'สมชัย' ชี้ถ้า สว.แจ้งวุฒิการศึกษาปลอม โทษถึงคุก เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

'สมชัย' ชี้ถ้า สว.แจ้งวุฒิการศึกษาปลอม โทษถึงคุก เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

'สมชัย' อดีต กกต.ชี้กฎหมายไม่ได้กำหนดคุณสมบัติขั้นต่ำวุฒิการศึกษา สว. แต่ต้องดูในเอกสารแนะนำตัวระบุเป็นของปลอมหรือไม่ ถ้าผิดจริงส่อจูงใจหลอกลวงให้คนลงคะแนน โทษคุก 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่น-2 แสนบาท ทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2567 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ กรณี สว.กับวุฒิปริญญาเอกกับตำแหน่งศาสตราจารย์ โดยระบุว่า 

1.กฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำสำหรับผู้สมัครเป็น สว. จบ ป.4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร สว.ได้

2.ดังนั้น จบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ

3.ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว (สว.3) ที่เป็นเอกสารหลักที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่

4.หากพิสูจน์ได้ว่า เป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77 (5) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ในเรื่อง หลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด

5.ความผิดดังกล่าว เป็นใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี

ภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ: ปั่นไปไหน - สมชัย ศรีสุทธิยากร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์ วุฒิการศึกษา พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.ที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับหนึ่งในกลุ่ม 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ อย่างไรก็ดี พญ.เกศกมล ได้ชี้แจงหลายครั้งยืนยันว่า วุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกที่จบจาก California University เป็นของจริง