วุ่นไม่เลิก! อดีตผู้สมัคร สว.ยื่น กกต.5 ข้อ จี้สอบฮั้ว ถ้าเจอต้องเลือกใหม่

วุ่นไม่เลิก! อดีตผู้สมัคร สว.ยื่น กกต.5 ข้อ จี้สอบฮั้ว ถ้าเจอต้องเลือกใหม่

ยังวุ่นไม่หยุด! กลุ่มอดีตผู้สมัคร สว.บุก กกต.ร้อง 5 ข้อให้ชะลอประกาศ 200 ว่าที่ สว.ป้ายแดง เพื่อตรวจสอบผลคะแนนใหม่ ถ้าพบการฮั้ว ต้องจัดเลือกใหม่

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจักรพงษ์ คงปัญญา อดีตผู้สมัคร สว. กลุ่ม 12 พร้อมตัวแทนอดีตผู้สมัคร สว. เข้ายื่นต่อ กกต. คัดค้านการประกาศชื่อ ส.ว. 200 คนที่ได้รับเลือก โดยนายจักรพงษ์ กล่าวว่า หลังจากเลือก สว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และได้ชื่อ สว.แล้ว แต่กฎหมายให้เว้นไว้ 5 วัน ก่อนประกาศรับรอง สว. 200 คน ฉะนั้นกระบวนการที่ กกต.จัดเลือกตั้งเราไม่ได้ไปกล่าวหาเขา แต่เมื่อผลของการเลือกคนให้ได้ตรงกับอาชีพอย่างสุจริตและเที่ยงธรรมนั้น หา สว.ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในสายอาชีพกลุ่มนั้นๆ 20 กลุ่มอาชีพ แล้วได้ สว.เป็นอย่างไรเราก็คงเห็นตามหน้าสื่อแล้ว แต่นี่เป็นที่ระบบซึ่งถ้าเราไม่ช่วยกันติดตามตรวจสอบก็จะไม่เกิดผลดี แต่ต้องยอมรับว่าระบบดีอยู่บ้างที่เป็นประชาธิปไตยแม้ว่าจะไม่เต็มใบ แต่ก็ดีกว่ายกเลิกแล้วไปทำอย่างอื่น วันนี้เรามาคัดค้านตามกฎหมาย ไม่ใช่ว่าเราแพ้แล้วมาหาเรื่อง หรือเป็นขี้แพ้ชวนตี

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า มีคนที่มีความรู้ จบสูง ๆ ยังตกตั้งแต่รอบอำเภอ แต่หลายคนที่เข้ารอบคือใส่รองเท้าแตะเสื้อยืดยังได้เข้าระบบเต็มไปหมด นี่เป็นคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบ การตรวจสอบคุณสมบัติ กกต.ได้ทำอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้วหรือยัง แล้วดำเนินการด้วยความมีมาตรฐานแล้วหรือไม่ในการรับสมัคร รับรอง และตรวจสอบ มีหลายคนที่มีชื่อเสียงร่วงระนาวก็ยังไม่รู้ว่าเพราะอะไร หน้าที่ของ กกต.ต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มงวดไม่ให้คนที่มีคุณสมบัติผิดเพี้ยนไม่ถูกต้องเข้ามาในระบบ เมื่อไม่มีการตรวจ หรือตรวจไม่จริงจังก็จะทำให้ได้คนหลายกลุ่ม หลายพื้นที่ไหลเข้ามาสู่ระบบแล้วมาปนกับคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน เมื่อเป็นแบบนี้จึงมีความไม่ยุติธรรมตั้งแต่ต้นแล้ว

นายจักรพงษ์ กล่าวด้วยว่า วันนี้ตัวแทนอดีตผู้สมัคร สว.รวมตัวเพื่อยื่นเรียกร้องต่อ กกต.คือ

1.ให้ กกต.หยุดการประกาศชื่อรับรอง 200 ชื่อว่าที่ สว.เอาไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของคะแนนทุกคะแนนว่าการเลือก สว.ครั้งนี้มีการเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่นหรือไม่ ที่เรียกว่ามีการฮั้วกัน

2.หากพบว่าผลการตรวจสอบว่าคะแนนมีมูล หรือเหตุควรชื่อว่ามีการฮั้วลงคะแนนให้กัน ให้ กกต.ประกาศให้ผลการเลือก ส.ว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ และสั่งให้มีการเลือก สว.ใหม่ทันที

3.ก่อนการเลือกใหม่ให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันผู้สมัครใหม่ที่ไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมายจริงทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ

4.ในวันเลือกใหม่ กกต.จะต้องเข้มงวดไม่ให้ผู้สมัครนำเอกสาร หรือโพย หรือการจด การทำตัวเลขใดๆ บนร่างกาย รวมทั้งเครื่องมือสื่อสารใดๆ เข้าสู่สถานที่เลือกโดยเด็ดขาด

5.ให้ กกต.จัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัว หรือ สว.3 ใหม่ แล้วแจกให้ผู้สมัครใหม่ก่อนเข้าช่องรอลงคะแนน โดยไม่ใช่การแจกให้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนเลือกเหมือนครั้งนี้ เพื่อป้องกันการจดโพยกัน

“ถ้า กกต.ดำเนินการตามที่เราเรียกร้องแล้วนั้นผลจะออกมาเป็นอย่างไรขอให้ทุกฝ่ายยอมรับ และเราพร้อมยอมรับและถือเป็นการสิ้นสุดการลงคะแนนเพื่อให้ สว. 200 คนมาทำงานและให้ประเทศเดินหน้าต่อ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เราไม่ได้มาใส่ร้ายใครจนกว่าพวกเราจะช่วยกันตรวจสอบ แต่ไม่ใช่ไปตรวจในห้องกัน 2 คนแล้วมาบอกว่าถูกทั้งหมด หรือไปบอกว่าผิดทั้งหมดนั้นก็ไม่ใช่ และกระบวนการตรวจสอบก็ควรหาผู้เชี่ยวชาญจริงๆ มาตรวจ เรื่องนี้เป็นเรื่องระเบียบข้อกฎหมายที่เราต้องปรับปรุงและพัฒนาต่อไป แต่ระบบดีอยู่แล้ว กกต.ก็ทำงานดีอยู่แล้วแต่ถ้าเราพบปัญหาเราก็ต้องให้มีการตรวจสอบอย่าเดินหน้าต่อเพราะท่านติดกระดุมเม็ดแรกผิดแล้ว คืออนุญาตให้คนไม่มีคุณสมบัติเข้ามาในระบบ และวันนี้ท่านกำลังจะติดกระดุมเม็ดสุดท้ายคือการประกาศ 200 ชื่อ สว. แต่เชื่อว่าติดไม่ได้ เพราะท่านติดผิดตั้งแต่เม็ดแรกแล้ว” นายจักรพงษ์ กล่าว