เปิดวิสัยทัศน์ 3 สว. ชิงเก้าอี้ 'ประธานวุฒิสภา'

เปิดวิสัยทัศน์ 3 สว. ชิงเก้าอี้ 'ประธานวุฒิสภา'

เปิดวิสัยทัศน์ 3สว. ชิงเก้าอี้ประธานวุฒิสภา "เปรมศักดิ์" ขอเป็นตัวเลือกลบภาพสภาบล็อกโหวต "นันทนา" วาง5ส. เปิดสภาให้ปชช. เข้าถึง "มงคล" พร้อมประสาน สว.เป็นเนื้อเดียว วางเป้าทำงานเพื่อประชาชน

เมื่อเวลา 09.30 น. มีการประชุมวุฒิสภา นัดแรก โดยมี พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.ที่อาวุโสสูงสุด เป็นประธานการประชุมชั่วคราว พร้อมกับนำกล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่

จากนั้นเข้าสู่วาระการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา โดยพบว่าตำแหน่งประธานวุฒิสภามีการเสนอชื่อจำนวน 3 คน คือ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง เสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ สว.กลุ่มการบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง  นายเศรณี อนิลบล สว.กลุ่มอาชีพทำสวน เสนอชื่อ นพ.เปรมศักดิ์  เพียยุระ กลุ่มการสาธารณสุข และ นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร สว.กลุ่มเอสเอ็มอี เสนอชื่อ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว.กลุ่มสื่อมวลชน

จากนั้นได้ให้ผู้ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 5 นาที ตามลำดับที่จับสลากได้

"เปรมศักดิ์" ขอเป็นตัวเลือกลบภาพสภาบล็อกโหวต

โดยนพ.เปรมศักดิ์ กล่าววิสัยทัศน์คนแรก ว่า การเปลี่ยนแปลงของสว.จากอาชีพ ถูกวิจารณ์ว่าไม่ตรงปกและมีการครอบงำจากกลุ่มหรือสีต่างๆ  ซึ่งไม่เป็นผลดีกับสว. ตนจึงอาสาเพื่อแก้ไขภาพลักษณ์ที่เป็นภาพลบของสว. เพราะสว.คือสภาทรงเกียรติ ประชาชนคาดหวังการทำงาน ดังนั้นตนมองว่าสว.ต้องเป็นอิสระเป็นกลางไม่ถูกครอบงำจากพรรครัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

“เราถูกวิจารณ์เรื่องที่มา ซึ่งที่มานั้นห้ามยาก เพราะเรามาแล้ว แต่ที่ไปนั้นเราเลือกได้ เพราะ 5 ปีจะไปอย่างไร หากเลือกเป็นกลาง เป็นอิสระได้รับความมชื่มชมจากประชาชน แต่หากเลือกอีกด้าน ถูกตราหน้าว่ามีใบสั่ง สภาหวยล็อก สภาบล็อกโหวต ทั้งนี้การทำงานของสว.ต้องกลั่นกรองกฎหมาย กำหนดองค์กรอิสระ และควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน หากไม่อิสระอาจเกิดประเด็นการไม่ยอมรับจากประชาชนได้ ดังนั้นขอให้พิจารณาตามเนื้อผ้า ไม่ใช่สั่งมา” นพ.เปรมศักดิ์ กล่าว

"นันทนา" วาง5ส. เปิดสภาให้ปชช. เข้าถึง

ต่อด้วย น.ส.นันทนา กล่าวว่าสว.ต้องปรับภาพลักษณ์ เพื่อให้เป็นที่พึ่งของประชาชน โดย 5 ส. คือ ส.สัมพันธ์สร้างสัมพันธ์กับประชาชน โดยเปิดโถงให้องค์กรการศึกษาใช้ประโยชน์ เปิดสวนให้ประชาชนได้ออกกำลังกาย เปิดหน่วยร้องทุกข์ให้เป็นที่พึ่งของประชาชน และ จัดรายการสว.ฟังเสียงประชาชน ส.สื่อสาร จะแถลงผลงานและตอบทุกคำถามกับสื่อมวลชน ส.สร้างสรรค์ ทำงานสร้างสรรค์ตรวจสอบได้ โดยใช้เวทีสภาถกเถียงปัญหาของประชาชน ให้สภาเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิบ้านเมือง เรียกเจ้าหน้าที่รัฐ และหัวหน้ารัฐบาลให้ปากคำตอบกระทู้ถามแก้ปัญหาสำคัญ และเคารพสถาบันไม่บ่ายเบี่ยง ส.สมดุล สว.ยุคใหม่ต้องสร้างสมดุลในสังคมเปิดพื้นที่ให้ทุกศาสนา ความหลากหลายทางเพศ ไม่กีดกัด ไม่แบ่งแยก และส.สากล ต้องเป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศมีกฎข้อบังคับทันสมัย เป็นประชาธิปไตย ให้สภาไทยสง่างามบนเวทีโลก

