'ยุคล' จ่อนำ 'สว.' แถลงความอิสระ หวังกู้ภาพ-สลายสีสภาสูง

'ยุคล' จ่อนำ 'สว.' แถลงความอิสระ หวังกู้ภาพ-สลายสีสภาสูง

"สว.ยุคล" เผยมีสว.ไม่สบายใจ ถูกจับโยงพรรค-สี จ่อนำ "สว.อิสระ" แถลงจุดยืน หวังกู้ภาพสภาสูงปลอดสีก่อนประชุมวุฒิสภา

สว.ยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น ให้สัมภาษณ์ต่อความเคลื่อนไหวของ สว.กลุ่มต่างๆ เพื่อชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ว่า ตนไม่ได้รับการติดต่อให้สนับสนุนหรือโหวตให้กับบุคคลใดตามที่มีชื่อปรากฎในสื่อมวลชน อย่างไรก็ดีตนมองว่าบุคคลที่จะทำหน้าที่เป็นประมุขสภาสูงนั้นต้องเป็นคนที่มีความรู้ และที่สำคัญต้องไม่แบ่งสีต่างๆ เพราะตนมองว่าเรื่องการแบ่งสี แบ่งกลุ่มในวุฒิสภาไม่ควรเกิดขึ้น เพราะสว.ที่ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่ต้องเป็นสว.ที่ทำงานเพื่อชาติ เพื่อประชาชน โดยใช้องค์ความรู้ของตนเองที่มีอย่างเต็มที่

“ผมไม่อยากให้ สว.ถูกย้อมสี เพราะแต่ละคนที่เข้ามาล้วนมีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ อย่างไรก็ดียอมรับว่าจากการที่มีการออกข่าวแบ่งสีแบ่งกลุ่มสว.นั้น  มีสว.หลายคนไม่สบายใจและเห็นร่วมกันว่าเพื่อแสดงจุดยืนต่อสังคมและเพื่อเรียกความศรัทธา เชื่อมั่นของสภาสูงต่อประชาชน ควรมีการแถลงจุดยืนที่ชัดเจนต่อสาธารณ ในฐานะที่เป็น สว.อิสระ เข้ามาทำงานเพื่อประเทศ และประชาชน ซึ่งผมเตรียมแถลงข่าวก่อนการเปิดประชุมสภา” เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้สภาสูง” นายยุคล กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการประกาศตัวชัดเจน เช่น สว.พันธุ์ใหม่  จะทำให้เป็นภาพแบ่งแยกหรือไม่ นายยุคล กล่าวว่า ตนเชื่อว่ากลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ ที่นำโดยนางนันทนา นันทวโรภาส สว. สายสื่อมวลชน จะคำนึงถึงการทำงานเพื่อประชาชนและจะหลอมรวมร่วมทำงานด้วยกันได้

เมื่อถามถึงมุมมองต่อแคนดิเดตประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาที่ออกมา นายยุค กล่าวว่า ตนอยากให้ ผู้ที่ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อแสดงให้ สว.ได้เห็นก่อนลงมติ ทั้งนี้เพื่อให้การตัดสินใจเลือกนั้น เป็นไปโดยการตัดสินใจของสว. ไม่ใช่เกิดจากการชี้นำ และที่สำคัญต้องสลายสี

“ในสภาสูง เราต้องไม่มีพรรคการเมือง เราเป็นสมาชิกวุฒิสภาของประเทศไทย ทุกคนล้วนมีประสบการณ์ ดังนั้นต้องทำงานเพื่อส่งไม้ต่อให้ลูกหลานต่อไป เป็นสภาสีขาวของประเทศแท้จริงไม่มีพรรค” นายยุคล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 ก.ค. สำนักเลขาธิการวุฒิสภาเปิดให้ สว. เข้าแสดงตนเป็นวันสุดท้าย ซึ่งขณะนี้เหลือ สว.ที่รอการรายตัว 14 คน ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการรับรายงานตัว หรือ จำนวนครบ 200 คนแล้ว น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา นัดหมายสื่อมวลชนเพื่อให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการดำเนินการขั้นตอนหลังจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันแรกของการเปิดประชุม ต้องให้ สว.ที่อาวุโสทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชั่วคราว ทั้งนี้พบว่า พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี เป็นสว.ที่มีอายุมากที่สุด คือ  78 ปี จะทำหน้าที่.