'ชัยธวัช' เมินผลคดียุบพรรค ยัน 'ก้าวไกล' ไปต่อลุยเลือกตั้งครั้งหน้า

'ชัยธวัช' เมินผลคดียุบพรรค ยัน 'ก้าวไกล' ไปต่อลุยเลือกตั้งครั้งหน้า

'ชัยธวัช' เปิดมหกรรมนโยบาย Policy Fest เชียงใหม่ ย้ำวันศาล รธน.นัดวินิจฉัยคดียุบพรรค 7 ส.ค. ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น 'ก้าวไกล' จะเดินหน้าต่อไป เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า 

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์การค้าเจ สเปซ สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พรรคก้าวไกล จัดมหกรรมนโยบาย (Policy Fest) ครั้งที่ 3 ในชื่อ “เจียงใหม่เอาแต๊” เพื่อนำเสนอประเด็นปัญหาและแนวนโยบายที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ภาคเหนือ โดยนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้เป็นผู้กล่าวปาฐกถาเปิดงาน เน้นย้ำถึงเป้าหมายในระยะต่อไปของพรรคก้าวไกล และกรอบทิศทางในการนำเสนอนโยบายเกี่ยวกับภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่

นายชัยธวัช เริ่มต้นเวทีโดยกล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับ คดียุบพรรค ว่าไม่ว่าวันที่ 7 ส.ค.นี้จะเกิดอะไรขึ้น พรรคก้าวไกลจะยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หวั่นไหวเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ทิศทางการทำงานของพรรคต่อจากนี้จะยังคงเดินหน้าด้วยยุทธศาสตร์ฝ่ายค้านเชิงรุก โดยมีเป้าหมายและภารกิจที่สำคัญที่สุดไม่ใช่การเป็นฝ่ายค้านที่จ้องจะล้มรัฐบาล แต่คือการเดินหน้าเตรียมพร้อมเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช กล่าวว่า นั่นจึงเป็นที่มาของงาน Policy Fest ทั้งก่อนหน้านี้และในวันนี้ เพื่อยกระดับการทำงานด้านนโยบายของพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้มีความเป็นมืออาชีพ ลงลึกในระดับที่สามารถจัดทำนโยบายออกมาเป็นโรดแมป มีรายละเอียดการผลักดันไปสู่เป้าหมายแต่ละเรื่อง เข้าใจความเกี่ยวข้องด้านงบประมาณและหน่วยงานต่างๆ รวมถึงระเบียบกฎหมายที่จะต้องไปปรับปรุงแก้ไข พร้อมกับการสร้างทีมที่จะบริหารนโยบายแต่ละเรื่องให้ชัดเจน

\'ชัยธวัช\' เมินผลคดียุบพรรค ยัน \'ก้าวไกล\' ไปต่อลุยเลือกตั้งครั้งหน้า

"พรรคก้าวไกลจะจัดงานแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อสร้างเวทีนโยบายในการสื่อสารสองทางกับประชาชน และจะจัดมหกรรมนโยบายครั้งใหญ่ในทุกๆ ปีเพื่อเป็นเวทีถกเถียงเรื่องนโยบายของพรรคให้ชัดเจนและเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ไม่ว่าวันที่ 7 ส.ค.นี้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นอย่างไร หมุดหมายของพรรคก้าวไกลก็ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการเป็นรัฐบาลที่ดีที่สุดให้กับประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้าให้ได้" นายชัยธวัช กล่าว

เมื่อพูดถึงนโยบายสำหรับจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือ นายชัยธวัช กล่าวว่า เชียงใหม่สำหรับตนแล้วถูกมองเข้ามาด้วยสายตาของคนในที่เป็นคนนอก เพราะเมื่อ 10 ปีที่แล้วตนตัดสินใจพาครอบครัวย้ายบ้านมาอยู่ที่เชียงใหม่ ต้องการให้ลูกเข้าเรียนชั้นประถมที่นี่ โดยสาเหตุที่สนใจเชียงใหม่เพราะหลายตัวชี้วัด เช่น เชียงใหม่ถือว่าเป็นเมืองอันดับสองของประเทศไทยรองจากกรุงเทพฯ ในสายตาคนนอกเชียงใหม่มีทุกอย่างที่กรุงเทพฯ มี มีโรงพยาบาลที่ดีที่สุดอันดับต้นๆ ของประเทศ มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มากมาย มีโรงเรียนที่มีคุณภาพ มีสถาบันอุดมศึกษา สถาบันวิจัย และแหล่งศิลปวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีหลายสิ่งที่กรุงเทพฯ ไม่มี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยู่ใกล้เมือง มีเวลาสำหรับกิจกรรมครอบครัวให้เลือกมากมาย เชียงใหม่จึงถูกมองจากสายตาคนนอกว่าเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคเหนือ

