'ชัยธวัช-พิธา' นัดโค้งสุดท้าย 2 ส.ค.แถลงแนวทางสู้ยุบพรรค ปัดถอดใจ ลุยงานต่อ

'ชัยธวัช-พิธา' นัดโค้งสุดท้าย 2 ส.ค.แถลงแนวทางสู้ยุบพรรค ปัดถอดใจ ลุยงานต่อ

'ก้าวไกล' ยังลุยต่อโค้งสุดท้าย 'ชัยธวัช-พิธา' นัด 2 ส.ค.แถลงแนวทางสู้คดียุบพรรค 'พริษฐ์' ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ปัดถอดใจ เดินหน้าทำงานต่อ

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงแนวทางของพรรคก้าวไกลเพื่อต่อสู้คดียุบพรรค หลังศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า ในวันที่ 2 ส.ค.เวลา 15.00 น. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค จะแถลงต่อสาธารณะถึงคำแถลงปิดคดีเพื่อมายืนยันอีกครั้ง ถึงแนวทางที่พรรคฯดำเนินการต่อสู้และปกป้องพรรคเป็นอย่างไรบ้าง โดยยืนยันไม่ได้ถอดใจ พรรคจะถูกยุบและไม่อยากให้สังคมด่วนสรุปว่า พรรคจะถูกยุบ เราจะพยายามทำเต็มที่เพื่อปกป้องพรรค

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมในตอนนี้ พรรคก้าวไกลโฟกัสและให้ความสำคัญ 2 เรื่อง คือ พยายามทำเต็มที่ภายใต้ช่องทางที่เหลือเพื่อทำให้พรรคไม่ถูกยุบ อีกส่วนหนึ่งพรรคก็เดินหน้าทำงานต่อ โดยผ่านกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องของการผลักดันกฏหมาย ใช้กลไกของคณะกรรมาธิการฯ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งกลไกกระทู้ต่างๆ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และเดินหน้าทำงานระดับท้องถิ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งสนามการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วน จังหวัดราชบุรี น่าจะเป็นสนามแรกที่พรรคส่งลงเลือกตั้ง

โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า เนื้อหาสาระในการแถลงข่าวดังกล่าวจะเป็นการเผยแพร่และสรุปคำแถลงปิดคดี ที่เรายื่นให้กับศาลรัฐธรรมนูญ เป็นข้อมูลชุดเดียวกันกับที่เรายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นความพยายามจะยืนยันแนวทางการต่อสู้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแบ่งเป็น 9 ข้อตามที่นายพิธาได้เคยแถลงไว้ ทั้งเรื่องการต่อสู้เรื่องกระบวนการที่เรามองว่าไม่ชอบในการยื่นเรื่องของการยุบพรรคโดย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงการสู้ในเชิงเนื้อหาสาระด้วย ยืนยันว่าสิ่งที่เราทำไปไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองหรืออะไรที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คงมีการสรุปแนวทางอีกรอบหนึ่งรวมถึงการชี้แจง และตอบข้อสงสัย ที่ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา