'ปธ.จริยธรรม สภาฯ' ยังไม่เห็นคำร้อง สอบจริยธรรม 'ประวิตร'

'ปธ.จริยธรรม สภาฯ' ยังไม่เห็นคำร้อง สอบจริยธรรม 'ประวิตร'

"วันนอร์" ยังไม่เห็นคำร้องสอบจริยธรรม "ประวิตร" ขาดประชุม ย้ำ สส.ลาประชุมได้ ต้องมีใบลา-สมเหตุสมผล บอกกระบวนการตรวจสอบต้องรอ ผู้นำฝ่ายค้าน

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานกรรมการจริยธรรมสภาฯ กล่าวถึงกรณี ที่มีผู้มายื่น ขอให้ตรวจสอบจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหา แต่คิดว่าเจ้าหน้าที่ รับไว้แล้ว ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนแล้วส่งมาถึงตน กรณีเป็นเรื่องสอบจริยธรรม ทางสภาฯจะพิจารณา ว่าเนื้อหาตรงกับที่ยื่นหรือไม่ หากตรงกันจะส่งให้กรรมการจริยธรรม  ของสภาฯ ซึ่งประกอบไปด้วย ประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านและตัวแทน สส.ของทุกพรรคการเมือง และอดีตสส. เพื่อพิจารณาซึ่ง คงจะมีการนัดประชุมต่อไป เนื่องจากคณะกรรมการจริยธรรม มีเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าพล.อ.ประวิตร มีใบลาประชุมสภาฯหรือไม่หรือขาดประชุมไปเฉยๆ นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องดูว่า สมัยประชุมที่แล้ว หรือสมัยประชุมนี้ พล.อ.ประวิตร ได้มาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบ ตามข้อบังคับหรือไม่ 

เมื่อถามว่าการเข้าร่วมประชุมหรือไม่เข้าร่วมประชุมประชาชนสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์​ กล่าวว่าประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการลงชื่อทุกครั้ง ที่มีการประชุม แม้แต่ประธานและรองประธานสภาฯ ต้องลงชื่อเพื่อแสดงตนว่ามาประชุม

"กรณีของพล.อ.ประวิตร เรื่องใบลา จะไม่มาถึงผม ส่วนมากการส่งใบลา จะอยู่ในขั้นของเจ้าหน้าที่ โดยเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถ้ามีการลาเกินจะรายงานมา เพราะแต่ละสัปดาห์สส. ไม่ได้ลาคนเดียว โดยเลขาธิการสภาฯจะเป็นผู้รับใบลาแล้วรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นคนที่มาเซ็นชื่อ ร่วมประชุมไม่ทัน และขอมาเพิ่มชื่อที่หลังประธานต้องอนุญาต" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ตนไม่ทราบว่าข้อบังคับการประชุมระบุไว้ ว่าถ้าขาดประชุมเกินกี่ครั้ง แต่รู้แค่ว่าขาดโดยไม่ลา หรือลาโดยไม่มีเหตุผลพอ ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล ซึ่งบางคนป่วย ไม่สามารถมาประชุมได้ ตลอดระยะเวลาสมัยประชุมนั้นก็มี เช่นอยู่โรงพยาบาล และแพทย์ส่งใบรับรองมา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสุดวิสัยที่มาประชุมไม่ได้ อย่างบางคนสมัยประชุมที่ผ่านมาตลอดสมัย ไม่เคยมาเลยเพราะอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกที่จะมาประชุมได้ เช่น นั่งรถเข็น บางครั้งไม่สะดวก เวลามีโหวตเรื่องสำคัญ ยังนั่งรถเข็นมาเลย แล้วแต่สถานการณ์ ดังนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่มี ผู้นำฝ่ายค้าน จะสามารถ ประชุมกรรมการจริยธรรมได้หรือไม่ ไปวันมูหะมัดนอร์ กล่าว คณะกรรมการต้องมีองค์ประกอบครบ ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านด้วย อย่างไรก็ตามตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้ว และรอเจ้าหน้าที่เสนอมาว่า องค์ประกอบของคณะกรรมการพร้อมสามารถเริ่มประชุมได้