ถอย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ดัน 'ไร่ละพัน' สส.เพื่อไทยรุกคว่ำ 'ธรรมนัส'

ถอย 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ดัน 'ไร่ละพัน'  สส.เพื่อไทยรุกคว่ำ 'ธรรมนัส'

น่าจับตาว่า นโยบายเกี่ยวกับการเกษตรของ “ธรรมนัส” จะส่งผลดี เอื้อพื้นที่ “เรดโซน” ของพรรคเพื่อไทยมากน้อยเพียงใด เพราะหากกระทบต่อฐานเสียงสีแดง ชะตากรรมอาจจะซ้ำรอย “ปุ๋ยคนละครึ่ง” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

KEY

POINTS

  • "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ถูกทำคลอดโดย "ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่โดนล้มโดย "สส.เพื่อไทย" เพราะฐานเสียงไม่แฮปปี้กับแนวนโยบาย
  • เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการ "ไร่ละพัน" หากต้องเปลี่ยนมาใช้ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" จะได้ไม่คุ้มเสีย
  • ล่าสุดแนวโน้มสูงที่ "ธรรมนัส" จะยอมถอย ไม่เดินหน้า "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ต่อ แม้จะอ้างว่าดำเนินโครงการไม่ทัน แต่เนื้อแท้แล้วรับรู้แรงต้านจาก "สส.เพื่อไทย" ที่ซัดตรงซัดแรง

เรื่องแปลกในศึก “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ที่บรรดา สส.เพื่อไทย เปิดหน้าออกมาต่อต้าน ชนิดไม่เกรงใจ “บิ๊กเพื่อไทย” คนไหน 

แม้แต่ “บิ๊กอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ รมว.พาณิชย์ ซึ่งรู้กันดีว่า สายตรง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ยังโดนถล่ม

ไม่ต่างจากคนต้นเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่โดนขุนพลสีแดง-สส.เพื่อไทย จัดหนักข้ามพรรค แถมลูกพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีใครกล้าออกมาปกป้อง “ธรรมนัส” แม้แต่คนเดียว

ว่ากันว่า หน้าฉาก สส.เพื่อไทย เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ความแตกต่างจากโครงการ “ไร่ละพัน” ซึ่งได้รับความนิยมจากเกษตรกรมากกว่า

แนวคิดของ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ให้เกษตรกรรับเงินอุดหนุนไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ รวมไม่เกิน 10,000 บาท ต่อหนึ่งฤดูกาลผลิต 

โดยเกษตรกรต้องลงทะเบียนก่อน เนื่องจากรัฐบาลต้องการทราบจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการอย่างแน่ชัด เพื่อจัดเตรียม  

ทว่า “ปุ๋ยคนละครึ่ง” จำกัดการซื้อปุ๋ยของเกษตรกร เพราะต้องซื้อจากโรงปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ที่สำคัญการเข้ามาทดแทน “ไร่ละพัน” ซึ่งเงินถึงมือประชาชนโดยตรง และมีอิสระในการเลือกซื้อปุ๋ยด้วยตัวเอง

ขณะที่ฉากหลัง สส.เพื่อไทย เดินสายพูดคุยทางลับ แฉขบวนการเขมือบ “ปุ๋ย” ด้วยการจัดเตรียม-จัดเตี๊ยม ตัวแทนจำหน่ายปุ๋ย ให้กับเกษตรกร จนมีการตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์กันหนักว่า ปุ๋ยที่รัฐบาลจะนำมาเข้าโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง จะมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด จะมีการล็อกสเปกปุ๋ยหรือไม่ จะลดคุณภาพปุ๋ยหรือไม่

เมื่อมีคำถามมากมายเกี่ยวกับ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” ส่งผลให้มีแรงต้านจาก สส.เพื่อไทย จากฐานเสียงพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีเกษตรกรปลูกข้าวจำนวนมาก

ในการประชุมพรรคเพื่อไทยระยะหลัง จึงมีเสียงสะท้อนจาก สส. ส่งตรงถึงกรรมการบริหารพรรค สอบถามความจำเป็นในการสนับสนุนโครงการดังกล่าว แต่กลับมีใบสั่งจาก “ผู้อาวุโส” ภายในพรรคตีตกคำถามเกี่ยวกับ “ปุ๋ยคนละครึ่ง”

เสียงส่วนใหญ่จาก สส.เพื่อไทย ต้องการเปรียบเทียบกับ “ไร่ละพัน” ที่แม้จะเป็นโครงการจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ต้องยอมรับว่าเกษตรกรได้รับผลประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากเงินถึงมือเกษตรกรโดยตรง แม้จะกันเงินบางส่วนไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่เป็นการบริหารจัดการของเกษตรกรเอง

แหล่งข่าวจาก พรรคเพื่อไทย ระบุว่า “ปุ๋ยคนละครึ่ง เหมือนมัดมือชก เงินไม่ถึงมือเกษตรกร แล้วจะไปบังคับให้เขาซื้อปุ๋ยจากโรงขายปุ๋ยที่รัฐกำหนดเอาไว้ มันอาจจะไม่ตรงกับปุ๋ยที่เขาต้องการ แถมเกษตรกรต้องมาจ่ายค่าปุ๋ยครึ่งหนึ่งอีก จากที่เขาเคยได้อยู่ไร่ละพัน ปุ๋ยคนละครึ่งเขาต้องเสียอีก 500 บาท เราจึงโดนแรงต้าน”

เมื่อแรงต้านมีมากขึ้น ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า “ธรรมนัส” ยอมยกธงขาว โดยจะนำรายละเอียดโครงการ “ปุ๋ยคนละครึ่ง” เข้าสู่ที่ประชุม ครม.อีกครั้ง โดยอาจจะขอให้ ครม.มีมติยกเลิกโครงการนี้ จากที่เคยอนุมัติไปแล้ว

ว่ากันว่า การถอยของ “ธรรมนัส” ส่งแรงบวกให้ สส.เพื่อไทย เพราะมีการคำนวณคะแนนเสียงจากกลุ่มเกษตรกรที่จะหายไปมีจำนวนมากพอสมควร แต่ต้องวัดใจว่า “รัฐบาล” จะกลับมาเดินหน้า “ไร่ละพัน” เต็มสูบหรือไม่

เพราะหากมีการคิดสูตรโครงการใหม่ จำเป็นต้องออกแบบให้ดีกว่า “ไร่ละพัน” ไม่เช่นนั้นจะโดนเปรียบเทียบ และโดนแรงต้านอีกคำรบ 

หลังจากนี้ น่าจับตาว่า นโยบายเกี่ยวกับการเกษตรของ “ธรรมนัส” จะส่งผลดี เอื้อพื้นที่ “เรดโซน” ของพรรคเพื่อไทยมากน้อยเพียงใด เพราะหากกระทบต่อฐานเสียงสีแดง ชะตากรรมอาจจะซ้ำรอย “ปุ๋ยคนละครึ่ง” อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์