‘พัชรวาท’ งัด 3มาตรการ แก้ข้อพิพาท ‘อุทยานฯทับลาน’ ตัดวงจรนายทุน นักการเมือง

‘พัชรวาท’ งัด 3มาตรการ แก้ข้อพิพาท ‘อุทยานฯทับลาน’ ตัดวงจรนายทุน นักการเมือง

“พัชรวาท” สั่ง กรมอุทยานฯ ดำเนินการ3มาตรการเร่งด่วน แก้ข้อพาท “อุทยานฯทับลาน” ให้สิทธิชาวบ้านดั้งเดิมที่อยู่มากว่า20ปี ทำกิน ตัดวงจรนายทุน-นักการเมือง เด็ดขาด คาดพื้นที่5หมื่นไร่ ลั่น ห้ามตัดพื้นที่ป่าสมบูรณ์-ต้นน้ำ-ที่อยู่สัตว์ป่า

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น ว่า ล่าสุดได้ให้นโยบายให้กรมอุทยาน แห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินการเร่งด่วน คือ  

1.ให้พิจารณาสิทธิ์ชาวบ้านในการถือครองที่ดิน สปก.ที่ทำกิน ต้องไม่มีนายทุนนักการเมืองถือครองเด็ดขาด พิสูจน์สิทธิ์ให้ชัดเจน 

2.ให้ความเป็นธรรมชาวบ้าน ที่อยู่มาดั้งเดิมกว่า 20 ปี เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ที่ดินอย่างถูกต้องเป็นธรรม ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน คาดว่ามีประมาณ 5 หมื่นไร่  

และ3. การจัดสรรพื้นที่ให้ชาวบ้านทำกิน ต้องไม่ตัดผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ห้ามตัดพื้นที่ต้นน้ำ หรือที่มีสัตว์ป่าอาศัยอยู่ ไม่อนุญาตให้แบ่งแยกออกไปเพราะต้องรักษาผืนป่าไว้อาจพิจารณาตัดแบ่งเฉพาะที่ประชาชนอาศัยและทำกินอยู่ก่อนแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทุกอย่าง ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย