30 สว.อิสระ ถกส่งคนชิงประธานวุฒิสภา 'นันทนา' ยันไร้เจ้าของ ไม่มีใครสั่งได้

30 สว.อิสระ ถกส่งคนชิงประธานวุฒิสภา 'นันทนา' ยันไร้เจ้าของ ไม่มีใครสั่งได้

2 สว.กลุ่มสื่อรับหนังสือรับรองจาก กกต. 'นันทนา' เผยมี สว.กลุ่มอิสระ 30 คน นัดถกส่งตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา หลัง 15 ก.ค. ยันไร้เจ้าของ ไม่มีใครกดปุ่มสั่งได้ 'เทวฤทธิ์' วอนเสียงส่วนใหญ่รับฟังส่วนน้อยตามกลไกประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มสื่อมวลชน ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับหนังสือรับรอง สว. ว่า ในกลุ่ม สว.ได้มีการพูดคุยกัน โดยนัดในวันหลังจากที่มีการรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการวุฒิสภาแล้ว ซึ่งจะนัดรายงานตัววันที่ 15 ก.ค.นี้ โดยในกลุ่มมีสมาชิกประมาณ 30 คน เป็นกลุ่มอิสระที่จะร่วมอุดมการณ์กันและเชื่อว่าจะมีเพิ่มขึ้น กลุ่มนี้จะมีบทบาทต่างจากกลุ่ม 40 สว.ในอดีต เนื่องจาก สว.ปัจจุบันมาด้วยอุดมการณ์และมีวาระที่จะขับเคลื่อนผลักดันวาระของประชาชนร่วมกัน ไม่มีใครเป็นเจ้าของกลุ่มหรือกดปุ่มสั่งการใดๆ มีจิตวิญญาณเสรี

น.ส.นันทนา ยอมรับว่า ตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนมี สว. ที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อนใหญ่ ที่น่าจะมีเสียงค่อนข้างมาก กลไกตามระบอบแต่กลไกตามระบอบประชาธิปไตยเห็นว่าควรมีบุคคลที่มีศักยภาพ และมีคุณสมบัติเหมาะสมทางกลุ่ม ทางกลุ่มก็จะส่งไปชิงตำแหน่ง โดยยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ ขอให้มีการหารือกันก่อน และยังไม่ทราบว่าจะเป็นตนเองหรือไม่ และเชื่อว่า สว.ที่ได้รับเลือกเข้ามามีอุดมการณ์ที่ทำงานให้ประชาชน

“เราคงจะต้องพูดคุยกันว่าทางกลุ่มของเรามีความเห็นอย่างไร โดยศักยภาพ โดยคุณสมบัติ ความเหมาะสม คงจะให้กลุ่มช่วยกันพิจารณาให้เป็นมติออกมาตามกลไกประชาธิปไตย”น.ส.นันทนา กล่าว

ส่วนนายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.กลุ่มสื่อมวลชน ที่เข้ามารับหนังสือจาก กกต.เช่นกัน กล่าวถึง สว.กลุ่มใหญ่ที่รวมตัวกันและถูกคาดการณ์ว่าเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ว่า ประเด็นสำคัญคือคาดหวังให้ สว.จะมาสร้างบรรยากาศที่ดี ซึ่งเสียงข้างมากอาจจะถูกมองไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่หลักการประชาธิปไตยต้องเคารพและรับฟังเสียงข้างน้อยด้วย ซึ่งเปรียบกับการทำงานของวุฒิสภาชุดก่อนเพราะประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม วุฒิสภาควรเปิดพื้นที่ให้เป็นประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมจากประชาชนในเรื่องของการร้องทุกข์

“สว.ชุดนี้ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ควรที่จะรู้ร้อนรู้หนาว ควรรับฟังความคิดเห็นความต้องการของประชาชน หวังว่าวุฒิสภาชุดใหม่ แม้จะถือมติของเสียงส่วนใหญ่ แต่ควรเคารพเสียงส่วนน้อย และเอาหลักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมหรือเสียงของประชาชนเข้ามาพิจารณาด้วย” นายเทวฤทธิ์ กล่าว