‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ยอมให้การเมือง ก้าวก่าย ‘บช.ก.’ ขู่ ใครแอบอ้าง จัดการเด็ดขาด

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ยอมให้การเมือง ก้าวก่าย ‘บช.ก.’ ขู่ ใครแอบอ้าง จัดการเด็ดขาด

“เศรษฐา” ตรวจเยี่ยม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชื่นชม ให้ความสำคัญเทคโนโลยี พร้อม มอบนโยบาย National CCTV Center System นำร่อง กทม. ลิ้งค์ NIFC ลั่น ไม่ยอมให้การเมืองก้าวก่าย แอบอ้างชื่อ นายกฯ ขู่ ดำเนินการถึงที่สุด

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เขตจตุจักร กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจแถวกองเกียรติยศ บริเวณหน้าอาคารประชาอารักษ์ บช.ก. จากนั้นไปยังอาคารกองบังคับการปราบปราม ถวายเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนเข้าประชุมและมอบนโยบายกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ณ ห้อง RTCC ชั้น 8 โอกาสนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รายงานการปฏิบัติงาน รายงานการดำเนินงานโดยนำระบบ Digital เข้ามาใช้ทั้งระบบ CIB เช่น Digital Transformation  National CCTV Center System National Intelligence Fusion Centre(NIFC) 

‘เศรษฐา’ ลั่น ไม่ยอมให้การเมือง ก้าวก่าย ‘บช.ก.’ ขู่ ใครแอบอ้าง จัดการเด็ดขาด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชื่นชม บช.ก. (CIB) ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยมาใช้ในการทำงาน สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้การใช้กระดาษน้อย และให้บริการพี่น้องประชาชนรวดเร็วขึ้นถือเป็นหัวใจหลัก รัฐบาลให้ความสำคัญและพร้อมสนับสนุนทุกหน่วยงานในการพัฒนางานด้วยดิจิทัล  สำหรับ National CCTV Center System  ที่ บช.ก. ดำเนินการนั้นก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลดูอยู่ จึงขอมอบนโยบาย บช.ก. ว่า หากทาง บช.ก. (CIB) ดำเนินการได้ ขอให้เริ่มที่ บช.ก. ทันที อาจดำเนินการเป็น SANDBOX หรือเริ่มในพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อน และลิงค์กับ National Intelligence Fusion Centre (NIFC) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลของทุกหน่วยงานเข้ามาทำให้การปฏิบัติงานและข้อมูลมีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลยินดีพร้อมสนับสนุนเรื่องของงบประมาณในการดำเนินการนี้ 

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบัน อาชญากรรมทั้งหลายมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น ขอสนับสนุนผู้บัญชาการที่ส่งคนไปเทรนและศึกษายุทโธปกรณ์สมัยใหม่ ต่างๆ  เพราะอุปกรณ์เครื่องมือก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล ที่เข้มงวดขึ้นมากนั้น ความรุนแรงก็จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ฉะนั้น จะต้องไม่ประมาทและอย่าชะล่าใจ 

กรณีแรงกดดันทางด้านการเมืองหรือการที่จะมาก้าวก่ายก็มีมาก นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะไม่ยินยอมเด็ดขาด และขอเป็นกำลังใจและยืนยัน หากมีจะไม่ยอมให้มีการนำชื่อของนายกรัฐมนตรีไปอ้างหรือชื่อการเมืองมาอ้าง ขอให้ดำเนินการถึงที่สุด ทุกอย่างว่าไปตามหลักกฎหมาย 

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงานที่สนับสนุนมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อวานนี้ (วันที่ 1 ส.ค. 67) ได้มีการเปิดให้มีการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ช่วงเช้า เกือบ 20 ล้านคนแล้ว แน่นอนก็มีเว็บปลอมเว็บเถื่อนก็ฝากให้ดูแลช่วยกันด้วย CIB มีการสื่อสารอย่างเป็นเลิศ เป็นหน่วยงานที่ได้รับการยอมรับมีการสื่อสารดี ทั้ง Social Media รัฐบาลมีผลงาน ไม่ถือเป็นการโอ้อวด แต่เป็นการเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชนทราบ จะได้มีข่าวที่ดี เป็นผนังที่พิงให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงออนไลน์ scammer ที่มีการไปตัดสายเคเบิ้ลต่างๆ รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุนทุกเรื่อง พร้อมขอให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่และขอแน่วแน่ในความเป็นมืออาชีพเป็นกลาง อย่าให้มีการแทรกแซงตรงนี้ได้ รัฐบาลนี้ไม่ยอมเด็ดขาด ขอบคุณที่ช่วยดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเป็นกลาง 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ไปยังอาคารพิทักษ์สันติ ลงนามในสมุดเยี่ยมบริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ บช.ก. (CIB MUSEUM) พร้อมเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ บช.ก. (CIB MUSEUM) ซึ่งเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการก่อตั้ง บช.ก .และเยี่ยมชมร้านค้า บช.ก. (CIB SHOP) ด้วย