สารพัดคำร้องทำพิษ! 3 ก.ค.ยังไม่รับรองผลเลือก สว. ลุ้น กกต.ประกาศสัปดาห์หน้า

สารพัดคำร้องทำพิษ! 3 ก.ค.ยังไม่รับรองผลเลือก สว. ลุ้น กกต.ประกาศสัปดาห์หน้า

คาด 3 ก.ค.ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ทางการ! ลุ้น กกต.ประกาศผลสัปดาห์หน้า เหตุต้องสางสารพัดเรื่องร้องเรียนเพียบ แต่หลักฐานไม่ชัด จำเป็นต้องคุ้ยหาข้อมูลเพิ่ม

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2567 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในวันที่ 3 ก.ค. 2567 ซึ่งครบ 5 วันตามกำหนดที่ กกต.จะต้องรอไว้ก่อนประกาศผลเลือก สว.อย่างเป็นทางการนั้น ปรากฎว่า ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ยังไม่สามารถประกาศผลการเลือก สว.ได้ คาดว่าจะประกาศได้ในช่วงสัปดาห์หน้า เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัคร สว.ที่มีจำนวนมาก อย่างไรก็ดีตามกฎหมายการประกาศผลเลือก สว.สามารถทำได้ภายหลังผ่านพ้นกำหนดครบ 5 วันไปแล้ว

รายงานข่าว ระบุอีกว่า นับตั้งแต่สำนักงาน กกต.สรุปภาพรวมการเลือก สว.เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องดังกล่าวตลอด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นมา อย่างไรก็ดียังคงมีคำร้องเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ที่ประชุม กกต.ได้นัดหารือกันช่วงบ่าย โดยคาดว่าจะสั่งการให้สำนักงาน กกต.จัดเตรียมรายละเอียด และข้อมูลเพิ่มในทุก ๆ ด้าน ดังนั้นคาดว่าจะสามารถรับรองผลการเลือก สว.ได้ช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งสอดคล้องกับรายงานข่าวสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาว่า ได้เตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัว สว.ช่วงสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ในส่วนประเด็น กกต.รับรอง สว.ใหม่ทั้ง 200 คนแล้วค่อยมาตรวจสอบบุคคลที่มีปัญหาภายหลังนั้น รายงานข่าวระบุว่า การพิจารณาว่าใครทำผิดกฎหมาย หรือทุจริตการเลือก สว. ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผิด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดมากพอที่จะสั่งเอาผิด หรือลบชื่อออกได้ในทันที ทำให้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูล หลักฐาน โดยการหาหลักฐานเพิ่มเติม จำเป็นต้องประสานหน่วยงานนอกที่มีความเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น

ดังนั้น ขณะนี้จึงต้องจัดหมวดหมู่คำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว. ว่าเป็นเรื่องอะไร อย่างไรก็ตาม ส่วนของการตรวจสอบการเลือก สว.ไม่ได้มีกฎหมายระบุชัดว่าให้ทำให้เสร็จภายในระยะเวลากี่วัน กี่เดือน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กกต.จะดำเนินการประมาณ 1 ปี