ทสท.อัดรัฐบาลเศรษฐา บริหาร 10เดือนไม่โดดเด่น แนะแจกเงิน 2,000 บ.กระตุ้น ศก.

ทสท.อัดรัฐบาลเศรษฐา บริหาร 10เดือนไม่โดดเด่น แนะแจกเงิน 2,000 บ.กระตุ้น ศก.

รองหัวหน้าไทยสร้างไทย อัดรัฐบาลเศรษฐา บริหาร10 เดือน ไม่มีอะไรโดดเด่น มองไม่เห็นรูปธรรม แนะรัฐบาลออกมาตราการเร่งด่วนแจกเงินคนละ 2,000 บาทกระตุ้นการใช้จ่าย ช่วยผู้ค้ารายย่อย ผู้ประกอบการร้านอาหารเอสเอ็มอี


วันที่ 2 ก.ค. 2567 นายกิติ วงษ์กุหลาบ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่าวันที่ 11 ก.ค.นี้รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน จะทำงานครบ 10 เดือน ซึ่งจากการรับฟังเสียงสะท้อนของพี่น้องประชาชน ต่างมองว่าผลงานของรัฐบาลไม่มีอะไรโดดเด่น ไม่สามารถจับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ มองไม่ออกว่ารัฐบาลเศรษฐามีทีมเศรฐกิจหรือไม่ 

จากการพูดคุยกับนายสรเทพ โรจน์พจนารัช หรือ สตีฟ ประธานชมรมผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มองไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ จึงต้องตั้งคำถามไปถึงผู้มีอำนาจว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มาถูกทางหรือไม่ เพราะ 10เดือนที่ผ่านมา มีแต่ปัญหาเพิ่มมากขึ้น เช่น ข้าวของและค่าวัตถุดิบแพงขึ้น, ค่าไฟเพิ่ม, หนี้สิ้นเพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งเดียวที่ไม่เพิ่มก็คือรายได้ อยากเห็นทีมเศรฐกิจเข้ามากำหนดนโยบายที่สามารถทำได้จริง ว่าในแต่ละเดือนสามารถกระตุ้นอะไรได้ แก้ปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นก็จะเห็นสภาพร้านอาหารต่างๆมีแต่ถยอยปิดลงไปเรื่อยๆ ยังไม่รวมถึงร้านโชห่วยตามต่างจังหวัดอีกมากมาย

ผู้ประกอบการร้านอาหารธุรกิจเอสเอ็มอีคนตัวเล็ก อยากเห็นความจริงใจจากรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายในการดูแลกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลต้องตีโจทย์ให้แตกว่าเราจะแก้ปัญหาด้านใด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นมหาศาล โดยเฉพาะหนี้สินด้านที่อยู่อาศัยเพราะเป็นต้นเหตุทางจิตวิทยาทำให้ครอบครัวเกิดความเครียดและมีปัญหาอื่นๆตามมา จะได้เห็นคนฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นจากหนี้สินด้านที่อยู่อาศัย

อีกทั้งรัฐบาลควรเร่งลดรายจ่ายบางส่วน เพิ่มรายได้ ตัวอย่างเช่น ภาษีโรงเรือนเหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ เจ้าสัวรายใหญ่ แต่ถ้าเป็นธุรกิจเอสเอ็มอีหรือธุรกิจรายย่อยที่เช่าบ้านมาเปิดเป็นร้านอาหารแล้วเจออัตราภาษีก้าวหน้าก็มีแต่ภาษีที่ซ้ำซ้อนกัน ทุกวันนี้ผู้ประกอบการก็ยังไม่สามารถจ่ายภาษีกันได้เลย 

ส่วนกฎหมายด้านสุราที่ออกมาตั้งแต่สมัยคณะปฎิวัติ 2515 ควรเร่งแก้ไขได้แล้วเพราะสมัยก่อนเหตุที่ไม่ให้จำหน่ายสุราเพราะกลัวข้าราชการจะออกมาดื่มสุรากัน แต่ในปัจจุบันประเทศไทยกลายเป็นเป็นประเทศอันดับหนึ่งด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออกเมืองไทยอันดับต้นๆ แต่ร้านอาหารกลับไม่สามารถขายสุราให้นักท่องเที่ยวนั่งกินดื่มชมบรรยากาศภายในร้านช่วงเวลางดจำหน่ายสุราได้ จึงข้อให้แก้ไขกฎหมายนี้โดยเร่งด่วน

สำหรับ นโยบายเรือธงอย่าง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่กำหนดแจกไตรมาส 4 ปีนี้หรือไม่ และไม่แน่ใจว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยเพียงใด

นายกิติ กล่าวว่า ดังนั้นรัฐบาลต้องหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ก่อน เช่นการการแจกเงินสดคนละ 2,000 บาททุกเดือน ให้คนมาจับจ่ายใช้สอย 3 ถึง 5 เดือน จะช่วยเหลือร้านค้ารายย่อยจนถึงเอสเอ็มอีรายใหญ่ เพราะธุรกิจด้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีซัพพลายเชนมาก จะเกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในประเทศแล้วก็วนกลับสู่รัฐบาลในรูปแบของภาษี แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ไขปัญหาอะไร หรือเป็นเพราะทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลมองไม่ออกว่าต้องแก้ไขอย่างไร