กกต.ส่อเลื่อนประกาศ 200 ว่าที่ สว. เหตุต้องสอบปมร้องคุณสมบัติเพียบ

กกต.ส่อเลื่อนประกาศ 200 ว่าที่ สว. เหตุต้องสอบปมร้องคุณสมบัติเพียบ

กกต.ส่อแขวนว่าที่ 200 สว. จ่อเลื่อนประกาศรับรองผลออกไปก่อน เหตุถูกร้องเรียนคุณสมบัติ-ลักษณะต้องห้ามผู้สมัครเยอะ ต้องตรวจสอบให้ถูกต้อง เพื่อความเป็นธรรมทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2567 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งถึงกรณีมีผู้สมัคร สว.เข้ายื่นร้องเรียนต่อ กกต.ในการเลือก สว.เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ตามที่สำนักงาน กกต. ได้จัดให้มีการเลือก สว. 2567 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. และได้ 200 คนที่ได้รับเลือก สว. พร้อม 100 คนเป็นบัญชีสำรองนั้น ตามกฎหมายแล้วเมื่อได้ชื่อผู้ที่ได้รับเลือก สว.แล้วให้ กกต.รอไว้ 5 วัน เพื่อรอการยื่นร้องเรียนการเลือกครั้งนี้ หากไม่มีอะไรก็ประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้

และตามที่เลขาธิการ กกต. ได้แถลงคาดว่าจะสามารถประกาศรับรองชื่อดังกล่าวได้ไม่เกิน 3 ก.ค. ขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างการดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ได้รับเลือกเป็น สว. เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ระยะเวลาอยู่บ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ล่าช้า

รายงานข่าว ระบุอีกว่า สำหรับการประกาศผลในวันที่ 3 ก.ค.เป็นกำหนดตารางการทำงานในเบื้องต้น แต่ในขณะนี้เนื่องจากประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ยืนยันว่าจะดำเนินการโดยเร็วและให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ส่วนในวันที่ 3 ก.ค. 2567 จะประกาศรับรองชื่อ 200 คนได้หรือไม่ หรือประกาศไปก่อนแล้วค่อยมาสอยทีหลัง รายงานข่าว ระบุว่า คงต้องหลังวันนั้น ส่วนการจะสอยก่อนหรือหลังนั้น ถ้ามีหลักฐานก็สามารถสอยได้เลย

ส่วนถ้าประกาศรับรองไม่ทัน 3 ก.ค.นี้จะผิดอะไรหรือไม่ รายงานข่าว ระบุว่า ไม่ผิด กฎหมายบอกว่าให้รอไว้ 5 วันไม่ได้บอกว่าให้ประกาศภายในกี่วัน ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน