซ็ตหลังปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดนั้นดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายคือการไม่ไว้ใจประชาชน ไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย ฉะนั้นต้องกลับไปไว้ใจประชาชน” 

เมื่อถามว่าต้องกลับไปเลือกตั้ง สว.ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า วิธีการที่ประชาชนเป็นคนตัดสินใจชีวิตของเขาเอง หรือตัดสินใจเลือกคนที่จะมาทำงานให้เขาจะดีที่สุด แต่หากส่วนกลางมากำหนดว่ากติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายก็ต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน ซึ่งการเลือกแทนประชาชน สว.ชุดปัจจุบันก็มีคนเลือกแทนประชาชน 

"สว.ชุดนี้ก็มีการเลือกแทนประชาชน คล้ายๆแบบนี้ ฉะนั้นวันนี้ขอให้กลับไปที่เบสิกพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย มันต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชน เขาคิดของเขาเองได้ เพราะการตัดสินใจของประชากรหมู่มากจะถูกต้องที่สุด" 
 

เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับการเลือกสว.จะส่งผลกับการเมืองต่อไปอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง การเมืองเป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไป เพื่อทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง 

เมื่อถามย้ำว่าจะส่งผลอะไรกับรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มี คุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันคุยกันรู้เรื่อง ตนเชื่อว่านายกฯ คุยกับพรรคร่วมได้ทุกคน เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่านายทักษิณ หมดมนต์ขลังไปแล้ว นายทักษิณ กล่าวว่า มนต์ขลังของตนไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนหนึ่ง ไม่มีมนต์ขลังอะไร