ปธ.ศาล รธน.โนคอมเมนต์ ปมหลายพรรคเสนอแก้ 'จริยธรรม' โยนเรื่องฝ่ายการเมือง

ปธ.ศาล รธน.โนคอมเมนต์ ปมหลายพรรคเสนอแก้ 'จริยธรรม' โยนเรื่องฝ่ายการเมือง

ประธานศาล รธน.โนคอมเมนต์ปมพรรคการเมืองเสนอแก้ประเด็น 'จริยธรรม' เหตุเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง-สภาฯ ยันทบทวนอำนาจศาล รธน.อยู่แล้วเป็นระยะ

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2567 เวลา 17.00 น. ที่โรงแรม ดิ แอทธีนี โฮเท็ล นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) พร้อมด้วยนายนภดล เทพพิทักษ์​ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นางสุทธิ์รักษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวการประชุมใหญ่ สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ครั้งที่6 ในัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่า ในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้นายนครินทร์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคการเมืองเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐมนตรี ว่า ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญ คงให้ความเห็นเรื่องนี้ไม่ได้  เพราะความคิดเรื่องนี้มาจากฝ่ายการเมือง และรัฐสภา ขอให้เขาดำเนินการด้วยความถูกต้องเรียบร้อย

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคประชาชน (ปชน.) จะมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เพื่อขอให้ทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายนครินทร์ กล่าวว่า เรามีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้วเป็นระยะ ๆ มีการประชุมวิชาการภายในและการประชุมระหว่างประเทศ รวมถึงได้มีการอธิบายการทำงานให้กับ AACC และคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตยโดยกฎหมายได้รับทราบ

"เนื่องจากประเด็นศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพียงปรากฏการณ์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรเทียบเท่าอีกประมาณ 150 ประเทศทั่วโลก หากมีการแก้ไขอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองจริง เราจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำหน้าที่ ในสิ่งที่กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ได้" นายนครินทร์ กล่าว