\'ชัยธวัช\' เมินผลคดียุบพรรค ยัน \'ก้าวไกล\' ไปต่อลุยเลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อตนมาอยู่จริงกลับพบว่า เชียงใหม่เป็น “สวรรค์ของคนนอก” เป็นเมืองที่คนนอกเข้ามาตักตวงผลประโยชน์ทางธุรกิจและทรัพยากรธรรมชาติ แต่คนในเชียงใหม่เองกลับเอื้อมไม่ถึง คนเชียงใหม่ไม่ได้มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่จะไปจับจ่ายใช้สอยในสิ่งที่คนนอกเข้ามาซื้อ ร้านอาหารและร้านค้าหลายแห่งตั้งราคาไว้สูง เพราะตั้งเป้าขายคนนอกที่เข้ามาท่องเที่ยวเท่านั้น

นอกจากนี้ เชียงใหม่ยังเต็มไปด้วยตัวเลขที่น่าตกใจ เช่น การสำรวจ “คนจนเป้าหมาย” ของกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีตัวเลขคนจนเป้าหมายสูงที่สุดอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน ดัชนี “ความก้าวหน้าของคน” ที่สำรวจโดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นแนวโน้มที่คนจะมีความเจริญก้าวหน้ามากขึ้นในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพ สาธารณสุข การศึกษา คุณภาพของงาน อัตราการมีงานทำ ที่อยู่อาศัย ชุมชน บริการสาธารณะ ฯลฯ ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาดัชนีดังกล่าวของเชียงใหม่ตกลงอย่างต่อเนื่อง และช่วงหลังตกลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยจนอยู่ในกลุ่ม 10 อันดับท้ายของประเทศมาหลายปีแล้ว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า นี่เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าเชียงใหม่กำลังอยู่ในสถานการณ์แบบใด เมืองที่คนนอกมองเข้ามาว่าน่าอยู่ เป็นศูนย์กลางของทุกอย่าง แต่คนในกลับตั้งคำถามว่าเมืองนี้เป็นเมืองของใครกันแน่ ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงอยากชวนประชาชนมาพัฒนานโยบายร่วมกัน ใช้พื้นที่ของพรรคการเมืองเป็นช่องทางหนึ่งในการผลักดันความหวังและความปรารถนาเพื่อชีวิตและอนาคตที่ดีกว่า 

นายชัยธวัช กล่าวย้ำว่า การเมืองไม่ใช่แค่เรื่องระดับชาติเท่านั้น แต่ท้องถิ่นก็สำคัญไม่แพ้กัน และยังเกี่ยวโยงกับชีวิตประจำวันของทุกคนตั้งแต่เช้ายันค่ำ พรรคก้าวไกลจึงให้ความสำคัญกับการเมืองท้องถิ่นอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของการเลือกตั้งผู้บริหารหรือสมาชิกสภาท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการผลักดันการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่นให้ก้าวหน้ากว่านี้ เราต้องทำให้คนในแต่ละพื้นที่มีอำนาจในการกำหนดอนาคตของตัวเองให้มากที่สุด นำงบประมาณส่วนใหญ่ของประเทศมาอยู่กับท้องถิ่น ให้ใกล้ชิดกับประชาชนมากกว่านี้ รวมถึงบุคลากรภาครัฐส่วนใหญ่ในประเทศต้องสังกัดท้องถิ่น นี่เป็นทิศทางที่ต้องผลักดันและต่อสู้ ซึ่งต้องใช้เวลาอีกพอสมควร

“นโยบายที่ดีเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มาจากความคิดและข้อเสนอของประชาชน การทำนโยบายที่ดีต้องเป็นการระดมความต้องการและความเห็นของประชาชน เข้ามาผสมผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญ ผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญลำพังไม่สามารถพัฒนานโยบายที่ดีได้ แต่ต้องเข้าใจสิ่งที่ประชาชนเผชิญอยู่และต้องการด้วย” นายชัยธวัช กล่าว