'พิธา' จี้รัฐหาทางออกด่วนปม 'ปลาหมอคางดำ' ยึดกฎหมายใครทำต้องรับผิดชอบ

'พิธา' จี้รัฐหาทางออกด่วนปม 'ปลาหมอคางดำ' ยึดกฎหมายใครทำต้องรับผิดชอบ

'พิธา' จี้รัฐเร่งหาทางออก ปัญหา 'ปลาหมอคางดำ' ระบาด ลั่นยึดกฎหมาย ใครทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมต้องรับผิดชอบ กังขาเอางบ 'การยางฯ' ไปแก้เรื่อง 'ประมง' รู้แค่อยู่ภายใต้รัฐมนตรีคนเดียวกัน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ชุมชนบุญร่มไทร กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแพร่ระบาดของ "ปลาหมอคางดำ" ที่ล่าสุดทางบริษัทเอกชนได้ส่งเอกสารชี้แจงกับคณะอนุกรรมาธิการ (อนุ กมธ.) พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทาง แก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำเพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ ที่มี นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธาน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานแล้ว แต่ทางคณะอนุกรรมาธิการฯ ก็ยังรอให้ทางผู้บริหารได้เข้ามาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะยังมีหลายประเด็นที่คลุมเครือสงสัย

นายพิธา กล่าวอีกว่า น่าจะต้องรีบหาทางออกด้วยกันเร็ว ๆ เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องรีบแก้ไขปัญหา ส่วนใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ ก็มีกฎหมาย พ.ร.บ ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97 ที่บอกว่าใครเป็นคนทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบทั้งหมด และตอนนี้ก็มีงบประมาณกว่า 50 ล้านบาท ของกรมการยางที่เข้ามาแก้ไขปัญหา

นายพิธา กล่าวด้วยว่า อยากรู้ว่า เรื่องเกี่ยวกับยาง และเรื่องปลาหมอ ประมง เกี่ยวข้องกันอย่างไร รู้แค่อยู่ภายใต้รัฐมนตรีคนเดียวกัน แต่ยังงงว่าเอางบการยางไปแก้ไขปัญหาประมงเป็นเพราะอะไร หากจะให้เดา ก็คิดว่าคงจะเอาปลาไปทำปุ๋ย แล้วเอาปุ๋ยไปให้ชาวสวนยาง ทั้งนี้ ก็ยังมีหลายเรื่องที่จะต้องรวบรวม โดยเฉพาะเรื่องดูความเสียหาย และการเยียวยาว่า จะต้องใช้งบประมาณเท่าไร และดูว่าใครเป็นคนรับผิดชอบในเรื่องงบประมาณด้วย