'สมชาย' จี้ 'กกต.' นับคะแนนเลือกสว.ใหม่ หวังเคลียร์ประเด็น โพยคะแนน

'สมชาย' จี้ 'กกต.' นับคะแนนเลือกสว.ใหม่ หวังเคลียร์ประเด็น โพยคะแนน

"สมชาย" จี้ "กกต." นับคะแนนเลือกสว.ใหม่ ผ่านถ่ายทอดสด ต่อหน้าสื่อ หวังเคลียร์ประเด็นแคลงใจโพยคะแนน-บล็อกโหวต ระบุมีหลักฐานชัด

ที่รัฐสภา  นายสมชาย แสวงการ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา  ให้สัมภาษณ์ว่า ตนขอเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นับคะแนนการเลือก สว.ใหม่ เนื่องจากมีประเด็นข้อสงสัยว่าการลงคะแนนเลือกนั้นไม่เป็นไปตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กำหนดให้เป็นการลงคะแนนลับ แต่ที่ผ่านมาพบกรณีของโพยคะแนนและบล็อกโหวต

"ขณะนี้ได้มีผู้ไปร้องเรียน และยื่นไปยังศาลฎีกาแล้ว ทั้งเรื่องการลงคะแนน และการขานคะแนนไม่ลับ เรื่องการฮั้ว การบล็อกโหวต ซึ่งศาลได้ยกคำร้อง แต่ศาลได้บอกว่าให้ผู้ร้องไปร้องที่ กกต. ตามกฏหมาย  ซึ่งเรื่องนี้ผมเห็นว่า สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ฐานะ กกต. มีหน้าที่ต้องทำให้การเลือก ต้องสุจริตและเที่ยงธรรม  ควรเปิดให้นับคะแนนใหม่  ต่อหน้าสื่อมวลชน และถ่ายทอดสด จะได้เห็นการเรียงชุดบัตร ซึ่งสันนิษฐานได้แล้วว่า เกิดกระบวนการบล็อกโหวต ซึ่งเมื่อสันนิษฐานแล้ว กกต. ก็มีสิทธิ์วินิจฉัยว่า การเลือกไม่สุจริตและสั่งให้มีการเลือกใหม่ได้ ซึ่งใช้เวลาไม่นาน" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า กมธ.ได้ติดตามการเลือก สว. และพบประเด็นที่เป็นปัญหา และมีหลักฐานชัดเจน คือภาพบันทึกวิดีโอและภาพถ่ายและตัวอย่างบัตรที่มีกันฮั้วและการซื้อเสียงลงคะแนนที่อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในก่อนการเลือกระดับอำเภอ ซึ่งประชาชนได้ส่งหลักฐานมาให้กมธ.

 นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ทางที่ดี กกต.ต้องชะลอการประกาศรับรอง เพื่อตรวจสอบในเรื่องที่เคลือบแคลงสงสัยจำนวนมาก อีกทั้งไม่มีกฎหมายมาตราใดในรัฐธรรมนูญบังคับให้กกต. ต้องเร่งประกาศ สว.  ถ้า กกต. เดินหน้าไปโดยไม่ตรวจสอบและเกิดการทุจริต กกต.มีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินคดี  

"ผมขอให้ กกต.แก้ปัญหาด้วยการนับคะแนนใหม่ก่อน ให้รีบทำในรอบประเทศ เพราะยังมีเวลาและการตรวจคุณสมบัติลักษณะต้องห้าม ต้องตรวจทั้งประเทศใหม่ และให้ท่านตัดสินใจว่า จะให้การเลือกครั้งนี้ โมฆะทั้งหมด และเห็นว่าต้องให้ไปเลือกใหม่ หรือเห็นว่าถูกต้องแล้ว ลุยไปก่อน แล้วค่อยไปสอยเอาข้างหน้า ก็แล้วแต่"  นายสมชาย กล่าว.