'นายกฯ' ตั้งเป้า ให้ 'ร้อยเอ็ด' เป็นจังหวัดปลอดยาเสพติด ภายในเดือน ก.ย.

'นายกฯ' ตั้งเป้า ให้ 'ร้อยเอ็ด' เป็นจังหวัดปลอดยาเสพติด ภายในเดือน ก.ย.

นายกฯ สรุปภาพรวมการลงพื้นที่ภาคอีสาน สั่งทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานแก้ไขทุกปัญหา ตั้งเป้า "ร้อยเอ็ดเมืองสีขาว" ปลอดยาเสพติดในเดือน ก.ย. นี้

ที่ จังหวัดสุรินทร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดน่านและจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อติดตามปัญหายาเสพติด และการลงพื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษและจังหวัดสุรินทร์  ว่า เพื่อฟังปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ราคาสินค้าเกษตรกรรม ปัญหายาเสพติด และการพัฒนาพื้นที่ถนน สนามบิน ทั้งนี้ ทุก ๆ ปัญหาเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลที่จะต้องเร่งแก้ไขปัญหาให้หมดไป โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการในการทำงานเพื่อแก้ไขทุกปัญหา 

นายกฯ กล่าวด้วยว่าสำหรับการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีได้ดูประเพณีแห่เทียนพรรษาซึ่งมีความสวยงามมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาดูเยอะ ปีละหลายหมื่นคน ควรจะส่งเสริมให้เป็น Festival หรือ Event ประจำปีของจังหวัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนรวมทั้งจังหวัดด้วย ทั้งนี้ วันที่ 20 - 21 ก.ค.นี้ จะมีงานใหญ่ จะพยายามเคลียร์ตารางงานเพื่อมาร่วมงานด้วย

นายกฯ กล่าวอีกว่าสำหรับการลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ มีผลการจับกุมยาเสพติดมากเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ แต่ภาคอีสานตอนล่างยังขาดสถานที่ในการรักษาที่เพียงพอ จึงสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข ตำรวจ  และทหาร ทำงานอย่างบูรณาการหามาตรการในการปราบปรามและรักษาผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 3 หรือก.ย. จังหวัดร้อยเอ็ดจะเป็นจังหวัดพื้นที่สีขาวปลอดยาเสพติด ถ้าทำสำเร็จเป็นพื้นที่สีขาวหรือใกล้เคียงจริง ๆ ก็จะนำไปใช้กับจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสาน เพราะจังหวัดในภาคอีสานได้รับผลกระทบอย่างสูงจากยาเสพติด

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับจังหวัดสุรินทร์ว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูงได้ลงพื้นที่ห้วยแก้ว เพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำ เพื่อไว้ใช้ในฤดูแล้งหรือฤดูฝนไว้ป้องกันน้ำท่วมได้ นอกจากนั้นจังหวัดสุรินทร์มีการปลูกข้าวเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ  ดังนั้นต้องหาวิธีการที่จะอัพเกรดข้าวจังหวัดสุรินทร์ขึ้นไปอีกเพื่อทำให้ชาวสุรินทร์มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่าขณะที่ในการพัฒนาการค้าชายแดน ขอให้พัฒนาด่านศุลกากรช่องจอม ที่อยู่ติดกับประเทศกัมพูชาเพื่อกระตุ้นศักยภาพการค้าชายแดน และให้กระทรวงคมนาคมศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสนามบินที่จังหวัดสุรินทร์.