'บุญส่ง' พร้อมรับการเสนอชื่อชิง ประธานวุฒิสภา

'บุญส่ง' พร้อมรับการเสนอชื่อชิง ประธานวุฒิสภา

"บุญส่ง" มองสเปก ปธ.วุฒิสภา ต้องแม่นข้อบังคับ ประนีประนอม บอกตัวเองพร้อมรับการเสนอชื่อชิงตำแหน่ง เมินข่าว สว.ตั้งกลุ่มต่อรองประโยชน์

ที่รัฐสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เปิดให้ สว.ใหม่ เข้ารายงานตัวต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทั้งนี้พบว่ามี สว.ใหม่ทยอยเข้ารายงานตัวตั้งแต่เวลาเปิดทำการ คือ 08.30 น. อาทิ พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง นายบุญส่ง น้อยโสภณ 

ทั้งนี้ นายบุญส่ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าถูกวางตัวให้เป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา ว่า ตนขอขอบคุณสื่อมวลชน แต่ของจริง เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะเป็นอำนาจของผู้เสนอชื่อ รวมถึงต้องเคารพสิทธิของสมาชิกทุกคน ที่จะเลือกคนเหมาะสมมาทำหน้าที่  

เมื่อถามย้ำว่า มีความพร้อมที่จะรับตำแหน่งหรือไม่   นายบุญส่ง กล่าวว่า "พร้อมครับ" 

นายบุญส่ง กล่าวด้วยว่า ในการทำงานที่ผ่านมา ฐานะที่เคยเป็นผู้พิพากษา มาจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และช่วง 5 ปีที่ผ่านมาได้ รับตำแหน่งเป็นที่ปรึกษา นายศุภชัย สมเจริญ อดีตรองประธานวุฒิสภา คนที่ 2  จึงเข้าใจบทบาทอำนาจหน้าที่ของ สว.ดี

"หวังว่า สว.ชุดนี้จะอยู่ครบ 5 ปี ยืนยัน ว่าจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.เขียนเอาไว้ชัดเจนถึงอำนาจหน้าที่  นอกจากนี้ส่วนตัวจะยึดหลักของความจงรักภักดี ต่อพระมหากษัตริย์ มีความซื่อสัตย์ สุจริตในการทำหน้าที่รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เป็นกลาง เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก" นายบุญส่ง กล่าว
 

นายบุญส่ง ยังกล่าวถึงคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นประมุขสภาสูงด้วยว่า ต้องแม่นข้อบังคับเพราะตีความได้ยาก และต้องประนีประนอมได้ อย่าตัดบทในขณะที่สมาชิกอภิปราย ไม่เช่นนั้นจะทะเลาะกัน ซึ่ง สว.มาจากหลากหลายกลุ่มการควบคุมก็จะยากขึ้น และเมื่อขึ้น ทำหน้าที่ประธาน จะมีเอกสารให้ดู จะมีเลขาฯ คอยส่งข้อมูลให้ ก็จะพูดตามนั้น แต่การควบคุมที่ประชุมก็อาจยากหน่อย เพราะ สว.มาจากหลายกลุ่ม

"ผมมองโลกในแง่บวก ความสัมพันธ์ของสมาชิกด้วยกันต้องมีความสมัครสมานสามัคคีกัน ไม่อยากให้มองในแง่ลบ อย่าไปด้อยค่าเพราะทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเข้ามาทำหน้าที่ เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำตามที่กฎหมายกำหนด มิเช่นนั้นจะถูกร้องเรียนได้ ส่วนตนเองในฐานะอดีตผู้พิพากษาเก่า มองว่าผู้ที่ถูกร้องเรียนยังไม่ถือว่า มีความผิด จนกว่าจะประกาศผล" นายบุญส่ง กล่าว 

เมื่อถามถึง กระแสข่าว สว. จับกลุ่ม ต่อรองผลประโยชน์ โดยมีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง นายบุญส่ง กล่าวว่า ขออย่าพูดถึงนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะไม่ควรมองในแง่ลบ และความจริงพรรคการเมืองไม่ควรยุ่งเกี่ยว เพราะกฎหมายได้เขียนชัดเจนกรรมการ การเลือกตั้งก็ได้มีการตรวจสอบ จึงขอปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ และต้องบอกว่าทุกคนถือเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนตัวก็ไม่ได้สนใจข่าวที่ว่ามี สว.รวมกลุ่มเพื่อต่อรองผลประโยชน์.

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์