‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปชุด 2 ปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบพรรค

‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปชุด 2 ปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบพรรค

‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปวีดีโอชุด 2 โหมโรงปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.นัดชี้ชะตาคดียุบพรรค 7 ส.ค. ‘ณัฐพงษ์’ เป็นตัวแทนพรรคยันผลักดันนโยบายก้าวหน้าต่อ รวมถึงนิรโทษกรรมการเมือง-ม.112 ลั่นผิดหวัง ‘รัฐบาลข้ามขั้ว’ แต่ไม่เคยหมดหวัง ชี้คะแนนนิยมยังสูง วัดจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลว่า วันนี้เฟซบุ๊กแฟนเพจพรรคก้าวไกล ปล่อยคลิปวีดีโอชุดที่ 2 เกี่ยวกับการต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 7 ส.ค. 2567 โดยระบุว่า คำวินิจฉัยของประชาชน หากพรรคการเมืองเกิดขึ้นมาได้ด้วยการสนับสนุนจากประชาชน ก็ย่อมตายด้วยประชาชน และเรื่องราวต่อไปนี้คือการพิจารณาพรรคก้าวไกล ว่าประชาชนจะสนับสนุนต่อไปหรือไม่

โดยภายในคลิปดังกล่าว ฉายภาพลักษณะคล้ายกับห้องพิจารณาคดีในชั้นศาล ตอนเริ่มคลิปมี 4 คนนั่งอยู่ที่เก้าอี้ ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สวมสูทสีเทา เนกไทสีส้ม ชายสวมสูทสีดำเสื้อเชิ้ตสีแดง ชายแต่งชุดคล้ายทหารยศระดับสูง และหญิงใส่ชุดผ้าไหมสื่อถึงตัวแทนความเป็นอนุรักษนิยม นั่งอยู่ในห้องพิจารณาคดี ขณะเดียวกันภายในคลิปได้เผยแพร่ผลงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกล การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล การตั้งกระทู้ถามในสภาฯ รวมถึงการแฉเรื่องราวไม่ชอบมาพากลในสังคมต่าง ๆ ผ่านกลไกของสภาฯ

หลังจากนั้นนายณัฐพงษ์ ในฐานะตัวแทนของพรรคก้าวไกล เดินเข้ามาที่บัลลังก์ของศาล โดยมีตัวแทนประชาชนทุกภาคส่วนเป็นองค์คณะผู้พิพากษา เพื่อพิจารณาว่าสมควรสนับสนุนพรรคการเมืองใดต่อไปหรือไม่

‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปชุด 2 ปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบพรรค

ทั้งนี้เนื้อหาในคลิปตอนหนึ่ง นายณัฐพงษ์ ตอบคำถามของตัวแทนประชาชน โดยยืนยันว่า จะผลักดันนโยบายที่มีความก้าวหน้า และเพราะกลไกทางการเมืองทำให้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่ในฐานะพรรคฝ่ายค้าน ใช้กลไกรัฐสภาผลักดันร่างกฎหมาย 54 ฉบับ เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า นิรโทษกรรมทางการเมือง รวมถึง ม.112 และกฎหมายอื่น ๆ

ส่วนคนที่ผิดหวังรัฐบาลข้ามขั้วนั้น นายณัฐพงษ์ ระบุว่า ผิดหวังไม่แพ้กัน แต่ไม่เคยหมดหวัง เพราะพวกเราไม่ได้คิดอยู่คนเดียว พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งเป็นพรรคอันดับ 1 ได้เพียงผ่านการเลือกตั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา และได้รับการบริจาคจากประชาชนสูงเป็นอันดับ 1 ในทุกปีที่ผ่านมา รวมถึงได้คะแนน สส.บัญชีรายชื่อสูงเป็นอันดับ 1-2 ทั่วประเทศ ยิ่งทำให้เรามั่นใจ

ขณะที่บางคนชอบบทบาทพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านมากกว่านั้น นายณัฐพงษ์ ระบุว่า จริง ๆ แล้ว เราไม่ได้แฉเอามัน มันคือการต่อสู้ เพราะเบื้องหลังทุก ๆ การแฉยังมีผู้คนต้องเจ็บปวด มีหลายคนถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีอีกหลายคนวิ่งตามความฝันอย่างสุดความสามารถ 

‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปชุด 2 ปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบพรรค

ส่วนคำถามสุดท้าย ประชาชนทำอะไรได้บ้าง นายณัฐพงษ์ ระบุว่า มาช่วยกันเติมเต็มความหวัง สานต่อความฝัน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เราจะก้าวไปพร้อมกัน เพราะพวกเราเชื่อว่า อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 ส.ค. 2567 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำพรรคก้าวไกล นัดแถลงแนวทางการต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 7 ส.ค.นี้

‘ก้าวไกล’ แพร่คลิปชุด 2 ปลุกประชาชน ก่อนศาล รธน.ชี้ชะตาคดียุบพรรค