เสียงหายอื้อ เปิดชื่อ ‘สส.รัฐบาล’ ไม่โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯเพิ่มเติม ปี67

เสียงหายอื้อ เปิดชื่อ ‘สส.รัฐบาล’ ไม่โหวตร่างพ.ร.บ.งบฯเพิ่มเติม ปี67

สแกนเสียงโหวตร่างงบฯเพิ่มเติม67 เสียงฝ่ายค้านหายไป 21 เสียง พบ 3 สส.คนเก่าพฤติการณ์งูเห่าโหวตสวน ส่วนก้าวไกล สส.ไม่ได้ร่วมโหวต 5 คน ขณะที่รัฐบาลเสียงหาย 17 เสียง ที่หายไปมีทั้งรมต.-สส. เช่น “ธรรมนัส-สุทิน-สุชาติ-พล.อ.ประวิตร-ร.ต.อ.เฉลิม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการโหวตร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย เพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระที่ ของสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส. เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ในเวลา 19:45 น. ผลปรากฏว่า จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 461 เห็นด้วย 297 ไม่เห็นด้วย 164 งดออกเสียง 0 ไม่ลงคะแนน 0 โดยพบว่าจากจำนวน สส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ 499 เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล 314 เสียงหายไป 17 เสียง ขณะที่ฝ่ายค้านมี 185 เสียง หายไป 21 เสียง 

ซึ่งเสียงของพรรคฝ่ายค้านที่หายไปจากการตรวจสอบ พบว่าพรรคก้าวไกล สส. 148 คน นั้น มีผู้ที่ไม่ได้กดบัตรลงคะแนน 5 คน ประกอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ , นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม,นายปรีดี เจริญศิลป์ และนายเอกราช อุดมอำนวย 

นอกจากนี้พรรคการเมืองฝ่ายค้านยังมี สส. พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่ได้ร่วมโหวต 10 คน เช่นนั้นชัยชนะ เดชเดโช ,นายเดชอิศม์ ขาวทอง เป็นต้น และยังพบว่า  3 สส. ของพรรคไทยสร้างไทยที่มีพฤติการณ์โหวตสวนมติพรรคยังคงโหวตสวน ในครั้งนี้อีกครั้งประกอบไปด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.จังหวัดยโสธร ,นายหรั่ง ธุระพล สส. จังหวัดอุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส. อุดรธานี 

ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลพบว่าพรรคเพื่อไทย ที่มี สส. 141 คนนั้น มี สส. 8 คน ไม่ได้โหวต เช่น นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ,ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง , พลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ ,นายกิตติ สมทรัพย์ ,นายวันนิวัติ สมบูรณ์ ,นางสาววิลดา อินฉัตร 

ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ มีผู้ไม่ได้มาร่วมโหวต 6 คน คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร้อยตำรวจเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร ,นางขวัญเรือน เทียนทอง ,นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ,นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ และนายทวี สุระบาล 

พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 คน คือ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายอนุชา นาคาศัย,นายจิรวุฒิ สิงห์โตทอง และนายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน นายพาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ พรรค ประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยุติธรรม 

นอกจากนี้ประธานและรองประธานสภาทั้ง 3 คนก็ไม่ได้ร่วมโหวตด้วย  ประกอบไปด้วยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. พรรคประชาชาติ ในฐานะ ประธานสภาผู้แทนราษฎร , นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พรรคเป็นธรรม ในฐานะรองประธานสภา ฯคนที่ 1 , นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาฯคนที่สอง