“การฟื้นฟูวุฒิสภาเหลือน้อย ทั้งนี้ลงมติของสว. ชี้ชะตาวุฒิสภาเลือกได้จะเป็นตำนานสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ผลักดันการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยให้ สว.เป็นสภาแห่งศรัทธา และขอให้สว.ร่วมทำวุฒิสภาเป็นของประชาชน เป็นเสาหลักของประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” น.ส.นันทนา กล่าว

"มงคล" พร้อมประสาน สว.เป็นเนื้อเดียว วางเป้าทำงาน-ดับวิกฤตเพื่อประชาชน

ขณะที่นายมงคล กล่าววิสัยทัศน์คนสุดท้าย ว่านับตั้งแต่ตนบรรจุเป็นข้าราชการมหาดไทย ตำแหน่งปลัดอำเภอ ตนสำนึกว่าแผ่นดินนี้ให้โอกาสตนมากมาย ตนตั้งปณิธาณแน่วแน่ อุทิศชีวิตและ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่แทนคุณแผ่นดิน รับใช้ประชาชน รักษาสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และยึดมั่นถึงปัจจุบันจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ทั้งนี้ตนมีแรงบันดาลใจลงสมัครสว. คือใช้ชีวิตที่เหลือทำงานรับใช้แผ่นดิน ตนเคยรับใช้ประชาชน แก้ปัญหาในครั้งที่มีวิกฤต จากนี้จะตั้งใจทำงานให้บรรลุเป้าหมายที่หวังไว้  การปฏิบัติหน้าที่ของสว. ต้องการให้ประเทศไทยและคุณภาพชีวิตคนไทยไปสู่สิ่งที่ดีกว่า การทำงานของสว.มีประชาชนเป็นเป้าหมาย และก่อนถึงเป้าหมาย ตนอยากเห็นคนไทยเป็นหนึ่งเดียยวกันเราเห็นต่างกันได้ แต่ต้องไม่สร้างความแตกแยก เราจะเริ่มต้นจากความเป็นหนึ่งเดียวของวุฒิสภา

นายมงคล กล่าวด้วยว่าวุฒิสภาเป็นองค์กรนิติบัญญัติที่พาสังคมไทยเดินหน้าด้วยสันติวิธี รวมถึงมีรัฐธรรมนูญที่เหมาะสม สอดคล้องกับประเทศไทยบและคนไทยที่แท้จริงเป็ฯภารกิจของสว. วิกฤตกรเมมือง เศรษฐกิจที่ผ่านมา ไม่เกิดขึ้นเฉพาาะไทย ประเทศอื่นก็เป็น จะหวังให้เใครช่วยไม่ได้ คนไทยต้องช่วยกัน 

"ทั้งนี้ชีวิตผมมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ผมเข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย ผมเติบโตมาในระบบราชการ ด้วยการทำงานอย่างหนัก เต็มความรู้ความสามารถ ผมมีปรัสบการในการประสานงาน กับประชาชน คลุกคลีกับประชาชนในชนบทตลอดชีวิตเมื่อเกษียณอายุราชการได้ไปทำไร่ อยู่ในชนบท ผมทราบดี เข้าใจความรู้สึกของสว. เข้าใจปัญหาตนมีประสบการณ์ยาวนาน มีเพื่อนทุกหมู่เหล่า ผมสามารถทำงานร่วมกับทุกคนได้" นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวด้วยว่าวุฒิสภาปัจจุบัน ใครจะว่าอย่างไร แต่เป็นครั้งแรกที่ปฏิรูปใหญ่ ให้เป็นสภาของคนทุกหมู่เหล่า 20 อาชีพ เป็นครั้งแรกที่วุฒิสภาเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาทำหน้าที่แทนกลุ่มอาชีพของตนเอง ประชาชนทำหน้าที่เพื่อประชาชน ตนขอให้ทุกคนได้รักษาไว้ หากตนได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภาจะทำหน้าที่ตามกฎหมาย ข้อบังคับ ธรรมเนียมปฏิบัติ และทำหน้าที่ตามความรู้ความสามารถ ประสานงานกับทุกคนให้เป็นเนื้อเดียวกันเร็วที่สุด เชิญทุกคนช่วยงาน ก้าวไปพร้อมกันเพื่อให้วุฒิสภา เพื่อให้วุฒิสภาบรรลุสภาของสามัญชน เป็นสามัญชนจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆเป็นสภาประนอมอำนาจเพื่อดับวิกฤตของสังคมไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการลงคะแนนเพื่อเลือกประธานวุฒิสภานั้นตามข้อบังคับกำหนดให้สว. ใช้การลงคะแนนด้วยการเขียนชื่อลงบนบัตรแล้วนำไปหย่อนในกล่องลงคะแนน จากนั้นจะนับจำนวนเพื่อหาผู้ที่ได้เสียงเลือกมากที่สุด.