'สมชาย' ปัดวิจารณ์ ตำแหน่ง ศาสตราจารย์ของ "ว่าที่สว.ใหม่"

'สมชาย' ปัดวิจารณ์ ตำแหน่ง ศาสตราจารย์ของ "ว่าที่สว.ใหม่"

"สว.สมชาย" บอก รธน. ไม่จำกัดวุฒิการศึกษาผู้สมัคร สว. ปัดวิจารณ์ ตำแหน่ง "ศ." ของ "พญ.เกษกมล" แต่เป็นตำแหน่งโปรดเกล้าฯ

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวถึงข้อสงสัยต่อวุฒิการศึกษาของ พญ.เกษกมล เปลี่ยนสมัย ว่าที่ สว. ว่า การลงสมัครเลือกสว. ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษา แต่กรณีดังกล่าวหากพิสูจน์ได้ว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอม ตนไม่ทราบว่าจะเข้าข่ายอะไรหรือไม่ อย่างไรก็ดีในตำแหน่งของศาสตราจารย์ เป็นเรื่องของการโปรดเกล้าฯ วิธีการตรวจคือมหาวิทยาลัยรับรองหรือไม่ และได้รับการรับรองจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) หรือไม่ คำว่ากิตติมศักดิ์ บุคคลทั่วไปนั้นใช้ไม่ได้ 

"การสมัครก็ไม่ได้มีข้อกำหนดว่าต้องจบวุฒิไหน ไม่ว่าจะจบปริญญาตรี ปริญญาโท หรือ ปริญญาเอก แต่ถ้าใช้ไปในทางหลอกลวง จะเป็นอีกกฎหมายหนึ่ง โดยจะมีความผิดตั้งแต่มาตรา 74 ที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ แล้วใช้วุฒิการศึกษาไปจ้างวานหลอกลวงให้คนอื่นเลือก ก็มีโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท แต่ก็ไม่มีใครกลัวสักคน เห็นมา สมัครกัน 40,000 กว่าคน ผ่านกันมาเยอะมากแบบที่ตนเห็นแล้วว่าผิดตั้งแต่ต้น ที่ไม่ได้มีการตรวจสอบ" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า กรณีความผิดพลาดในเอกสารในการสมัคร  จะถือว่าผิดพลาดตั้งแต่ต้น และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องรับผิด

"วันนี้สังคมอยากให้กระบวนการเดินต่อ ไม่อยากให้เป็นโมฆะ สว.ชุดเก่าไม่ได้อยากอยู่ต่อ แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องไม่ปล่อยปะละเลย ยืนยันว่าพร้อมส่งมอบงานให้สว.ชุดใหม่ ถ้าท่านรับด้วยเกียรติ เราก็ส่งให้ด้วยเกียรติ เพราะสว.ชุดนี้จะเข้ามาทำหน้าที่แทนเราด้วยความสง่างามเพื่อประเทศชาติ ประชาชน สมเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญทีเหลือก็เป็นเรื่องที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันต่อและเราก็คงหมดภาระ" นายสมชาย กล่าว