กมธ.อุตสาหกรรมหนุน มท.1 สอบป้ายภาษาจีน ขายพาสปอร์ต-สัญชาติ

กมธ.อุตสาหกรรมหนุน มท.1 สอบป้ายภาษาจีน ขายพาสปอร์ต-สัญชาติ

กมธ.อุตสาหกรรม หนุนอนุทิน สั่งตรวจสอบป้ายจีน ขายพาสปอร์ต-ขายสัญชาติ  ชี้แรงงานจีนผิดกฎหมายฯ ทะลัก  หวั่นกระทบคนไทยในภาคอุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึง กรณีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ภาษาจีน มีข้อความเข้าข่ายโฆษณาขายพาสปอร์ต และ ขายสัญชาติโดยติดตั้งอยู่บริเวณแยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

นายอัครเดช กล่าวว่า ตนในฐานะประธาน กมธ. อุตสาหกรรม ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจำนวนมาก ในขณะนี้มีผู้ประกอบการจากจีนมาตั้งกิจการในประเทศไทย มีการจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก จากการโฆษณาขายพาสปอร์ต และ ขายสัญชาติประเทศ ภาษาจีนในย่านกลางเมืองเช่นนี้ เเสดงให้เห็นว่ามีขบวนการคนจีนในการทำผิดกฎหมายเรื่องคนต่างชาติที่จะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจริง โดยจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและที่สำคัญแรงงานผิดกฎหมายจากจีนจะยิ่งไหลเข้ามาในประเทศซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบวิชาชีพรวมถึงแรงงานไทย

นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ประเทศไทยได้เปิดฟรีวีซ่าไทย-จีน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา จะมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นมา ได้ส่งผลกระทบกับแรงงานไทยและผู้ประกอบการสัญชาติไทยเป็นอย่างมาก มีคนจีนเข้ามาแย่งงานจากคนไทย โดยเฉพาะในวิชาชีพต้องห้ามตามกฎหมายแรงงานที่เป็นข้อควรระวัง ต้องฝากไปยัง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงาน ได้เร่งบูรณการร่วมกัน เพื่อเป็นการเร่งแก้ไขปัญหานี้

"ผมในฐานะ ประธาน กมธ. การอุตสาหกรรม ขอสนับสนุน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ที่ได้สั่งการตรวจสอบป้ายโฆษณาดังกล่าวโดยเร็ว และสั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อสอบสวนหาขบวนการในการซื้อขายสัญชาติและหนังสือเดินทางดังกล่าวเพื่อหามาตรการในการปราบปรามและป้องกันปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ถ้ารัฐบาลไม่รีบดำเนินการในตอนนี้เกรงว่าถ้าปล่อยไว้ในอนาคต ประเทศไทยจะเป็นแหล่งรวมขบวนอาชญากรรมข้ามชาติ และส่งผลกระทบกับคนไทยในหลายภาคส่วนอย่างแน่นอน" นายอัครเดช กล่าว