'วิษณุ' แนะ'ดิจิทัลวอลเล็ต สอบถามกฤษฎีกา หากเดินหน้าแจกเสี่ยงถูกร้อง

'วิษณุ' แนะ'ดิจิทัลวอลเล็ต สอบถามกฤษฎีกา หากเดินหน้าแจกเสี่ยงถูกร้อง

“วิษณุ” ระบุ ครม.ยังไม่ปรึกษา "ดิจิทัลวอลเล็ต" แนะ สอบถามกฤษฎีกา เผย ที่มาของเงินเรื่องใหญ่ หากเดินหน้าแจกทันทีเสี่ยงถูกร้องภายหลัง

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ไม่ได้มีการหารือตนในเรื่องดังกล่าว ที่คุยกันนานเป็นเรื่องอื่น และการเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี 3 ครั้งที่ตนเข้าร่วมยังไม่มีการสอบถามอะไรตน บรรยากาศเป็นไปด้วยดีไม่ได้มีปัญหาอะไร และที่ผ่านมาตนยังไม่ได้ให้ความเห็นอะไรนั้นเป็นเพราะวิธีประชุมของรัฐบาลชุดนี้ดำเนินการเร็ว แต่ละวันจะประชุมเฉพาะบางเรื่องที่สำคัญและไม่มีวาระจร ทุกเรื่องผ่านการกลั่นกรองดูแลมาอย่างดี ประกอบกับที่ยังไม่มีปัญหาอะไรเพราะเป็นช่วงต้นสมัยประชุม แต่เมื่อกฎหมายเริ่มเข้าอาจจะมีการสอบถามกันมากขั้น 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ในที่ประชุมอาจมีการสอบถามมากขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า เหตุการณ์บ้านเมืองเป็นเช่นนั้น 

เมื่อถามว่าดิจิทัลวอลเล็ตส่วนตัวมองว่าเดินหน้าได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้มอง ไม่เคยมอง ไม่เคยรู้เรื่องด้วยว่าเป็นมาอย่างไร 

เมื่อถามอีกว่า ก่อนนำเรื่องนี้เข้าคณะรัฐมนตรีควรสอบถาม กฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ควรสอบถามให้เกิดความชัดเจนก่อน หรือไม่เช่นนั้นก็เอาเข้าคณะรัฐมนตรีแล้วก็อย่าเพิ่งทำอะไรสอบถามกฤษฎีกาก่อน เพราะการถามจะถามหลายข้อหลายปัญหา 

เมื่อถามว่า นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังระบุรอให้รวบรวมข้อมูลให้ครบแล้วนำเข้าคณะรัฐมนตรีแล้วถึงจะถามไปยังกฤษฎีกา ขั้นตอนควรเป็นเช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้เคยทำทั้งสองแบบแต่ต้องดูว่าอะไรรีบก่อนกัน บางครั้งเขาอยากฟังความเห็นคณะรัฐมนตรีก่อนก็ได้เพื่อส่งให้กฤษฎีกา  ถ้าไม่มีความเห็นมาก่อนก็อาจไม่สะบายใจตรงนี้แล้วแต่ว่าจะเอาอย่างไร 

เมื่อถามย้ำว่า เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตรัฐบาลปรึกษาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาก็ห่วงแต่ทำงานของเขาเองในระดับกระทรวงการคลัง ยังไม่ถึงเวลาจะเอามาตีแผ่หรืออะไร เวลาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต้องมองหลายมิติ ขณะนี้กำลังมองในบางมิติอยู่ มิติที่จะมาคุยกันหรือต้องถามกฤษฎีกา ยังไม่ถึงมิตินั้น ตอนนี้อยู่ในมิติว่าเอาเงินมาจากไหนเป็นเรื่องใหญ่ 

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หากเดินหน้าแจกเงินไปแล้วมีโอกาสที่รัฐบาลจะถูกร้องในภายหลังหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ พร้อมกล่าวกับสื่อทีเล่นที่จริงว่า "จะถามให้มีเรื่องให้ได้ แล้วเอาไปพาดหัวข่าว"

ส่วนกรณีที่จะมีการเปลี่ยนสัญญาเรือดำน้ำ นั้นยังไม่มีใครมาปรึกษา และไม่มีการพูดเรื่องนี้ในคณะรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่า การซื้อแบบรัฐต่อรัฐ (G2G) จะไม่มีการฟ้องร้องกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาถามอัยการไปแล้ว ตนไม่ทราบว่า เขาได้คำตอบว่าอย่างไร