กกต.สั่งคัดคำพิพากษา 'สว.กรพด' ปัดเคยติดคุก เล็งฟ้องคนทำให้เสียหาย

กกต.สั่งคัดคำพิพากษา 'สว.กรพด' ปัดเคยติดคุก เล็งฟ้องคนทำให้เสียหาย

'กรพด' ยันไม่เคยเข้าคุก ยินดีให้ กกต.ตรวจสอบเต็มที่ ถ้าผิดว่าไปตามผิด เล็งฟ้องคนทำให้เสียหาย ด้าน กกต.สั่งคัดคำพิพากษาที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อเวลา 08.10 น. วันที่ 23 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ว่าที่ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ สว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งสอบสวนหลังมีการปล่อยข่าวเคยถูกคุมขัง​เมื่อปี 2561 ว่า ยินดีให้ตรวจสอบ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการตรวจสอบ หากมีความผิดก็ว่ากันไปตามผิด แต่ทั้งนี้ตนขอพื้นที่สื่อด้วยว่า ก่อนที่จะพิพากษาใคร ควรที่จะดูก่อน เพราะคำสั่งของผู้พิพากษาจะเป็นตัวชี้วัด โดยขณะนี้ได้ตั้งทีมทนายในการสืบสวนว่าคนไหนที่ส่งข่าวหรือปล่อยข่าวออกมา สร้างความเสียหายให้กับตน ก็ต้องดำเนินการ ส่วนเรื่องชี้แจง ไม่ต้องห่วง ตนเตรียมเอกสาร ที่จะชี้แจงไว้แล้ว

“ผมสบายใจ เพราะผมรู้อยู่แล้ว ผมเช็กตลอดว่าจะมีประเด็นนี้ ประเด็นนั้น เข้ามาหรือไม่ เราทราบอยู่แล้วว่าจะต้องโดนแบบนี้ บรรพบุรุษจะต้องโดนขุดมาตลอด และถ้าจะเล่นการเมืองก็ต้องทำใจ” ว่าที่ พ.ต.กรพด กล่าว

เมื่อถามว่าบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยวินิจฉัยว่า เข้าคุกแม้กระทั่ง 2 ชั่วโมง ก็ถือว่า ขาดคุณสมบัติหลุดจาก สส. แล้ว ว่าที่ พ.ต.กรพด กล่าวว่า ต้องดูผลของคำพิพากษาก่อน ว่าเขาพิพากษาหรือยัง ประเด็นนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน ซึ่งต้องใช้มาตรฐานของศาลฎีกา ต้องฟังศาลฎีกา ว่าจะวินิจฉัยอย่างไร ขอย้ำว่า คดีของตนศาลยังไม่ได้พิพากษา เพียงอยู่ในชั้นอัยการส่งตัวฟ้อง และอยู่ระหว่างทำเรื่องขอประกันตัวไม่เคยเข้าคุก

ทั้งนี้ในการเดินทางมาสภาฯของ ว่าที่ พ.ต.กรพด มีนายสุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล หรือ "ฮาร์ท" นักร้องชื่อดัง เดินทางมาด้วยโดยมาเป็นผู้ช่วยดำเนินการ ให้ว่าที่ พ.ต.กรพด เพราะรู้จักกันมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงาน กกต.ส่วนกลาง สั่งให้สำนักงาน กกต.ระยอง คัดคำพิพากษาคดีที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นที่ตรวจสอบพบว่า สว.รายนี้ เคยต้องคดีขัดขวางทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน ขณะไปทำข่าวในพื้นที่บ้านเพ เมื่อเดือน ส.ค. 2561 โดยศาลพิพากษารอลงอาญา 2 ปี เป็นการฝากขัง ที่เรือนระยอง จำ 1 คืน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพื่อรอส่งฟ้องศาล

สำหรับประวัติของ ว่าที่ พ.ต.กรพด อายุ 58 ปี จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้นจาก โรงเรียนเพรักษมาตาวิทยา มัธยมศึกษาตอนต้นตอนปลายจาก โรงเรียนระยองวิทยาคม ปริญญาตรีจาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และปริญญาโทจาก มหาวิทยาลัยปทุมธานี ปัจจุบันประกอบอาชีพเป็น บรรณาธิการอาวุโส หนังสือพิมพ์ 5 เหล่าทัพ และอาจารย์พิเศษ

เคยเป็นผู้ผลิตรายการทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 รายการเมืองไทยใช่เลย, รายการกูรู สปอร์ต ผู้ก่อตั้ง ผู้บริหาร และบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ 5 เหล่าทัพ, 5FORCE TV และสื่อออนไลน์ ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง พ.ศ.2558 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เลขาธิการ มูลนิธิส่งเสริมการศึกษาและวัฒนธรรมเอเชีย นายกสมาคมศิษย์เก่านักศึกษาวิชาทหาร เลขาธิการ สถาบันรักษาดินแดนแห่งประเทศไทย อดีตประธานรุ่น 5 หลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์เครือข่ายความมั่นคงระดับผู้บริหาร (พคบ.) ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)